Toyota tiến hành vụ thu hồi xe lớn nhất tại Trung Quốc

Kiều Oanh
Hãng ôtô lớn nhất thế giới Toyota chuẩn bị thu hồi khoảng 690.000 xe sản xuất tại thị trường Trung Quốc
Trong số gần 690.000 xe bị Toyota thu hồi lần này có 384.736 xe Camry sản xuất tại liên doanh của Toyota với Guangzhou Auto trong thời gian từ tháng 5/2006-12/2008 - Ảnh: Reuters.
Trong số gần 690.000 xe bị Toyota thu hồi lần này có 384.736 xe Camry sản xuất tại liên doanh của Toyota với Guangzhou Auto trong thời gian từ tháng 5/2006-12/2008 - Ảnh: Reuters.
Hãng ôtô lớn nhất thế giới Toyota chuẩn bị thu hồi khoảng 690.000 xe sản xuất tại thị trường Trung Quốc do lỗi ở công tắc cửa sổ điện của xe. Đây là đợt thu hồi xe lớn nhất từng có tại Trung Quốc.

Các mẫu xe bị thu hồi trong đợt này bao gồm Camry, Corolla, Vios và Yaris sản xuất tại hai nhà máy liên doanh của Toyota tại Trung Quốc - Guangzhou Auto và Tianjin FAW - trong thời gian từ năm 2006 đến 2008.

Theo Toyota, chưa có vụ thương vong hay tai nạn nào được thông báo có liên quan tới lỗi công tắc cửa sổ điện ở các xe bị thu hồi.

“Quy mô của vụ thu hồi này là lớn, nhưng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới Toyota khi xét tới mức độ nghiêm trọng của lý do dẫn tới vụ thu hồi”, ông Huang Zherui, một nhà phân tích tại công ty nghiên cứu thị trường ôtô CSM Worldwide, nhận định.

Vụ thu hồi xe này diễn ra trong bối cảnh Toyota đang ít nhiều yếu đi sau nhiều năm liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Giới phân tích nhận định, vì vụ thu hồi này, nhiều người tiêu dùng Trung Quốc đang có ý định mua xe có thể quyết định chọn mua một chiếc xe của các nhà sản xuất châu Âu hoặc Mỹ, thay vì xe của Toyota.

Trong 6 tháng đầu năm nay, Toyota tiêu thụ được 284.000 xe tại Trung Quốc, gần như không đổi so với cùng kỳ năm ngoái. Việc doanh số của Toyota không tăng tại Trung Quốc chủ yếu là do hãng có ít mẫu xe kích thước nhỏ.

Trong khi đó, hãng General Motors (GM) của Mỹ đã đạt mức tăng trưởng doanh số 38% tại Trung Quốc, nhờ chính sách cắt giảm thuế tiêu thụ cho xe nhỏ mà Chính phủ nước này áp dụng.

Trong số gần 690.000 xe bị Toyota thu hồi lần này có 384.736 xe Camry sản xuất tại liên doanh của Toyota với Guangzhou Auto trong thời gian từ 15/5/2006-31/12/2008; 22.767 xe Yaris cũng sản xuất tại liên doanh này từ 15/5-31/12/2008; 35.523 xe Vios sản xuất tại liên doanh với Tianjin FAW trong thời gian 18/2-25/12/2008; và 245.288 xe Corolla sản xuất tại FAW trong thời gian 17/5/2007-25/12/2008.

Tháng trước, một hãng xe Nhật khác là Honda đã công bố thu hồi 440.000 xe tại Mỹ vì lỗi ở túi khí của xe.

(Theo BBC, Reuters)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.