Tỷ phú Buffett “vỡ mộng” vì đầu tư vào hãng xe Trung Quốc

An Huy
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD từ mức đỉnh xấp xỉ 2,5 tỷ USD đạt được vào tháng 10/2009, trang CNBC cho biết.

Tuy nhiên, không hẳn là nhà đầu tư huyền thoại đã thua lỗ. Cổ phần 10% mà tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đang nắm giữ trong BYD hiện vẫn có trị giá chừng 460 triệu USD, cao gấp đôi mức 230 triệu USD mà Buffett bỏ ra mua hồi tháng 9/2008.

Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này, khiến giới đầu tư xem đây như một sự “phê chuẩn” đáng tin cậy.

Hồi tháng 4/2009, tạp chí Fortune thậm chí còn giật tít lớn “Xe điện của Buffett” và đặt câu hỏi: “Nếu như ‘nhà tiên tri’ đã đầu tư vào lĩnh vực xe điện thì tại sao bạn lại không?”

Chưa đầy một năm sau đó, hãng tin Reuters cảnh báo, khoản đầu tư vào BYD của Buffett có thể “phản tác dụng” vì hãng này vấp phải những lời cáo buộc về đánh cắp công nghệ.

“Cú đấm” mới đây nhất vào cổ phiếu BYD là khi cổ phiếu này sụt 14,3% trong phiên giao dịch hôm 23/8 tại Hồng Kông, xuống mức giá thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phiên sụt giảm này diễn ra sau khi BYD lên tiếng cảnh báo họ có thể thua lỗ trong quý 3 vì doanh số ảm đạm. Lợi nhuận ròng trong 3 quý đầu năm của BYD có thể giảm 85-95%. Hãng này cũng đang trì hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc xe điện e6 tại Mỹ sang tận năm sau.

Tình hình của BYD đang làm gia tăng lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực xe chạy điện nói chung. Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh có vẻ như đang “xem xét lại” mục tiêu tập trung vào các sản phẩm xe chạy điện do mục tiêu sản lượng đề ra ban đầu dường như lạc quan thái quá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận xét, Buffett rốt cục có thể thâu tóm toàn bộ BYD nhân cơ hội cổ phiếu này lao dốc.

Phát biểu trên Reuters, một cổ đông của Berkshire Hathaway là Michael Yoshikami nói: “Tôi cho rằng, Buffett sẽ đầu tư thêm tiền vào BYD và nếu giá cổ phiếu này còn giảm, ông ấy có thể sẽ mua cả công ty. Trong dài hạn, đây sẽ là một chiến lược quốc tế đúng đắn”.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.