Từ “hoàng kim” đến “lụi tàn” của nhóm xe xăng cỡ nhỏ giá rẻ nhất thị trường Việt

Lê Vũ
Trước những yếu tố chủ quan và khách quan tác động mạnh mẽ, phân khúc xe xăng cỡ A giá rẻ nhất tại Việt Nam đang ngày một "teo tóp".

Phân khúc xe xăng đô thị gầm thấp cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện chỉ còn tồn tại 3 mẫu xe là Hyundai Grand i10, KIA Morning và Toyota Wigo.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số xe xăng cỡ nhỏ hạng A trong năm 2024 chỉ đạt 9.261 xe, giảm 17% so với năm 2023. Đây là lần sụt giảm thứ 3 liên tiếp của xe cỡ A theo từng năm kể từ 2021.

<i>Vào thời kỳ “hoàng kim” trong những năm 2021, 2022, phân khúc xe xăng đô thị cỡ nhỏ có doanh số lần lượt lên đến 45.126, 27.833 xe. Nhưng bước sang năm 2024, chỉ trong 4 năm, doanh số xe cỡ A đã sụt giảm tới 80%. Ảnh: Kia.</i>
Vào thời kỳ “hoàng kim” trong những năm 2021, 2022, phân khúc xe xăng đô thị cỡ nhỏ có doanh số lần lượt lên đến 45.126, 27.833 xe. Nhưng bước sang năm 2024, chỉ trong 4 năm, doanh số xe cỡ A đã sụt giảm tới 80%. Ảnh: Kia.

Theo số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, ngay tháng đầu năm 2025 tổng doanh số các mẫu xe cỡ A Hyundai Grand i10, Toyota Wigo và Kia Morning chỉ đạt 450 xe.

Trong khi đó, thị trường đã trỗi dậy những mẫu xe gầm cao cỡ A/B (SUV/CUV cỡ nhỏ) như Kia Sonet, Toyota Raize, Hyundai Venue với thiết kế hiện đại, gầm cao hơn, tiện nghi và an toàn phong phú hơn về trang bị đang ngày càng được ưa chuộng.

Bên cạnh đó, mức giá chênh lệch giữa nhóm xe cỡ A truyền thống không còn quá lớn khiến nhiều khách hàng sẵn sàng "cố thêm" một chút để sở hữu xe gầm cao đa dụng hơn.

Những nhân tố dễ nhận thấy này đã khiến biến động doanh số của nhóm xe cỡ A dường như ngày càng bất thường khi tính đến tháng 9 vừa qua, sau giai đoạn chạm đáy vào tháng 8, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor, tổng doanh số toàn phân khúc xe cỡ A chỉ đạt 366 xe, nhỉnh hơn so với mức 349 xe của tháng liền kề trước đó.

Trong đó, Hyundai i10 bán được 224 xe trong tháng 9, tăng so với 174 xe của tháng 8. Toyota Wigo bán được 110 xe, giảm so với tháng 8 (170 xe). Kia Morning khởi sắc hơn sau một thời gian dài với 32 xe bán ra, tăng gấp 6 lần so với tháng 8. Để có được thành tích này là do hãng đã giới thiệu phiên bản facelift 2025 tại Việt Nam vào giữa tháng 9, với 2 phiên bản AT và GT-Line, giá 439-469 triệu đồng.

Lũy kế tổng doanh số của phân khúc xe hạng A từ đầu năm tính đến hết tháng 9 chỉ đạt 4.130 xe, giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái (5.743 xe). Có thể dễ dàng nhận thấy sự “teo tóp” của phân khúc này qua những số liệu thống kê.

Bên cạnh sự xuất hiện của các mẫu gầm cao cỡ nhỏ, phân khúc xe cỡ A còn đối diện với áp lực từ các loại sedan cỡ B đang liên tục giảm giá sâu để cạnh tranh khiến mức giá bị chồng lấn lên phân khúc xe cỡ A truyền thống đã thu hút khách hàng cần không gian rộng rãi hơn.

<i>Các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ với giá thành cạnh tranh và ưu đãi chính sách đã gây áp lực lớn với xe gầm thấp cỡ A.</i>
Các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ với giá thành cạnh tranh và ưu đãi chính sách đã gây áp lực lớn với xe gầm thấp cỡ A.

Đặc biệt là sự xuất hiện của các mẫu ô tô điện cỡ nhỏ đang làm mưa làm gió trên thị trường với doanh số “đạt đỉnh” liên tục như VinFast VF 3, VF 5. Trong bối cảnh xe điện có ưu thế về chi phí sử dụng rẻ hơn, được nhiều ưu đãi chính sách và đang dần chiếm lĩnh thị phần, đặc biệt là tệp khách hàng mua xe chạy dịch vụ hoặc lần đầu mua ô tô, những mẫu xe này đang tạo ra một sức ép rất lớn trong xu thế chuyển đổi xanh tại Việt Nam cho nhóm xe xăng truyền thống, trong đó có những mẫu xe cỡ A.

Ngoài thị hiếu thay đổi của người tiêu dùng, yếu tố chủ quan của chính các mẫu xe xăng gầm thấp cỡ A dẫn đến sự thoái trào là do các mẫu xe này hiện tại chậm được nâng cấp, dẫn đến trang bị, công nghệ và tính năng an toàn không còn hấp dẫn so với các đối thủ mới nổi ở phân khúc khác.

"Trên đe dưới búa" là những gì có thể nói về thực trạng của nhóm xe gầm thấp cỡ A ở thời điểm hiện tại khi bị cả xe gầm cao, sedan giá rẻ và xe điện cùng cỡ cạnh tranh khốc liệt. Nếu không có gì thay đổi lớn từ chính các hãng xe, cơ hội vực dậy của nhóm xe cỡ A là rất khó, nếu không muốn nói là gần như không thể.

<i>Nhóm xe gầm cao A+/B- trỗi dậy mạnh mẽ thời gian qua.</i>
Nhóm xe gầm cao A+/B- trỗi dậy mạnh mẽ thời gian qua.

Theo nhận định của giới chuyên gia, khe cửa hẹp để trỗi dậy của xe cỡ A chỉ còn le lói nếu các hãng tập trung vào giá bán "siêu rẻ" để tạo khoảng cách rõ ràng về giá với các mẫu CUV cỡ A+ và xe điện. Tiếp đến, các mẫu xe gầm thấp cỡ A cần bổ sung các tính năng an toàn cơ bản, nâng cấp tiện nghi như màn hình giải trí lớn hơn, kết nối tốt hơn hoặc tìm phương án tối đa hóa không gian nội thất để khách hàng không cảm thấy quá khác biệt so với các đối thủ.

Rõ ràng, nếu các hãng xe không có một động thái thực sự quyết liệt, đột phá để tạo ra một chiếc xe rẻ nhất, tiết kiệm nhất và an toàn, tiện nghi đủ dùng, phân khúc xe xăng gầm thấp cỡ A sẽ sớm bị xóa sổ khỏi thị trường Việt Nam trong tương lai gần là điều khó tránh khỏi.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ