“Trái chín ép” sức mua ôtô cuối năm

Đức Thọ
Tỷ lệ tăng trưởng khá của sức mua ôtô tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ những quyết định giảm giá bán lẻ sớm
Ngay từ đầu tháng 11, một loạt hãng xe đã công bố và áp dụng bảng giá bán lẻ ôtô lắp ráp trong nước với tỷ lệ giảm trên dưới 5% so với trước đây.
Ngay từ đầu tháng 11, một loạt hãng xe đã công bố và áp dụng bảng giá bán lẻ ôtô lắp ráp trong nước với tỷ lệ giảm trên dưới 5% so với trước đây.

Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sức mua ôtô trên toàn thị trường tháng 11/2017 đã đạt 24.752 chiếc, tăng 13% so với tháng liền trước, nhưng giảm 13% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, lượng xe du lịch đạt 12.774 chiếc, tăng 6% so với tháng 10/2017; lượng xe thương mại đạt 10.310 chiếc, tăng 15%; lượng xe chuyên dụng đạt 1.465 chiếc, tăng 65%.

Như vậy, trái với trạng thái cầm chừng và nhiều thời điểm có xu hướng đi xuống trước đây, sức mua ôtô đã tăng trưởng trở lại. Đây là tín hiệu đáng mừng của thị trường ôtô Việt Nam giai đoạn cuối năm.

Theo nhận định, tỷ lệ tăng trưởng khá của sức mua ôtô tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ những quyết định giảm giá bán lẻ sớm của nhiều hãng xe phổ thông.

Ngay từ đầu tháng 11, một loạt hãng xe từ Toyota đến Trường Hải (Mazda và Kia), Hyundai Thành Công hay Nissan… đã công bố và áp dụng bảng giá bán lẻ ôtô lắp ráp trong nước với tỷ lệ giảm trên dưới 5% so với trước đó. Đây đều là những hãng xe chiếm thị phần lớn tại thị trường ôtô Việt Nam.

Những động thái giảm giá này không đến từ sức ép tâm lý tiêu dùng như giai đoạn trước đó mà được các hãng xe tính toán dựa trên thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện 0% tại Nghị định 125 vừa được Chính phủ ban hành.

Đáng chú ý là theo nội dung Nghị định 125, thuế suất 0% đối với linh kiện nhập khẩu (mang mã hải quan 98.49 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi) sẽ có hiệu lực áp dụng từ ngày 1/1/2018. Tuy nhiên, đại diện một số hãng xe cho biết quyết định giảm giá bán lẻ theo thuế mới sớm hơn là nhằm kích thích thị trường, giúp nhiều người tiêu dùng có cơ hội mua xe trước dịp Tết nguyên đán.

Việc giá bán lẻ của nhiều loại xe lắp ráp trong nước giảm sớm so với lộ trình đã "kéo" người tiêu dùng trở lại với quyết định mua sắm thay vì tiếp tục chờ đợi. Và cũng vì vậy, đợt tăng trưởng sức mua của tháng 11 (và nhiều khả năng sẽ tiếp diễn sang tháng cuối năm) được hình dung như trái ngọt chín ép mà thị trường ôtô được thu hoạch.

Trở lại với các con số, cũng theo báo cáo của VAMA, mặc dù sức mua tháng 11 đã tăng đáng kể trở lại song tổng sức mua cộng dồn từ đầu năm đến nay vẫn giảm. Cụ thể, tổng sức mua ôtô của cả giai đoạn 11 tháng năm 2017 đạt 244.670 chiếc, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, các loại xe du lịch đạt 139.593 chiếc, giảm 12% so với cùng kỳ 2016; các loại xe thương mại đạt 92.580 chiếc, giảm 5%; các loại xe chuyên dụng đạt 12.497 chiếc, giảm 15%.

undefined - Ảnh 1.

Sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường 11 tháng 2017 - Nguồn: VAMA.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.