Toyota sẽ chi 800 triệu USD mua cổ phần Aston Martin?

Hữu Tuyến
Nổi tiếng với những dòng xe thể thao tuyệt đẹp nhưng số phận của Aston Martin khá lận đận trong 5 năm trở lại đây
Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần - Ảnh: Carscoop.<br>
Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần - Ảnh: Carscoop.<br>
Dù đang gặp không ít khó khăn tại Trung Quốc nhưng không loại trừ khả năng Toyota sẽ chi ra khoảng 800 triệu USD để thâu tóm cổ phần chi phối hãng xe Aston Martin trong tham vọng lấn sâu hơn vào thị trường xe thể thao.

Theo Carscoop, Toyota đang nổi lên là một trong những khách hàng quan tâm nhất đến hãng siêu xe Aston Martin khi cổ đông lớn nhất của thương hiệu này muốn bán 64% cổ phần đang nắm giữ để có tiền trả nợ.

Công ty đầu tư Dar, cổ đông lớn nhất của Aston Martin kỳ vọng có thể sớm chuyển nhượng số cổ phần của mình với giá khoảng 503 triệu Bảng Anh, tương đương với khoảng 800 triệu USD.

Hiện có một số hãng xe bày tỏ sự quan tâm tới thương vụ này, trong đó nổi lên 2 cái tên tiềm năng là tập đoàn Toyota và hãng xe Mahindra & Mahindra của Ấn Độ.

Cho tới nay, Toyota chưa lên tiếng chính thức về việc dự định mua Aston Martin nhưng công ty này được cho là đang thuê một công ty kiểm toán để tư vấn cho việc định giá cũng như hỗ trợ quá trình mua bán lượng cổ phần này.

Nổi tiếng với những dòng xe thể thao tuyệt đẹp nhưng số phận của Aston Martin khá lận đận trong 5 năm trở lại đây khi bị Ford bán tháo vào năm 2007.

Việc đầu tư khá mạnh tay để phát triển các dòng xe thể thao như FT86 phần nào cho thấy tham vọng mở rộng thị phần ở dòng xe hai cửa thể thao của Toyota.  Và nếu Toyota hoàn tất việc thâu tóm Aston Martin, hãng xe Nhật sẽ có thêm vũ khí trong công cuộc cạnh tranh với các đối thủ như Volkswagen, Fiat hay Hyundai. 

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.