Trái chiều ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD.

So với tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 đã giảm 400 chiếc về lượng và 15 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 41.600 chiếc về lượng và 764 triệu USD về giá trị.

Ước tính trong tháng 11 sẽ có khoảng 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 72 triệu USD.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 10.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 46.000 chiếc về lượng và 836 triệu USD về giá trị.

Như vậy, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 và có thể là cả tháng 11 đã đi trái với “thông lệ” hằng năm là trong các tháng quý 4 thường tăng khá mạnh so với các tháng trước đó.

Thậm chí nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và 11 còn sụt giảm ở mức rất mạnh.

Cụ thể, nếu tạm coi con số ước tính của tháng 11 là con số thực hiện, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11/2010 chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tháng 11/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt đến 11.500 chiếc (cao hơn 7.500 chiếc) trong khi giá trị kim ngạch đạt 159 triệu USD (cao hơn 87 triệu USD).

Còn so 11 tháng đầu năm, kim ngạch 2010 cũng giảm đến 34,2% về lượng và 22,4% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu quý 4 giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm trước lẫn các tháng liền trước song cũng đã không nằm ngoài dự báo của nhiều người.

Giới phân tích cho rằng, với chính sách hạn chế nhập siêu và đặc biệt là trong bối cảnh giá USD tăng mạnh trong thời gian qua, việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm là điều khó tránh khỏi. Và nếu thị trường ngoại hối chưa thể “hạ nhiệt” thì tháng cuối năm, thậm chí cả tháng 1/2011 (giáp Tết nguyên đán), kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn tiếp tục giảm sâu cho dù nhu cầu mua sắm của người dân có tăng lên.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 (ước tính)4.00072
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.