Trục thị trường ô tô Việt đang định hình lại trong xu hướng xanh hoá

Lê Vũ
Thị phần của nhóm xe điện tại thị trường Việt đang liên tục tăng trưởng mạnh với những kỷ lục của VinFast cho thấy trục thị trường có một sự chuyển dịch lớn trong xu thế xanh hoá.

Sau khi trở thành hãng xe đầu tiên trong lịch sử thị trường ô tô Việt Nam bán ra hơn 100.000 xe chỉ trong 9 tháng đầu năm, VinFast tiếp tục thiết lập kỷ lục mới ngay trong tháng 10/2025 khi trở thành thương hiệu ô tô đầu tiên bán ra hơn 20.000 xe chỉ trong một tháng.

Trong khi đó, doanh số bán hàng của toàn thị trường của các thành viên VAMA (không bao gồm VinFast và Hyundai Thành Công) đạt 37.910 xe, tăng 24% so với tháng 9/2025.

Có thể thấy, một mình VinFast đã đạt được doanh số rất ấn tượng, chưa kể tới các hãng xe điện khác không công bố kết quả kinh doanh.

<i>VinFast đang tạo áp lực lớn cho các đối thủ sau khi liên tục đạt được các kỷ lục doanh số.</i>
VinFast đang tạo áp lực lớn cho các đối thủ sau khi liên tục đạt được các kỷ lục doanh số.

Vấn đề đáng nói là các mẫu xe điện của VinFast đều đang có những vị trí đầu bảng ở hầu hết các phân khúc tham gia và giữ vị trí xe bán chạy nhất toàn thị trường trong nhiều tháng liền.

Trong đó, VF 3 giữ vững vị thế “xe bán chạy nhất của VinFast” với 4.619 xe bán ra. Tính từ đầu năm đến nay, VF 3 đã bán được tổng cộng 36.005 chiếc, được mệnh danh là “mẫu xe quốc dân” của Việt Nam. Theo sát VF 3 là VF 5 với 4.450 xe được bàn giao trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế lên 35.406 xe kể từ đầu năm. Hai mẫu xe này chính là một trong những nhân tố quan trọng đẩy nhóm xe xăng gầm thấp cỡ A rơi vào cảnh mất hết thị phần.

Tiếp đó là VF 6 với 2.524 xe bán ra trong tháng 10, lũy kế 10 tháng đạt 16.949 xe. Mẫu xe này của nhà VinFast cũng khiến các đối thủ dùng động cơ đốt trong ở phân khúc SUV cỡ B tại thị trường Việt Nam đứng ngồi không yên.

Chiến binh tiếp theo nhà VinFast là VF 7 với 1.190 xe được khách hàng lựa chọn, nâng tổng số xe bán ra từ đầu năm lên 7.067 xe, là một trong những mẫu C-SUV bán chạy nhất thị trường hiện nay.

<i>Với 1.477 xe bán ra từ đầu năm, VF 9 hiện cũng đang là mẫu E-SUV được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam.</i>
Với 1.477 xe bán ra từ đầu năm, VF 9 hiện cũng đang là mẫu E-SUV được ưa chuộng nhất tại thị trường Việt Nam.

Không chỉ thế, với chiến lược phủ xanh ở các phân khúc, ở mảng xe sử dụng cho kinh doanh dịch vụ, mẫu MPV 7 chỗ Limo Green ra mắt cách đây chưa lâu cũng đạt doanh số lên đến 4.160 xe được bàn giao cho khách hàng trong tháng 10/2025. Chỉ sau 3 tháng, đã có tổng cộng 6.504 xe Limo Green đến tay khách hàng.

Herio Green tiếp tục khẳng định vị thế với 2.920 xe bán ra trong tháng 10, nâng tổng số lũy kế từ đầu năm lên 11.524 xe.

Không chỉ thế, dự kiến trong 2 tháng cuối năm, VinFast còn chính thức bàn giao cho khách hàng 2 dòng xe hoàn toàn mới là EC Van (xe tải nhỏ) và Minio Green (xe đô thị cỡ nhỏ). Đây có thể nói là một áp lực cực lớn cho các đối thủ xe xăng đứng ngồi không yên khi đây là “miếng bánh” trước giờ vốn độc tôn.

Trên thực tế, VinFast đã cho thấy quyết tâm trong việc phủ xanh thị trường xe Việt khi liên tục đưa ra thị trường các sản phẩm có thể thu hút được khách hàng với phân khúc xe phổ thông, dễ tiếp cận, thay vì chỉ ở phân khúc cao cấp.

Bên cạnh đó, hãng xe điện nội địa Việt còn đẩy mạnh việc xây dựng hệ sinh thái khép kín với xe dịch vụ. Đây đang là "đòn bẩy" mạnh mẽ, không chỉ bán xe mà còn tạo ra thị trường đầu ra ổn định cho các sản phẩm xe điện VinFast.

<i>Xe động cơ đốt trong có doanh số bật tăng trong tháng 10 vừa qua, nhưng chịu sức ép lớn từ mảng xe điện. Nguồn: VAMA.</i>
Xe động cơ đốt trong có doanh số bật tăng trong tháng 10 vừa qua, nhưng chịu sức ép lớn từ mảng xe điện. Nguồn: VAMA.

Ở bên kia “chiến tuyến”, mảng xe động cơ đốt trong trong thời gian qua liên tục trồi sụt doanh số, tăng trưởng chậm lại, các hãng buộc phải tung nhiều chương trình khuyến mại mới để đảm bảo thị phần như (hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ, giảm tiền mặt) để kích cầu. Đặc biệt trong xu thế xanh hoá tại Việt Nam không thể đảo ngược, các hãng buộc phải đẩy nhanh lộ trình Hybrid (HEV) hoặc Plug-in Hybrid (PHEV) như một giải pháp "quá độ" để không bị bỏ lại phía sau.

Trong khi các mẫu xe xăng đang chật vật chạy đua để tăng trưởng doanh số thì xe điện tại Việt Nam còn đang được hưởng những chính sách hỗ trợ (giảm thuế, phí trước bạ cho xe điện). Không chỉ thế, VinFast còn liên tục đưa ra những chương trình khuyến mại lớn như miễn phí sạc pin, tặng thêm quà tặng v.v… Những động thái này khiến nhóm xe xăng ngày càng “nóng mặt”.

thể thấy, VinFast đang thực hiện một cuộc cách mạng mạnh mẽ toàn ngành ô tô Việt. Hãng xe này hiện tập trung vào mô hình tăng trưởng theo chiều dọc với dải sản phẩm đa dạng có mặt ở mọi phân khúc, xây dựng hệ thống trạm sạc rộng khắp cả nước, dịch vụ hỗ trợ dày đặc để thay đổi thói quen người dùng.

Còn các đối thủ ở mảng xe động cơ đốt trong bên cạnh việc tìm mọi cách đẩy doanh số, kích cầu, cũng đang phải thực hiện chiến lược tiến hóa dần dần với các sản phẩm mới như Hybrid để đáp ứng nhu cầu thị trường. Đây là nước cờ khả thi nhất mà các đối thủ ở mảng xe động cơ đốt trong có thể triển khai ở thời điểm hiện tại. Đó cũng có thể coi là một "chiếc cầu an toàn" để người dùng làm quen với điện hóa với các sản phẩm từ các hãng xe xăng truyền thống.

Rõ ràng sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai nhóm xe điện và xe xăng phần thắng thuộc về ai thì cũng tạo nên sự sôi động và định hình lại thị trường ô tô Việt Nam trong tương lai theo một ngã rẽ hoàn toàn khác.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ