Toyota, Suzuki đẩy nhanh lộ trình sản xuất xe hybrid
Việc xây dựng mẫu xe này là một phần của mối quan hệ đối tác rộng lớn hơn được hình thành giữa hai nhà sản xuất ô tô Nhật Bản vào năm 2017. Nó sẽ được bán ở Ấn Độ và xuất khẩu sang các thị trường khác bao gồm cả châu Phi.
Các nhà đầu tư xanh đã từng chỉ trích Toyota, nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng, vì sự chậm chạp trong việc chuyển dòng sản phẩm của mình sang các loại xe chạy bằng điện, chạy pin (BEV).
Nhưng công ty đã lập luận rằng xe hybrid có ý nghĩa hơn ở những thị trường mà cơ sở hạ tầng chưa sẵn sàng cho BEV và nó cần cung cấp nhiều sự lựa chọn.
Trong khi đó, phần lớn điện năng ở các nước đang phát triển được tạo ra bằng cách đốt than hoặc nhiên liệu hóa thạch khác. Vì BEV dựa vào thế hệ đó, chúng gây ô nhiễm ở những thị trường đó nhiều hơn là xe hybrid.
Năm ngoái, Toyota đã cam kết chi 60 tỷ USD vào năm 2030 để điện khí hóa hàng loạt mẫu xe của mình, nhưng chỉ một nửa trong số đó dành cho việc phát triển các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện
Họ cho biết mẫu SUV mới, chưa được đặt tên, sẽ được bán trên thị trường với tên gọi Toyota và Suzuki, mỗi công ty dựa vào chi nhánh địa phương của mình để làm như vậy.
Ấn Độ muốn các nhà sản xuất ô tô chế tạo nhiều mẫu xe điện hơn nhưng việc tiêu thụ những loại xe này cho đến nay rất chậm và chỉ có Tata Motors sản xuất chúng tại địa phương.
Vào tháng 3, Suzuki đã cam kết đầu tư 1,4 tỷ USD vào đất nước này để sản xuất BEV và pin, nhưng công ty tại địa phương của họ, Maruti Suzuki, nhà sản xuất ô tô lớn nhất Ấn Độ, cho biết sẽ không tung ra một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện trước năm 2025.
Toyota cũng tập trung vào việc thiết lập chuỗi cung ứng cho xe điện ở Ấn Độ trước khi sản xuất BEV ở quốc gia này. Hồi tháng 5, họ cho biết sẽ đầu tư hơn 600 triệu USD để biến Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu cho các bộ phận xe điện, bao gồm cả ổ điện.
Trong khi BEV hiện đang quá đắt đối với người mua phổ thông ở Ấn Độ và các nền kinh tế mới nổi khác, thì những mẫu xe hybrid phức tạp như Prius có chi phí sản xuất đắt đỏ sẽ là vấn đề lớn.
Đây là một trong những lý do tại sao Toyota hợp tác với Suzuki, hãng đã vô địch về sản xuất chi phí thấp ở Ấn Độ. Thỏa thuận giữa hai bên bao gồm phát triển sản phẩm chung, giảm chi phí tìm nguồn cung ứng địa phương và chia sẻ công nghệ.