Trung Quốc và Đức tăng cường “hợp tác sâu” trong lĩnh vực xe điện

Nam Nguyễn
Sự đổi mới nhanh chóng của Trung Quốc, sản lượng xe năng lượng mới ngày càng tăng và xuất khẩu tăng vọt đang tạo ra những cơ hội mới cho các công ty Đức, trong khi ngành công nghiệp ô tô Đức vẫn giữ vai trò quan trọng trong sự mở rộng toàn cầu của Trung Quốc.
<i>Trung Quốc và Đức đang củng cố quan hệ đối tác lâu dài trong lĩnh vực ô tô, chuyển từ thương mại và đầu tư truyền thống sang hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực công nghệ xe điện và xe thông minh.</i>
Trung Quốc và Đức đang củng cố quan hệ đối tác lâu dài trong lĩnh vực ô tô, chuyển từ thương mại và đầu tư truyền thống sang hợp tác sâu rộng hơn trong lĩnh vực công nghệ xe điện và xe thông minh.

Cách tiếp cận đổi mới này là thông điệp trọng tâm tại Hội nghị Ô tô Trung-Đức lần thứ chín mới đây. Các chuyên gia mô tả mối quan hệ này đang bước vào một giai đoạn mới được định hình bởi các mục tiêu chung về điện khí hóa, số hóa và các tiêu chuẩn công nghiệp toàn cầu.

Ông Chen Jian, cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc, cho biết quan hệ đối tác này vẫn bền vững và cùng có lợi trong nhiều thập kỷ.

Ông lưu ý giai đoạn hiện tại đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn trong phát triển công nghệ, thiết lập tiêu chuẩn và tích hợp chuỗi cung ứng để hỗ trợ một hệ sinh thái ô tô toàn cầu cởi mở và tăng cường lẫn nhau hơn.

Các chuyên gia trong ngành cho rằng mô hình hợp tác đang phát triển khi Trung Quốc đảm nhận vai trò tích cực hơn trong việc tái cấu trúc công nghiệp toàn cầu.

Ron Zheng, đối tác cấp cao kiêm giám đốc phụ trách mảng ô tô tại châu Á của Roland Berger, cho biết các công ty Trung Quốc hiện là động lực chính trong phát triển xe điện và xe thông minh.

Ông chỉ ra mối quan hệ đối tác giữa Volkswagen và Xpeng như một ví dụ về cách chuỗi cung ứng toàn diện và sức mạnh công nghệ ngày càng tăng của Trung Quốc đang định hình lại hợp tác quốc tế.

Jochem Heizmann, cựu thành viên hội đồng quản trị Tập đoàn Volkswagen và cựu CEO của Tập đoàn Volkswagen Trung Quốc, đánh giá tốc độ đổi mới của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến cạnh tranh toàn cầu.

Ông nói thêm Đức có thể học hỏi từ tốc độ và năng lực số hóa của Trung Quốc, trong khi Trung Quốc vẫn có thể học hỏi từ kỷ luật kỹ thuật và độ chính xác công nghiệp của Đức.

Heizmann nhấn mạnh xe hybrid cắm sạc được xây dựng trên nền tảng EV chuyên dụng là một hướng đi đầy hứa hẹn, lập luận rằng sức mạnh tổng hợp của cả hai quốc gia có thể tạo ra lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc tiếp tục cho thấy đà phát triển mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này đã sản xuất 27,69 triệu xe từ tháng 1 đến tháng 10, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước.

Sản lượng xe năng lượng mới đạt 13,01 triệu chiếc, tăng 33,1%, và xe NEV chiếm 51,6% tổng doanh số bán xe mới trong tháng 10, đánh dấu lần đầu tiên thị phần hàng tháng vượt quá 50%. Xuất khẩu xe NEV cũng tăng trưởng mạnh mẽ, tăng 90,4% lên 2,01 triệu chiếc trong cùng kỳ.

Các giám đốc điều hành tại các nhà sản xuất ô tô lớn của Trung Quốc kỳ vọng hợp tác với các đối tác Đức sẽ mở rộng sang phát triển năng lượng mới, kết nối thông minh và khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng.

Một thành quả gần đây là Audi FAW New Energy Vehicle, một liên doanh giữa Audi và Tập đoàn FAW Trung Quốc. Công ty đã xây dựng nhà máy xe điện hoàn toàn đầu tiên của Audi tại Trung Quốc và bàn giao Audi Q6L e-tron vào tháng 7. Chủ tịch Tập đoàn FAW Trung Quốc, Liu Yigong, cho biết mục tiêu là cùng nhau hỗ trợ sự tăng trưởng bền vững của ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

Các nhà phân tích tin rằng việc thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn phù hợp với quá trình chuyển đổi xanh và số hóa đang diễn ra nhanh chóng của cả hai nước.

Đối với Đức, Trung Quốc mang đến cơ hội tiếp cận thị trường xe điện (NEV) đang phát triển nhanh chóng và năng lực nội địa mạnh mẽ về pin và công nghệ thông minh. Đối với Trung Quốc, kinh nghiệm của Đức về kỹ thuật và xây dựng thương hiệu toàn cầu vẫn rất giá trị khi các doanh nghiệp trong nước mở rộng hoạt động ra quốc tế.

Ông Zheng từ Roland Berger cho biết chương hợp tác tiếp theo sẽ bao gồm nghiên cứu chung, nền tảng chia sẻ và các tiêu chuẩn đồng sáng tạo. Ông nói thêm sự hội nhập sâu rộng hơn sẽ giúp cả hai bên duy trì khả năng cạnh tranh, đồng thời định hướng quá trình chuyển đổi của ngành công nghiệp toàn cầu hướng tới phát triển bền vững.

Ông cũng kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa các công ty và chính phủ, lưu ý rằng sự phát triển của ngành ô tô hiện đại phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xuyên biên giới và môi trường chính sách ổn định.

Lịch sử hợp tác lâu dài giữa Trung Quốc và Đức cho thấy các mục tiêu dài hạn chung và những đóng góp cân bằng có thể mang lại những lợi ích đáng kể về công nghệ, công nghiệp và phát triển thị trường.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ