Trái chiều ôtô nhập khẩu

Đức Thọ
Đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm đã không nằm ngoài dự báo - Ảnh: Doãn Khuê.
Báo cáo từ Tổng cục Thống kê cho biết, đã có 4.600 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10/2010, đạt giá trị kim ngạch 80 triệu USD.

So với tháng 9, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 đã giảm 400 chiếc về lượng và 15 triệu USD về giá trị.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn 10 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã đạt 41.600 chiếc về lượng và 764 triệu USD về giá trị.

Ước tính trong tháng 11 sẽ có khoảng 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 72 triệu USD.

Nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với tháng 10.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt khoảng 46.000 chiếc về lượng và 836 triệu USD về giá trị.

Như vậy, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 và có thể là cả tháng 11 đã đi trái với “thông lệ” hằng năm là trong các tháng quý 4 thường tăng khá mạnh so với các tháng trước đó.

Thậm chí nếu so với cùng kỳ năm trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10 và 11 còn sụt giảm ở mức rất mạnh.

Cụ thể, nếu tạm coi con số ước tính của tháng 11 là con số thực hiện, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11/2010 chưa bằng một nửa so với cùng kỳ năm trước. Tháng 11/2009, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu đạt đến 11.500 chiếc (cao hơn 7.500 chiếc) trong khi giá trị kim ngạch đạt 159 triệu USD (cao hơn 87 triệu USD).

Còn so 11 tháng đầu năm, kim ngạch 2010 cũng giảm đến 34,2% về lượng và 22,4% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Mặc dù kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu quý 4 giảm mạnh so với cả cùng kỳ năm trước lẫn các tháng liền trước song cũng đã không nằm ngoài dự báo của nhiều người.

Giới phân tích cho rằng, với chính sách hạn chế nhập siêu và đặc biệt là trong bối cảnh giá USD tăng mạnh trong thời gian qua, việc thị trường ôtô “ngoại” ảm đạm tương ứng với kim ngạch nhập khẩu giảm là điều khó tránh khỏi. Và nếu thị trường ngoại hối chưa thể “hạ nhiệt” thì tháng cuối năm, thậm chí cả tháng 1/2011 (giáp Tết nguyên đán), kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ còn tiếp tục giảm sâu cho dù nhu cầu mua sắm của người dân có tăng lên.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20105.00092
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 (ước tính)4.00072
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.