Toyota thu hồi thêm 1 triệu xe tại Mỹ

Kiều Oanh
Hãng xe lớn nhất thế giới vừa bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Hôm 27/1, hãng xe Toyota công bố bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009. Mục đích là để khắc phục vấn đề thảm sàn xe có khả năng mắc kẹt vào chân ga khiến người lái mất kiểm soát tốc độ.

Những mẫu xe nằm trong diện thu hồi này bao gồm Highlander đời 2008-2010, Corolla đời 2009-2010, Venza đời 2009-2010, Matrix đời 2009-2010 và Pontiac Vibe đời 2009-2010.

Trước đó, hồi tháng 11/2009, Toyota đã thu hồi các mẫu xe Camry đời 2007-2010, Avalon đời 2005-2010, Prius đời 2004-2009, Tacoma đời 2010, Tundra đời 2007-2010, Lexus ES350 đời 2007-2010, và IS250 và IS350 đời 2006-2010.

Đợt thu hồi kỷ lục với tổng cộng 5,3 triệu xe này không hề liên quan đến vụ thu hồi 2,3 triệu xe mà Toyota công bố tuần trước. Lý do của đợt thu hồi xe tuần trước là chân ga xe tự mắc kẹt. Cũng vì lý do này, hôm 26/1, Toyota đã tuyên bố tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ.

Giới phân tích nhận định, những đợt thu hồi xe khổng lồ này đang khiến thị trường đặt dấu chấm hỏi về uy tín chất lượng lâu nay của Toyota, đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho ông Akio Toyoda, người đảm nhiệm chức vụ chủ tịch tập đoàn này chưa lâu.

Riêng việc tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe của Toyota tại Bắc Mỹ còn được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng lợi nhuận của Toyota trong năm tài khóa 2010.

Trong phiên giao dịch hôm nay tại thị trường chứng khoán Tokyo, giá cổ phiếu của Toyota đã sụt giảm 3,9%, còn 3.560 Yên/cổ phiếu, đánh dấu ngày thứ 5 giảm liên tiếp. Trong khi đó, giá cổ phiếu các đối thủ của Toyota như Honda, Nissan, Hyundai... đồng loạt tăng mạnh.

Giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 15% kể từ ngày 21/1, khi hãng này công bố đợt thu hồi 2,3 triệu xe tại Bắc Mỹ. Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota hiện đã giảm về mức khoảng 12.300 tỷ Yên (tương đương 136 tỷ USD) từ mức 12.900 tỷ Yên hồi giữa tháng 9.

Hiện Toyota không còn phải đối mặt với sự suy giảm doanh số mạnh mẽ như trong thời kỳ căng thẳng của khủng hoảng và suy thoái vừa qua, nhưng lại phải đương đầu với sự nổi lên của các đối thủ như Volkswagen, Hyundai...

Hãng xe lớn nhất Hàn Quốc Hyundai hôm nay thông báo, lợi nhuận quý 4/2009 của hãng đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 945,5 tỷ Won, tương đương 821 triệu USD.

Doanh số toàn cầu của Hyundai trong năm 2009 tăng 14%, đạt mức kỷ lục 3,2 triệu xe, làm gia tăng thị phần của hãng tại những thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện Hyundai đang chiếm 5,2% thị phần ôtô thế giới.

(Theo CNN, Bloomberg)

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...