Toyota, Suzuki đẩy nhanh lộ trình sản xuất xe hybrid

Khôi Nguyên
Toyota Motor Corp và Suzuki Motor Corp ngày 24/6 cho biết sẽ bắt đầu sản xuất xe hybrid tại Ấn Độ. Cụ thể, một nhà máy Toyota ở miền nam Ấn Độ sẽ bắt đầu chế tạo một mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) do Suzuki phát triển.
Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.  
Sẽ có một cấu hình hybrid nhẹ từ Suzuki và một là cấu hình hybrid mạnh mẽ của Toyota. Trong phiên bản hybrid nhẹ, pin chỉ hỗ trợ động cơ, không có chế độ chạy hoàn toàn bằng điện như trong phiên bản hybrid mạnh mẽ.  

Việc xây dựng mẫu xe này là một phần của mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn được hình thành giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào năm 2017. Nó sẽ được bán ở Ấn Độ và xuất khẩu sang các thị trường khác bao gồm cả châu Phi.

Các nhà đầu tư xanh đã từng chỉ trích Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vì sự chậm chạp trong việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang các loại xe chạy bằng điện, chạy pin (BEV).

Nhưng công ty đã lập luận rằng xe hybrid có ý nghĩa hơn ở những thị trường mà cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho BEV và nó cần cung cấp nhiều sự lựa chọn.

Trong khi đó, phần lớn điện năng ở các nước đang phát triển được tạo ra bằng cách đốt than hoặc nhiên liệu hóa thạch khác. Vì BEV dựa vào thế hệ đó, chúng gây ô nhiễm ở những thị trường đó nhiều hơn là xe hybrid.

Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 60 tỷ USD vào năm 2030 để điện khí hóa hàng loạt mẫu xe của mình, nhưng chỉ một nửa trong số đó dành cho việc phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện 

Họ cho biết mẫu SUV mới, chưa được đặt tên, sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Toyota và Suzuki, mỗi công ty dựa vào chi nhánh địa phương của mình để làm như vậy.

Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều mẫu xe điện hơn nhưng việc tiêu thụ những loại xe này cho đến nay rất chậm và chỉ có Tata Motors sản xuất chúng tại địa phương.

Vào tháng 3, Suzuki đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào đất nước này để sản xuất BEV và pin, nhưng công ty tại địa phương của họ, Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, cho biết sẽ không tung ra một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trước năm 2025.

Toyota cũng tập trung vào việc thiết lập chuỗi cung ứng cho xe điện ở Ấn Độ trước khi sản xuất BEV ở quốc gia này. Hồi tháng 5, họ cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho các bộ phận xe điện, bao gồm cả ổ điện.

Trong khi BEV hiện đang quá đắt đối với người mua phổ thông ở Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác, thì những mẫu xe hybrid phức tạp như Prius có chi phí sản xuất đắt đỏ sẽ là vấn đề lớn.

Đây là một trong những lý do tại sao Toyota hợp tác với Suzuki, hãng đã vô địch về sản xuất chi phí thấp ở Ấn Độ. Thỏa thuận giữa hai bên bao gồm phát triển sản phẩm chung, giảm chi phí tìm nguồn cung ứng địa phương và chia sẻ công nghệ.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.