Trung Quốc soán ngôi quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam

An Nhi
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Xét về giá trị, Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam.
Sau Thái Lan, đến lượt Trung Quốc trở thành quốc gia xuất khẩu ôtô lớn nhất vào thị trường Việt Nam.

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, trong tháng 9/2012, đã có 550 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam mang xuất xứ Trung Quốc, đạt giá trị kim ngạch 21,07 triệu USD.

Trong khi đó, quốc gia vừa chiếm ngôi vị quán quân vào tháng 7 là Thái Lan đã bị đẩy xuống thứ 3 với 406 chiếc, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 8,56 triệu USD.

Hàn Quốc, quốc gia vốn lâu nay quen thuộc với vị trí đầu bảng, sau khi bị Thái Lan soán ngôi vào tháng 7 và cũng đã kịp “lật” đổ vào tháng 8 thì đến tháng 9, lại phải đứng vị trí thứ 2 sau Trung Quốc. Lượng xe Hàn Quốc xuất khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 511 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch xấp xỉ 7,5 triệu USD.

Dù vậy, tính chung 9 tháng năm 2012, nếu xét về lượng thì Hàn Quốc vẫn vững vàng ở vị trí đầu tiên với 7.811 chiếc, Thái Lan đứng thứ hai với 3.765 chiếc, Trung Quốc đứng thứ ba với 3.198 chiếc.

Đáng chú ý là nếu xét về giá trị thì Trung Quốc luôn chiếm ngôi vị quán quân về kim ngạch xuất khẩu ôtô vào Việt Nam. Đơn cử 9 tháng năm nay, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ Trung Quốc đạt 119,8 triệu USD, Hàn Quốc đứng thứ hai với 108 triệu USD còn Thái Lan đứng thứ ba với 70,9 triệu USD.

Sở dĩ có sự khác biệt giữa số lượng và giá trị, theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, là do các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, tải nặng và xe chuyên dụng có giá trị rất cao. Trong khi các loại xe nhập khẩu từ Hàn Quốc và Thái Lan phần lớn là xe du lịch có giá trị trung bình.

Cũng theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tổng lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam tháng 9 vừa qua đạt 1.977 chiếc, giá trị kim ngạch đạt trên 61,94 triệu USD, tăng 5,8% về lượng và tăng 32,9% về giá trị so với tháng liền trước. Cộng dồn 9 tháng năm 2012, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 19.790 chiếc và xấp xỉ 448 triệu USD, giảm 56% về lượng và giảm 47,2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.