Toyota thu hồi thêm 1 triệu xe tại Mỹ

Kiều Oanh
Hãng xe lớn nhất thế giới vừa bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Hôm 27/1, hãng xe Toyota công bố bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009. Mục đích là để khắc phục vấn đề thảm sàn xe có khả năng mắc kẹt vào chân ga khiến người lái mất kiểm soát tốc độ.

Những mẫu xe nằm trong diện thu hồi này bao gồm Highlander đời 2008-2010, Corolla đời 2009-2010, Venza đời 2009-2010, Matrix đời 2009-2010 và Pontiac Vibe đời 2009-2010.

Trước đó, hồi tháng 11/2009, Toyota đã thu hồi các mẫu xe Camry đời 2007-2010, Avalon đời 2005-2010, Prius đời 2004-2009, Tacoma đời 2010, Tundra đời 2007-2010, Lexus ES350 đời 2007-2010, và IS250 và IS350 đời 2006-2010.

Đợt thu hồi kỷ lục với tổng cộng 5,3 triệu xe này không hề liên quan đến vụ thu hồi 2,3 triệu xe mà Toyota công bố tuần trước. Lý do của đợt thu hồi xe tuần trước là chân ga xe tự mắc kẹt. Cũng vì lý do này, hôm 26/1, Toyota đã tuyên bố tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ.

Giới phân tích nhận định, những đợt thu hồi xe khổng lồ này đang khiến thị trường đặt dấu chấm hỏi về uy tín chất lượng lâu nay của Toyota, đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho ông Akio Toyoda, người đảm nhiệm chức vụ chủ tịch tập đoàn này chưa lâu.

Riêng việc tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe của Toyota tại Bắc Mỹ còn được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng lợi nhuận của Toyota trong năm tài khóa 2010.

Trong phiên giao dịch hôm nay tại thị trường chứng khoán Tokyo, giá cổ phiếu của Toyota đã sụt giảm 3,9%, còn 3.560 Yên/cổ phiếu, đánh dấu ngày thứ 5 giảm liên tiếp. Trong khi đó, giá cổ phiếu các đối thủ của Toyota như Honda, Nissan, Hyundai... đồng loạt tăng mạnh.

Giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 15% kể từ ngày 21/1, khi hãng này công bố đợt thu hồi 2,3 triệu xe tại Bắc Mỹ. Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota hiện đã giảm về mức khoảng 12.300 tỷ Yên (tương đương 136 tỷ USD) từ mức 12.900 tỷ Yên hồi giữa tháng 9.

Hiện Toyota không còn phải đối mặt với sự suy giảm doanh số mạnh mẽ như trong thời kỳ căng thẳng của khủng hoảng và suy thoái vừa qua, nhưng lại phải đương đầu với sự nổi lên của các đối thủ như Volkswagen, Hyundai...

Hãng xe lớn nhất Hàn Quốc Hyundai hôm nay thông báo, lợi nhuận quý 4/2009 của hãng đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 945,5 tỷ Won, tương đương 821 triệu USD.

Doanh số toàn cầu của Hyundai trong năm 2009 tăng 14%, đạt mức kỷ lục 3,2 triệu xe, làm gia tăng thị phần của hãng tại những thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện Hyundai đang chiếm 5,2% thị phần ôtô thế giới.

(Theo CNN, Bloomberg)

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.