Toyota và SoftBank liên doanh phát triển xe tự lái

Phương Linh
Toyota đang chuyển mình từ một công ty sản xuất ôtô sang một công ty cung cấp dịch vụ liên quan tới vận tải
Đại diện Toyota và SoftBank tại họp báo công bố hợp tác ngày 4/10 - Ảnh: Nikkei.
Đại diện Toyota và SoftBank tại họp báo công bố hợp tác ngày 4/10 - Ảnh: Nikkei.

Theo tờ Nikkei, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Toyota Motor và SoftBank Group ngày 4/10 công bố hợp tác thành lập liên doanh có tên Monet Technologies, phát triển xe tự lái cung cấp các dịch vụ vận tải như gọi xe, giao hàng vào cuối năm 2019. 

Theo đó, Toyota và SoftBank sẽ lần lượt nắm giữ 49,75 và 50,25% cổ phần của Monet, với tổng vốn đầu tư ban đầu là 2 tỷ Yên (17,5 triệu USD) và tăng lên 10 tỷ Yên trong tương lai. 

Monet sẽ kết hợp công nghệ ôtô kết nối của Toyota và dữ liệu thu thập được từ các thiết bị cảm biến và smartphone của SoftBank. Công ty này dự định phát triển xe tự lái có tên "e-Palette", được sử dụng làm phương tiện giao hàng không người lái, taxi và cung cấp các dịch vụ dịch vụ như gọi xe, giao hàng, vào giữa năm 2020.

Monet cũng sẽ triển khai dịch vụ Autono-MaaS - sử dụng e-Palette và các phương tiện có thể chế biến thức ăn ngay khi đang giao hàng. Hai công ty nhắm tới mục tiêu mở rộng ra toàn cầu trong tương lai. 

Chủ tịch Toyota Akio Toyoda cho biết: "Toyota đang chuyển mình từ một công ty sản xuất ôtô sang một công ty cung cấp dịch vụ liên quan tới vận tải. SoftBank là yếu tố cần thiết trong quá trình chuyển mình đó". 

Còn Chủ tịch kiêm CEO Masayoshi Son của SoftBank nói: "Hợp tác với nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới khiến tôi vô cùng phấn khích. Chúng tôi sẽ có bước đầu tiên cùng nhau với Monet. Tôi hy vọng chúng có thể hợp tác xa hơn và có bước tiến thứ hai, thứ ba trong tương lai". 

Thông qua quỹ đầu tư gần 100 tỷ USD Vision Fund, SoftBank đã thức hiện hàng loạt thương vụ đầu tư vào các công ty gọi xe như Didi Chuxing của Trung Quốc và Grab của Singapore. Công ty này cũng cũng là trở thành cổ đông hàng đầu tại startup gọi xe Mỹ Uber Technologies sau khi đầu tư hơn 7 tỷ USD vào công ty này. 

Trong khi đó, Toyota cũng đang đẩy mạnh đầu tư vào lĩnh vực này. Hồi tháng 6, nhà sản xuất ôtô Nhật bản công bố quyết định đầu tư 1 tỷ USD vào Grab - startup gọi xe lớn nhất Đông Nam Á. Hãng này cũng tăng cường quan hệ với Grab thông qua việc đưa các giám đốc vào đội ngũ điều hành của công ty này. 

Tháng 8 vừa qua, Toyota rót 500 triệu USD vào Uber và hai công ty đang hợp tác để phát triển công nghệ xe tự lái. 

Ngành công nghiệp ôtô đang chuyển đổi sang các dịch vụ như gọi xe, xu hướng mới được gọi là Mobility-as-a-Service, hay MaaS. Đến nay, cả Toyota và SoftBank đều đã phát triển chiến lược MaaS của riêngminfh và có thể đạt được những lợi ích to lớn nếu hợp tác với nhau. 

Cũng trong ngày 4/10, nhà sản xuất ôtô Nhật Bản Honda Motor tuyên bố sẽ đầu tư 2,8 tỷ USD hợp tác với General Motors để phát triển công nghệ xe tự lái, nhắm tới lượng dữ liệu khổng lồ của hãng xe Mỹ và đưa ra những cải tiến mới.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.