Tỷ phú Buffett “vỡ mộng” vì đầu tư vào hãng xe Trung Quốc

An Huy
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD từ mức đỉnh xấp xỉ 2,5 tỷ USD đạt được vào tháng 10/2009, trang CNBC cho biết.

Tuy nhiên, không hẳn là nhà đầu tư huyền thoại đã thua lỗ. Cổ phần 10% mà tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đang nắm giữ trong BYD hiện vẫn có trị giá chừng 460 triệu USD, cao gấp đôi mức 230 triệu USD mà Buffett bỏ ra mua hồi tháng 9/2008.

Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này, khiến giới đầu tư xem đây như một sự “phê chuẩn” đáng tin cậy.

Hồi tháng 4/2009, tạp chí Fortune thậm chí còn giật tít lớn “Xe điện của Buffett” và đặt câu hỏi: “Nếu như ‘nhà tiên tri’ đã đầu tư vào lĩnh vực xe điện thì tại sao bạn lại không?”

Chưa đầy một năm sau đó, hãng tin Reuters cảnh báo, khoản đầu tư vào BYD của Buffett có thể “phản tác dụng” vì hãng này vấp phải những lời cáo buộc về đánh cắp công nghệ.

“Cú đấm” mới đây nhất vào cổ phiếu BYD là khi cổ phiếu này sụt 14,3% trong phiên giao dịch hôm 23/8 tại Hồng Kông, xuống mức giá thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phiên sụt giảm này diễn ra sau khi BYD lên tiếng cảnh báo họ có thể thua lỗ trong quý 3 vì doanh số ảm đạm. Lợi nhuận ròng trong 3 quý đầu năm của BYD có thể giảm 85-95%. Hãng này cũng đang trì hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc xe điện e6 tại Mỹ sang tận năm sau.

Tình hình của BYD đang làm gia tăng lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực xe chạy điện nói chung. Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh có vẻ như đang “xem xét lại” mục tiêu tập trung vào các sản phẩm xe chạy điện do mục tiêu sản lượng đề ra ban đầu dường như lạc quan thái quá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận xét, Buffett rốt cục có thể thâu tóm toàn bộ BYD nhân cơ hội cổ phiếu này lao dốc.

Phát biểu trên Reuters, một cổ đông của Berkshire Hathaway là Michael Yoshikami nói: “Tôi cho rằng, Buffett sẽ đầu tư thêm tiền vào BYD và nếu giá cổ phiếu này còn giảm, ông ấy có thể sẽ mua cả công ty. Trong dài hạn, đây sẽ là một chiến lược quốc tế đúng đắn”.

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.