

Chỉ còn vài tuần nữa là đến ngày ra mắt mẫu xe điện tiếp theo, chiếc SUV GLC, CEO của công ty, ông Ola Källenius, CEO của Mercedes-Benz đã cảnh báo về sự hỗn loạn có thể xảy ra nếu châu Âu tiếp tục kế hoạch chỉ cho phép bán xe không phát thải từ giữa thập kỷ tới.
“Chúng ta cần phải kiểm tra thực tế. Nếu không, chúng ta sẽ lao hết tốc lực vào bức tường,” ông Källenius nói với tờ báo Đức Handelsblatt.
“Tất nhiên, chúng ta phải khử cacbon, nhưng phải thực hiện theo cách trung lập về công nghệ. Chúng ta không được quên mất nền kinh tế của mình. Tôi sẽ không đặt ra một ngày cụ thể cho việc loại bỏ công nghệ động cơ đốt trong. Một mục tiêu tuyệt đối vào một thời điểm cố định với các hình phạt khắc nghiệt sẽ không giúp ích gì”.
Thay vào đó, hãng xe Đức đang ủng hộ việc thay đổi dần dần từ phía người mua, để khách hàng tự quyết định thị trường thay vì ngược lại.
“Hãy nhìn Trung Quốc, vấn đề này không có thời hạn kết thúc, không có lệnh cấm đối với bất kỳ công nghệ nào”, Källenius nói với Handelsblatt. “Thay vào đó, giá thấp tại các trạm sạc và ưu đãi thuế tạo ra động lực mạnh mẽ để mua xe điện hoàn toàn. Tuy nhiên, không giống như ở châu Âu, các phiên bản hybrid và động cơ đốt trong khác nhau được phép”.
Nhà sản xuất ô tô này không phải là người duy nhất có những phản ứng. Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết lệnh cấm vào năm 2035 “không còn thực tế nữa” và sẽ dẫn đến “sự thu hẹp đáng kể” của ngành công nghiệp, Bloomberg đưa tin vào năm ngoái.
Dự kiến các nhà sản xuất ô tô sẽ tiếp tục có thể sản xuất động cơ đốt trong, miễn là chúng không thải ra khí thải, điều này có thể đạt được thông qua việc sử dụng nhiên liệu tổng hợp trung hòa carbon, còn được gọi là nhiên liệu sinh học hoặc nhiên liệu điện tử.
Một số thành phố ở châu Âu đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để giảm lượng khí thải carbon dioxide. London đã triển khai khu vực phát thải cực thấp, thu phí 12,50 bảng Anh mỗi ngày cho các phương tiện không tuân thủ quy định muốn vào.
Các thành phố khác, bao gồm Tokyo, Bắc Kinh, Barcelona và Madrid, cũng đã thiết lập các “khu vực phát thải thấp” tương tự để ngăn chặn xe tải gây ô nhiễm đi vào khu vực nội thành, nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Sự chấp thuận từ các bộ trưởng năng lượng của các nước EU đồng nghĩa với việc chính sách khí hậu chính của Châu Âu đối với ô tô giờ đây có thể có hiệu lực - sau nhiều tuần trì hoãn do sự phản đối vào phút chót từ Đức.
Luật của EU sẽ yêu cầu tất cả xe ô tô mới được bán ra phải đạt mức phát thải CO2 bằng 0 từ năm 2035, và giảm 55% lượng phát thải CO2 từ năm 2030 so với mức năm 2021. Các mục tiêu này được thiết kế để thúc đẩy quá trình khử cacbon nhanh chóng của các đội xe ô tô mới tại châu Âu.
Tuy nhiên, Ủy ban Châu Âu đã cam kết tạo ra một lộ trình hợp pháp để việc bán xe ô tô mới chỉ chạy bằng nhiên liệu điện tử tiếp tục sau năm 2035, sau khi Đức yêu cầu miễn trừ này.
Chính sách của EU được cho là sẽ khiến việc bán xe ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại EU trở nên bất khả thi kể từ năm 2035. Tuy nhiên, miễn trừ mà Đức giành được lại là một cứu cánh tiềm năng cho các phương tiện truyền thống - mặc dù nhiên liệu điện tử vẫn chưa được sản xuất hàng loạt.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đức Volker Wissing cho biết thỏa thuận này sẽ "mở ra những lựa chọn quan trọng cho người dân hướng tới phương tiện di chuyển trung hòa khí hậu và giá cả phải chăng".
Nhiên liệu điện tử được coi là trung hòa carbon vì chúng được sản xuất bằng cách sử dụng khí thải CO2 thu được. Những người ủng hộ cho rằng điều này sẽ cân bằng lượng CO2 thải ra khi nhiên liệu được đốt cháy trong động cơ.
Porsche và Ferrari nằm trong số những hãng ủng hộ nhiên liệu điện tử, họ coi đây là cách để tránh việc xe của họ bị quá tải bởi bộ pin nặng.