Toyota, Suzuki đẩy nhanh lộ trình sản xuất xe hybrid

Khôi Nguyên
Toyota Motor Corp và Suzuki Motor Corp ngày 24/6 cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Ấn Độ. Cụ thể, một nhà máy Toyota ở miền nam Ấn Độ sẽ bắt đầu chế tạo một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) do Suzuki phát triển.
Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.  
Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.  

Việc xây dựng mẫu xe này là một phần của mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn được hình thành giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào năm 2017. Nó sẽ được bán ở Ấn Độ và xuất khẩu sang các thị trường khác bao gồm cả châu Phi.

Các nhà đầu tư xanh đã từng chỉ trích Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vì sự chậm chạp trong việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang các loại xe chạy bằng điện, chạy pin (BEV).

Nhưng công ty đã lập luận rằng xe hybrid có ý nghĩa hơn ở những thị trường mà cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho BEV và nó cần cung cấp nhiều sự lựa chọn.

Trong khi đó, phần lớn điện năng ở các nước đang phát triển được tạo ra bằng cách đốt than hoặc nhiên liệu hóa thạch khác. Vì BEV dựa vào thế hệ đó, chúng gây ô nhiễm ở những thị trường đó nhiều hơn là xe hybrid.

Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 60 tỷ USD vào năm 2030 để điện khí hóa hàng loạt mẫu xe của mình, nhưng chỉ một nửa trong số đó dành cho việc phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện 

Họ cho biết mẫu SUV mới, chưa được đặt tên, sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Toyota và Suzuki, mỗi công ty dựa vào chi nhánh địa phương của mình để làm như vậy.

Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều mẫu xe điện hơn nhưng việc tiêu thụ những loại xe này cho đến nay rất chậm và chỉ có Tata Motors sản xuất chúng tại địa phương.

Vào tháng 3, Suzuki đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào đất nước này để sản xuất BEV và pin, nhưng công ty tại địa phương của họ, Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, cho biết sẽ không tung ra một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trước năm 2025.

Toyota cũng tập trung vào việc thiết lập chuỗi cung ứng cho xe điện ở Ấn Độ trước khi sản xuất BEV ở quốc gia này. Hồi tháng 5, họ cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho các bộ phận xe điện, bao gồm cả ổ điện.

Trong khi BEV hiện đang quá đắt đối với người mua phổ thông ở Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác, thì những mẫu xe hybrid phức tạp như Prius có chi phí sản xuất đắt đỏ sẽ là vấn đề lớn.

Đây là một trong những lý do tại sao Toyota hợp tác với Suzuki, hãng đã vô địch về sản xuất chi phí thấp ở Ấn Độ. Thỏa thuận giữa hai bên bao gồm phát triển sản phẩm chung, giảm chi phí tìm nguồn cung ứng địa phương và chia sẻ công nghệ.

Tin mới

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Giới đầu tư đắn đo trước "miếng bánh" xe điện toàn cầu

Không có công ty nào thể hiện tiềm năng tăng trưởng của xe điện hơn Tesla. Nhưng với việc giá trị công ty của Elon Musk giảm từ hơn 1 nghìn tỷ USD vào năm ngoái xuống còn 383 tỷ USD, nhiều nhà đầu tư đang suy nghĩ lại về cách tiếp cận với sự bùng nổ xe điện.
Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Những mặt trái đang thách thức ngành công nghiệp xe điện thế giới

Xe điện được coi là giải pháp hữu hiệu để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ phương tiện giao thông. Tuy nhiên, việc sản xuất, vận hành xe điện ngày nay vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và rủi ro cho người sử dụng.
Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Mặt tối của ngành công nghiệp pin trên thế giới

Pin, pin, pin!!! Cuộc chạy đua để thu hút ngành công nghiệp của tương lai này, và cung cấp năng lượng cho các loại xe điện sẽ thống trị các con đường, được ví cũng điên cuồng như cơn sốt mua pin AAA sau khi một đứa trẻ tám tuổi mở quà sinh nhật. Tuy nhiên, đằng sau đó là những mặt tối...
Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Nissan Việt Nam chạy đua doanh số, tung ưu đãi lớn ngay dịp đầu xuân 2023

Để kích cầu, ngay đầu năm 2023, nhiều hãng xe tại thị trường Việt hiện đang tung rất nhiều các chương trình khuyến mại. Nhằm thúc đẩy doanh số cũng như kích cầu mua sắm ngay những ngày đầu xuân 2023, Nissan Việt Nam là một trong những cái tên đã mạnh tay đưa ra chương trình ưu đãi lớn cho hai mẫu xe chủ lực Nissan Navara và Nissan Almera.