Tỷ phú Buffett “vỡ mộng” vì đầu tư vào hãng xe Trung Quốc

An Huy
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Một mẫu xe của BYD. Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này.
Giá trị khoản đầu tư của tỷ phú Warren Buffett vào hãng xe điện BYD của Trung Quốc đã “bốc hơi” khoảng 2 tỷ USD từ mức đỉnh xấp xỉ 2,5 tỷ USD đạt được vào tháng 10/2009, trang CNBC cho biết.

Tuy nhiên, không hẳn là nhà đầu tư huyền thoại đã thua lỗ. Cổ phần 10% mà tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đang nắm giữ trong BYD hiện vẫn có trị giá chừng 460 triệu USD, cao gấp đôi mức 230 triệu USD mà Buffett bỏ ra mua hồi tháng 9/2008.

Việc giá cổ phiếu BYD tăng chóng mặt hồi năm 2009 một phần xuất phát từ việc Buffett mua vào cổ phiếu này, khiến giới đầu tư xem đây như một sự “phê chuẩn” đáng tin cậy.

Hồi tháng 4/2009, tạp chí Fortune thậm chí còn giật tít lớn “Xe điện của Buffett” và đặt câu hỏi: “Nếu như ‘nhà tiên tri’ đã đầu tư vào lĩnh vực xe điện thì tại sao bạn lại không?”

Chưa đầy một năm sau đó, hãng tin Reuters cảnh báo, khoản đầu tư vào BYD của Buffett có thể “phản tác dụng” vì hãng này vấp phải những lời cáo buộc về đánh cắp công nghệ.

“Cú đấm” mới đây nhất vào cổ phiếu BYD là khi cổ phiếu này sụt 14,3% trong phiên giao dịch hôm 23/8 tại Hồng Kông, xuống mức giá thấp nhất trong hai năm rưỡi.

Phiên sụt giảm này diễn ra sau khi BYD lên tiếng cảnh báo họ có thể thua lỗ trong quý 3 vì doanh số ảm đạm. Lợi nhuận ròng trong 3 quý đầu năm của BYD có thể giảm 85-95%. Hãng này cũng đang trì hoãn kế hoạch giới thiệu chiếc xe điện e6 tại Mỹ sang tận năm sau.

Tình hình của BYD đang làm gia tăng lo ngại về những nỗ lực của Trung Quốc trong lĩnh vực xe chạy điện nói chung. Theo tờ Financial Times, Bắc Kinh có vẻ như đang “xem xét lại” mục tiêu tập trung vào các sản phẩm xe chạy điện do mục tiêu sản lượng đề ra ban đầu dường như lạc quan thái quá.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích nhận xét, Buffett rốt cục có thể thâu tóm toàn bộ BYD nhân cơ hội cổ phiếu này lao dốc.

Phát biểu trên Reuters, một cổ đông của Berkshire Hathaway là Michael Yoshikami nói: “Tôi cho rằng, Buffett sẽ đầu tư thêm tiền vào BYD và nếu giá cổ phiếu này còn giảm, ông ấy có thể sẽ mua cả công ty. Trong dài hạn, đây sẽ là một chiến lược quốc tế đúng đắn”.

Tin mới

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Tay ngang làm ô tô, “ngựa ô” Xiaomi chỉ mất 9 tháng đạt doanh số gây bất ngờ

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Xiaomi được biết đến là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới đã tạo ra tác động đáng kể đến thị trường xe điện (EV) thời gian qua. Xiaomi đã vượt qua mục tiêu bán hàng đầy tham vọng vào năm 2024 là 130.000 xe chỉ trong vòng 9 tháng. Mẫu xe điện đầu tiên của công ty, SU7, ra mắt vào tháng 3, là nền tảng cho thành công này dù vướng phải nhiều tranh cãi.
Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Từ 1/1/2025 tăng nặng các mức xử phạt với tài xế “lái ẩu”

Theo Nghị định số 168 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 thay thế cho Nghị định 100 (sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123), quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe, nhiều hành vi vi phạm có mức xử phạt vi phạm hành chính tăng rất cao so với hiện tại.