Trung Quốc soán ngôi quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam

An Nhi
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2012, đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD.

Trong khi đó, quốc gia vừa chiếm ngôi vị quán quân vào tháng 7 là Thái Lan đã bị đẩy xuống thứ 3 với 406 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 8,56 triệu USD.

Hàn Quốc, quốc gia vốn lâu nay quen thuộc với vị trí đầu bảng, sau khi bị Thái Lan soán ngôi vào tháng 7 và cũng đã kịp “lật” đổ vào tháng 8 thì đến tháng 9, lại phải đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 511 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch xấp xỉ 7,5 triệu USD.

Dù vậy, tính chung 9 tháng năm 2012, nếu xét về lượng thì Hàn Quốc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 7.811 chiếc, Thái Lan đứng thứ hai với 3.765 chiếc, Trung Quốc đứng thứ ba với 3.198 chiếc.

Đáng chú ý là nếu xét về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.

Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 1.977 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 61,94 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 32,9% về giá trị so với tháng liền trước. Cộng dồn 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

PHEV - Át chủ bài mới của BYD tại Châu Âu

BYD có kế hoạch sản xuất xe hybrid sạc điện cùng với xe điện chạy bằng pin tại hai nhà máy mà hãng đang xây dựng cho Châu Âu, đánh dấu sự thay đổi chiến lược trên đà đang phát triển nhanh chóng, vốn đang được hưởng lợi từ nhu cầu xe PHEV ngày càng tăng trong khu vực.
Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.