Toyota thu hồi thêm 1 triệu xe tại Mỹ

Kiều Oanh
Hãng xe lớn nhất thế giới vừa bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Một mẫu xe Corolla đời 2010 - Ảnh: AP.
Hôm 27/1, hãng xe Toyota công bố bổ sung thêm 1,1 triệu xe nữa vào đợt thu hồi kỷ lục 4,2 triệu xe hồi tháng 11/2009. Mục đích là để khắc phục vấn đề thảm sàn xe có khả năng mắc kẹt vào chân ga khiến người lái mất kiểm soát tốc độ.

Những mẫu xe nằm trong diện thu hồi này bao gồm Highlander đời 2008-2010, Corolla đời 2009-2010, Venza đời 2009-2010, Matrix đời 2009-2010 và Pontiac Vibe đời 2009-2010.

Trước đó, hồi tháng 11/2009, Toyota đã thu hồi các mẫu xe Camry đời 2007-2010, Avalon đời 2005-2010, Prius đời 2004-2009, Tacoma đời 2010, Tundra đời 2007-2010, Lexus ES350 đời 2007-2010, và IS250 và IS350 đời 2006-2010.

Đợt thu hồi kỷ lục với tổng cộng 5,3 triệu xe này không hề liên quan đến vụ thu hồi 2,3 triệu xe mà Toyota công bố tuần trước. Lý do của đợt thu hồi xe tuần trước là chân ga xe tự mắc kẹt. Cũng vì lý do này, hôm 26/1, Toyota đã tuyên bố tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe tại Bắc Mỹ.

Giới phân tích nhận định, những đợt thu hồi xe khổng lồ này đang khiến thị trường đặt dấu chấm hỏi về uy tín chất lượng lâu nay của Toyota, đồng thời đặt ra những thách thức không nhỏ cho ông Akio Toyoda, người đảm nhiệm chức vụ chủ tịch tập đoàn này chưa lâu.

Riêng việc tạm dừng sản xuất và tiêu thụ 8 mẫu xe của Toyota tại Bắc Mỹ còn được cho là sẽ ảnh hưởng bất lợi tới triển vọng lợi nhuận của Toyota trong năm tài khóa 2010.

Trong phiên giao dịch hôm nay tại thị trường chứng khoán Tokyo, giá cổ phiếu của Toyota đã sụt giảm 3,9%, còn 3.560 Yên/cổ phiếu, đánh dấu ngày thứ 5 giảm liên tiếp. Trong khi đó, giá cổ phiếu các đối thủ của Toyota như Honda, Nissan, Hyundai... đồng loạt tăng mạnh.

Giá cổ phiếu của Toyota đã giảm 15% kể từ ngày 21/1, khi hãng này công bố đợt thu hồi 2,3 triệu xe tại Bắc Mỹ. Giá trị vốn hóa thị trường của Toyota hiện đã giảm về mức khoảng 12.300 tỷ Yên (tương đương 136 tỷ USD) từ mức 12.900 tỷ Yên hồi giữa tháng 9.

Hiện Toyota không còn phải đối mặt với sự suy giảm doanh số mạnh mẽ như trong thời kỳ căng thẳng của khủng hoảng và suy thoái vừa qua, nhưng lại phải đương đầu với sự nổi lên của các đối thủ như Volkswagen, Hyundai...

Hãng xe lớn nhất Hàn Quốc Hyundai hôm nay thông báo, lợi nhuận quý 4/2009 của hãng đã tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm trước, lên 945,5 tỷ Won, tương đương 821 triệu USD.

Doanh số toàn cầu của Hyundai trong năm 2009 tăng 14%, đạt mức kỷ lục 3,2 triệu xe, làm gia tăng thị phần của hãng tại những thị trường chủ chốt như Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ. Hiện Hyundai đang chiếm 5,2% thị phần ôtô thế giới.

(Theo CNN, Bloomberg)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.