Từ đầu năm đến trung tuần tháng 5, Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD nhập khẩu xe ô tô

Minh Long
Theo số liệu sơ bộ Tổng cục Hải quan mới công bố, kỳ 1 tháng 5 cả nước nhập khẩu 8.366 ô tô nguyên chiếc các loại với tổng kim ngạch đạt 215,48 triệu USD. So với nửa cuối tháng 4/2022, lượng xe nhập về trong nửa đầu tháng 5 tăng 72,57%.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hai dòng xe nhập khẩu nhiều nhất là ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe tải. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 5.231 xe với kim ngạch 100,5 triệu USD; xe tải 2.174 xe với kim ngạch 72,36 triệu USD.

Tính bình quân mỗi xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống có trị giá hơn 19.200 USD/xe (chưa tính thuế), trong khi xe tải là hơn 33.200 USD/xe.

Tính chung từ đầu năm đến 15/4, cả nước nhập khẩu 45.322 ô tô nguyên chiếc các loại với kim ngạch 1,13 tỷ USD.

Tuy nhiên, so với cùng kỳ 2021, số lượng trên giảm 12.044 xe so với cùng kỳ năm ngoái (57.366 xe), kim ngạch giảm gần 170 triệu USD.

So với cùng kỳ năm ngoái, trị giá bình quân ô tô nhập khẩu tăng hơn 2.000 USD/xe. Cụ thể, bình quân năm 2021 là 22.600 USD/xe, trong khi năm nay là gần 25.000 USD/xe.

Xét về thị trường, Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc tiếp tục chiếm thị phần áp đảo về lượng ô tô nhập khẩu.

Cập nhật của Tổng cục Hải quan theo thị trường hết tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan là 16.752 xe với kim ngạch 345,9 triệu USD; Indonesia là 11.016 xe với kim ngạch 152,3 triệu USD; Trung Quốc là 5.438 xe với kim ngạch 211,8 triệu USD.

Trước đó, tháng 4 là tháng có lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lớn nhất trong 4 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, tính chung trong 4 tháng đầu năm, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm mạnh so với cùng kỳ 2021.

Cụ thể, hết tháng 4 cả nước nhập khẩu 36.989 ô tô nguyên chiếc các loại, tổng kim ngạch đạt 915,25 triệu USD, giảm 26,3% về lượng và giảm 19,1% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái.

Các nhà sản xuất ô tô ở châu Á vẫn đang chiếm thị phần áp đảo về lượng xe nhập khẩu về Việt Nam, đặc biệt từ 3 thị trường Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó 2 thị trường ở Đông Nam Á chủ yếu xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống và xe bán tải, trong khi thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế về xe tải, xe chuyên dụng.

Tháng 4, lượng ô tô nhập từ Thái Lan đạt 4.530 xe, kim ngạch 93 triệu USD, tính chung 4 tháng đạt 16.752 xe, kim ngạch 345,88 triệu USD.

Trong khi đó, các con số này của thị trường Indonesia là 4.254 xe, kim ngạch 58,84 triệu USD và 11.016 xe, kim ngạch 152,3 triệu USD; thị trường Trung Quốc là 3.472 xe, kim ngạch 139,13 triệu USD và 5.438 xe, kim ngạch 211,82 triệu USD.

Tuy nhiên, tháng 5 sẽ hết hạn chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Do đó, người dân sẽ tập trung mua các dòng xe lắp ráp nhiều hơn là xe nhập khẩu nên tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 5 (đến hết tháng 5) có khả năng sẽ thấp hơn so với tháng 4.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…