Toyota Yaris Cross chinh phục ngôi vương doanh số phân khúc SUV cỡ B

Khánh Huyền
Yaris Cross định hình một sản phẩm khác biệt, từ ngôn ngữ thiết kế đến công nghệ, đi kèm giá bán hợp lý và chiến lược này đã thành công...

Nhóm xe gầm cao cỡ nhỏ nói chung khởi đầu tại Việt Nam từ khoảng 2003 nhưng chỉ đến 2018, khi thuế nhập khẩu từ các nước ASEAN về 0% theo Hiệp định ATIGA, phân khúc này mới thực sự sôi động nhờ có nhiều sản phẩm được đưa về nước. Toyota, ông lớn số một ngành xe mãi đến 2020 mới trình làng Corolla Cross, mẫu SUV cỡ B+ đầy ắp công nghệ và tiên phong trang bị động cơ hybrid.

Dưới Corolla Cross một chút về định vị sản phẩm là phân khúc thuần cỡ B, nơi có số lượng xe cạnh tranh nhiều nhất và doanh số cũng lớn nhất. Sau thời kỳ vàng son của xe Hàn với những đại diện như Hyundai Kona, Creta, Kia Seltos, nhóm xe hướng đến khách mua lần đầu này chứng kiến “ông vua” doanh số mới mang tên Toyota Yaris Cross.

ĐI TÌM BẢN SẮC RIÊNG

Yaris Cross “dạm ngõ” thị trường Việt vào tháng 9/2023, nghĩa là sinh sau, đẻ muộn so với phần lớn các đối thủ. Ở một phân khúc đã định hình xu hướng mua sắm thiên về giá và thiết kế, Yaris Cross đối diện với những thách thức để khẳng định mình. Nếu không muốn theo con đường đã được những mẫu xe khác tạo ra, cách tốt hơn là tự tạo hướng đi cho riêng mình.

Toyota Yaris Cross định bản sắc bằng ngôn ngữ thiết kế đi ngược với số đông. Trong khi tạo hình trung tính, mượt mà ở ngoại thất có trên nhiều đối thủ, mẫu xe Toyota lại theo kiểu nam tính, thể thao. Phong cách thiết kế đèn pha và đèn hậu LED góc cạnh, bắt mắt theo hơi hướng của Lexus, hãng xe sang thuộc Toyota.

Ở thời điểm ra mắt, Yaris Cross là mẫu xe có kích thước la-zăng lớn nhất phân khúc - 18 inch. Chất SUV được nhấn nhá thêm ở ốp vòm bánh xe rộng, cản trước/sau cơ bắp, thanh giá nóc phục vụ nhu cầu chằng đồ, dựng lều khi đi glamping. Ngoài 2 màu đơn sắc, Toyota cung cấp thêm 3 tùy chọn hai tông màu kết hợp theo sở thích riêng của chủ sở hữu.

Toyota Yaris Cross chinh phục ngôi vương doanh số phân khúc SUV cỡ B  - Ảnh 1

“Nhìn vào dải sản phẩm Toyota, Yaris Cross có cá tính rõ nét và trẻ trung hơn vì hướng đến khách hàng trẻ”, một khách hàng sử dụng Yaris Cross chia sẻ. “Gia nhập phân khúc muộn có thể là bất lợi nhưng mặt khác, hãng có thời gian để nghiên cứu sản phẩm, tạo ra những thế mạnh đặc biệt thu hút người dùng”.

Yaris Cross cũng tiếp nối Corolla Cross khi không theo lối mòn thiết kế an toàn, thay vào đó là sự cá tính và chăm chút nhiều hơn cho người dùng trẻ. Không chỉ ở ngoại thất, không gian bên trong của xe cũng hiện đại. Hãng “đẩy” các chi tiết ở táp-lô về phía trước nhằm tối ưu hóa sự thoải mái cho hành khách. Toàn bộ các phiên bản đều bọc da mềm mại, cửa gió cho hàng ghế sau. Hơn nữa, Yaris Cross là mẫu xe hiếm hoi có chức năng mở cốp rảnh tay và đi đầu trong việc trang bị sạc không dây, lẫy chuyển số trên vô-lăng (bản máy xăng).

DẤU ẤN ĐỘNG CƠ HYBRID VÀ CÔNG NGHỆ AN TOÀN

“Cảm giác lái 700-800 km mà không cần phải tiếp nhiên liệu thêm, tua máy thường dưới 1.500 vòng/phút, mức tao hiêu nhiên liệu trung bình dưới 4 lít/100 km là rất sướng”, anh Quốc Huy (Hà Nội), chủ sở hữu chiếc Yaris Cross hybrid cho biết. So với mức “ăn xăng” trên bản cao cấp nhất Ultimate của mẫu xe Nhật khác là Mitsubishi Xforce, khoảng 6,4 lít/100 km, bản hybrid của Yaris Cross tiết kiệm xăng hơn khoảng 40%.

Bản hybrid của mẫu xe Nhật kết hợp kết hợp máy xăng 1,5 lít công suất 90 mã lực, mô-men xoắn 121 Nm và động cơ điện mạnh 79 mã lực, mô-men xoắn 141 Nm.

Nhờ bổ trợ cả động cơ điện, Yaris Cross HEV cho khả năng vận hành êm ái, bứt tốc nhưng lại tiết kiệm hơn.
Nhờ bổ trợ cả động cơ điện, Yaris Cross HEV cho khả năng vận hành êm ái, bứt tốc nhưng lại tiết kiệm hơn.

Động cơ điện trên Yaris Cross hybrid ngoài bổ trợ tăng tốc, tối ưu lực kéo ở mọi dải vòng tua, còn có khả năng vận hành độc lập. Đây là chìa khóa quan trọng để giảm thời gian hoạt động của máy xăng, từ đó tiết kiệm nhiên liệu, giảm phát thải ra môi trường. Không chỉ thu hút nhóm khách cá nhân, nhiều doanh nghiệp tận dụng ưu điểm này của Yaris Cross hybrid để kinh doanh dịch vụ.

Trong nhiều năm có mặt trên thị trường, xe Hàn tiếp cận người dùng Việt chủ yếu bằng ngoại hình trẻ trung và mức giá hấp dẫn nhờ lắp ráp trong nước. Trong khi đó, yếu tố công nghệ an toàn lại không được chú trọng bằng. Yaris Cross ngược lại, tạo dấu ấn bằng cách tăng tính năng hỗ trợ lái.

Gói an toàn Toyota Safety Sense (TSS) được trang bị trên Yaris Cross đã tạo ra một xu hướng trải nghiệm cao cấp cho người dùng và đi cùng là cú hích về mặt hình ảnh thương hiệu, phá vỡ định kiến xe Nhật thường ít công nghệ. Những tính năng của gói TSS trên Yaris Cross bao gồm: điều khiển hành trình chủ động, đèn chiếu xa tự động, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ giữ làn, cảnh báo tiền va chạm, cảnh báo phương tiện phía trước khởi hành và kiểm soát vận hành chân ga.

Tổng hòa các thế mạnh về thiết kế, trang bị và mức giá hợp lý (650-765 triệu đồng), mẫu xe Toyota từng bước chinh phục số đông khách hàng. Ngoài ra, với thành tựu là hãng ô tô đầu tiện ở Việt Nam đạt doanh số 1 triệu xe sau 30 năm gắn bó, Toyota Việt Nam cùng các đại lý trên cả nước đã thực hiện chương trình khuyến mại tháng 7 từ nay đến hết 31/7 và sự kiện “1 triệu xe lăn bánh” để tăng cơ hội sở hữu xe cho khách hàng.

Do đó khi mua Yaris Cross, hoàn tất thủ tục thanh toán và được đại lý xuất hóa đơn giá trị gia tăng, khách hàng sẽ được hỗ trợ tương đương 50% lệ phí trước bạ. Ngoài ra, đối với khách hàng mua trả góp, khách hàng cũng được hưởng mức lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5.49%/năm đối với bản hybrid và 5.99%/năm đối với bản xăng khi vay qua Công ty Tài chính Toyota Việt Nam.

Một góc tại sự kiện “1 triệu xe lăn bánh”.
Một góc tại sự kiện “1 triệu xe lăn bánh”.

Sau 6 tháng 2025, doanh số Yaris Cross đạt 5.420 xe, là mẫu xe bán chạy nhất phân khúc SUV cỡ B (chỉ tính xe động cơ đốt trong). Thành công của mẫu Yaris Cross góp phần vẽ lại thị phần mảng xe gầm cao cỡ nhỏ và khẳng định sức mạnh hàng đầu của Toyota ở phân khúc này.

Tin mới

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Việt Nam chính thức ra mắt hai mẫu xe Monjaro và EX5

Geely Auto vừa chính thức nhận đặt cọc cho hai mẫu xe hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam là Geely Monjaro – mẫu SUV cỡ D và Geely EX5 – mẫu xe điện đô thị, hướng tới lễ ra mắt vào ngày 16/7/2025. Đây là bước tiến tiếp theo trong hành trình mở rộng danh mục sản phẩm và chinh phục người tiêu dùng Việt Nam của Geely Việt Nam.
Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.