Vấn đề EV đang chia rẽ cử tri trong bầu cử Tổng thống Mỹ
Các giám đốc điều hành và nhà vận động hành lang của ngành ô tô Mỹ nói với CNBC rằng họ đang chuẩn bị cho mọi kết quả trong cuộc bầu cử và xe điện, thương mại, thuế quan, Trung Quốc, quy định về khí thải cũng như người lao động là những vấn đề hàng đầu của họ.
Giới quan chức kỳ vọng chiến thắng của bà Harris sẽ là sự tiếp nối, nhưng không phải là bản sao, của bốn năm qua dưới thời Tổng thống Joe Biden, trong khi họ nghĩ rằng ông Trump có thể sẽ quay lại các chính sách và hành động từ nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên của mình.
Mặc dù bà Kamala Harris và người bạn đồng hành tranh cử Tim Walz có thành tích mạnh mẽ trong việc ủng hộ các chính sách nhằm hạn chế biến đổi khí hậu và thúc đẩy việc áp dụng xe điện, nhưng không thể dùng nó như một vũ khí sắc bén trong cuộc đua bầu cử Tổng thống Mỹ.
Phó Tổng thống Kamala Harris, cựu Tổng thống Donald Trump cùng những người bạn đồng hành và những người ủng hộ họ đã biến Michigan thành ngôi nhà thứ hai trong những tuần gần đây khi các chiến dịch cố gắng giành được sự ủng hộ của những cử tri chưa quyết định tại Tiểu bang Great Lakes.
Đáng chú ý là kể từ năm 2008, bất kỳ ứng cử viên nào giành chiến thắng thì tiểu bang đó sẽ chuyển đến Nhà Trắng, bao gồm ông Trump năm 2016 và Tổng thống Joe Biden năm 2020.
“16 phiếu đại cử tri của Michigan đã giúp đưa ngành ô tô vào cuộc tranh luận. Giữa những tuyên bố quá khích và mâu thuẫn của ông Trump cũng như quan điểm ít nói hơn của và Harris có những khác biệt sâu sắc nhưng cũng có sự hội tụ”, nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies đã viết trong một lưu ý dành cho nhà đầu tư vào thứ Hai tuần này.
Tuy nhiên, ngay cả khi những người chơi như Elon Musk đóng vai trò tích cực, một cuộc thăm dò cử tri mới tại một tiểu bang quan trọng cho thấy chính sách quan trọng liên quan đến xe điện có phần gây chia rẽ, ngay cả khi nó có thể mang lại lợi ích cho họ.
Theo một cuộc thăm dò mới do The Detroit News và đài truyền hình liên kết địa phương của NBC là WDIV-TV thực hiện, các cử tri tại tiểu bang chiến trường Michigan đang chia rẽ sâu sắc về một vấn đề có thể giúp bảo vệ việc làm tại tiểu bang này: việc sử dụng tiền của liên bang để giúp tái cơ cấu một nhà máy quan trọng của General Motors (GM) từ sản xuất xe ngốn xăng sang xe điện.
Vào tháng 7, GM đã nhận được khoản tài trợ 500 triệu USD từ Bộ Năng lượng Mỹ để thực hiện điều đó tại nhà máy lắp ráp Lansing Grand River gần Lansing, Michigan. Trong một tuyên bố vào thời điểm đó, GM cho biết nhà máy trước đây sản xuất Chevrolet Camaro và hiện đang sản xuất xe sedan Cadillac sẽ là một mảnh ghép quan trọng trong chuỗi cung ứng xe điện của hãng.
Tuy nhiên, trong khi nhà sản xuất ô tô này vui mừng trước thông tin này, một cuộc khảo sát 600 cử tri tiềm năng đã phát hiện ra rằng khoảng cách giữa những cử tri phản đối và ủng hộ việc phát tiền thuế chỉ dưới 1%. Các con số cụ thể cho thấy 46,1% số người được hỏi phản đối ý tưởng này, 45,6% ủng hộ và 8,4% cho biết họ không biết hoặc từ chối trả lời.
Những người thăm dò ý kiến đứng sau dữ liệu lưu ý rằng sự gần gũi của số liệu thống kê cho thấy tình cảm dành cho xe điện gắn chặt với chính trị tại tiểu bang quê hương của ba nhà sản xuất lớn nhất Detroit như thế nào.
"Cuộc trò chuyện về xe điện đã bị nhấn chìm hoàn toàn bởi các chiến dịch chính trị", Richard Czuba, người thăm dò ý kiến của Glengariff Group, nói với tờ Detroit News. "Các cử tri chia rẽ về xe điện vì ông Donald Trump đã đảm bảo rằng họ… chia rẽ. Ông ấy là người đã gây chia rẽ".
Trước khi quan điểm của ông Trumph về xe điện có phần mềm mỏng hơn do ảnh hưởng của Elon Musk, cựu Tổng thống Mỹ đã gọi các quy định của EPA của chính quyền hiện tại là "Quy định về xe điện của ông Biden", điều này đã đưa ra ý tưởng ám chỉ về cái gọi là một bộ máy quan liêu chính phủ lớn "đáng sợ".
"Bạn không nên cảm thấy như mình bị buộc phải mua một chiếc xe điện khi bạn không đủ khả năng chi trả vì trong trường hợp đó, bạn chỉ đang bỏ thêm nợ vào túi của mình", Theresa Riggie, một cứ tri có triển vọng bỏ phiếu cho Trump và là người tham gia cuộc thăm dò, nói.
Mặc dù bối cảnh tăng trưởng xe điện chậm lại và doanh số bán EV và Hybrid tăng, nhưng các con số cho thấy rằng bất chấp “tình cảm chính trị”, doanh số bán xe điện vẫn đang tăng.
Theo dữ liệu mới nhất của Cox Automotive và Kelley Blue Book, các nhà sản xuất ô tô trên khắp cả nước Mỹ đã đưa 346.309 xe điện ra khỏi các đại lý trong quý 3 năm 2024, tăng trưởng với tốc độ 11% hàng năm.
Cox và KBB cũng cho biết thị phần xe điện so với phần còn lại của ngành là cao nhất từ trước đến nay; với các mẫu xe điện chiếm 8,9% thị phần trong quý.
Nhưng hấp dẫn hơn, phần lớn mức tăng trưởng doanh số có thể được coi là "hoàn toàn của người Mỹ". Chủ đề của cuộc thăm dò của Detroit News, doanh số xe điện của General Motors đã tăng vọt trong quý nhờ doanh số bán mạnh các mẫu xe điện mới trên khắp các thương hiệu nổi tiếng như Chevrolet, Cadillac và GMC.
Dữ liệu của Cox và KBB cho thấy danh mục thương hiệu GM có thị phần cao thứ hai, chiếm 9,3% phân khúc xe điện trong quý. Mặc dù con số này còn kém xa so với 48,2% thị phần của Tesla, nhưng nó vượt trội hơn danh mục của Hyundai gồm Hyundai, Kia và Genesis ở mức 8,6% và đối thủ cùng thành phố Ford ở mức 6,8%.