Toyota sẽ chi 800 triệu USD mua cổ phần Aston Martin?

Hữu Tuyến
Nổi tiếng với những dòng xe thể thao tuyệt đẹp nhưng số phận của Aston Martin khá lận đận trong 5 năm trở lại đây
Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần - Ảnh: Carscoop.<br>
Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần - Ảnh: Carscoop.<br>
Dù đang gặp không ít khó khăn tại Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng Toyota sẽ chi ra khoảng 800 triệu USD để thâu tóm cổ phần chi phối hãng xe Aston Martin trong tham vọng lấn sâu hơn vào thị trường xe thể thao.

Theo Carscoop, Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần đang nắm giữ để có tiền trả nợ.

Công ty đầu tư Dar, cổ đông lớn nhất của Aston Martin kỳ vọng có thể sớm chuyển nhượng số cổ phần của mình với giá khoảng 503 triệu Bảng Anh, tương đương với khoảng 800 triệu USD.

Hiện có một số hãng xe bày tỏ sự quan tâm tới thương vụ này, trong đó nổi lên 2 cái tên tiềm năng là tập đoàn Toyota và hãng xe Mahindra & Mahindra của Ấn Độ.

Cho tới nay, Toyota chưa lên tiếng chính thức về việc dự định mua Aston Martin nhưng công ty này được cho là đang thuê một công ty kiểm toán để tư vấn cho việc định giá cũng như hỗ trợ quá trình mua bán lượng cổ phần này.

Nổi tiếng với những dòng xe thể thao tuyệt đẹp nhưng số phận của Aston Martin khá lận đận trong 5 năm trở lại đây khi bị Ford bán tháo vào năm 2007.

Việc đầu tư khá mạnh tay để phát triển các dòng xe thể thao như FT86 phần nào cho thấy tham vọng mở rộng thị phần ở dòng xe hai cửa thể thao của Toyota.  Và nếu Toyota hoàn tất việc thâu tóm Aston Martin, hãng xe Nhật sẽ có thêm vũ khí trong công cuộc cạnh tranh với các đối thủ như Volkswagen, Fiat hay Hyundai. 

Tin mới

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.
Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.