Vì sao Mazda3 bán chạy?

Hương Giang
Mazda3 là mẫu sedan Nhật hạng C bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong hai tháng gần đây
Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt.
Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt.
Mới xuất hiện trên thị trường chưa lâu nhưng Mazda3 đã nhanh chóng tăng tốc, không chỉ trở thành mẫu xe bán chạy thứ hai của Mazda tại Việt Nam, mà còn là mẫu sedan Nhật hạng C bán chạy thứ hai tại Việt Nam trong hai tháng gần đây, chỉ sau Toyota Altis.

Từ con số 0 tròn trĩnh, Mazda3 đã trở lại Việt Nam cùng với sự xuất hiện của công ty Vina Mazda với doanh số năm 2012 khiêm tốn khoảng 50 chiếc.

Tuy nhiên bước sang năm 2013, mẫu sedan hạng C này đã nhanh chóng chứng tỏ ưu thế bằng doanh số tăng vọt, đặc biệt trong 3 tháng trở lại đây.
 
Theo số liệu của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 6 và 7/2013 doanh số bán Mazda3 đạt tương ứng 87 và 127 chiếc. Tới tháng 8 (tháng 7 âm lịch), dù là "tháng Ngâu", hoạt động mua bán gần như ngưng trệ trong nửa đầu tháng nhưng doanh số của Mazda3 vẫn đạt 99 chiếc.

Đây là những con số ấn tượng, vượt qua Civic (104 và 74 chiếc) để trở thành mẫu sedan hạng C mang thương hiệu Nhật bán chạy thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota Altis.

Tính chung 8 tháng qua, doanh số bán của Mazda3 đã vượt 550 chiếc, tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ năm 2012. Theo đại diện Vina Mazda, mục tiêu doanh số của Mazda3 trong những tháng cuối năm sẽ là trên 120 chiếc/tháng và tính chung cả năm 2013 sẽ vượt 1.000.

Tại thị trường Việt Nam, Mazda3 nằm trong phân khúc có nhiều “anh tài” như Toyota Altis, Honda Civic, Kia Forte, Hyudai Elantra, Ford Focus… Với lợi thế bắt mắt ngay từ thiết kế ngoại thất, Mazda3 đã nhanh chóng tạo ra sự khác biệt. Điểm khác biệt rõ rệt chính là đầu xe với phong cách thiết kế zoom-zoom đặc trưng của hãng Mazda, trong đó lưới tản nhiệt dạng “mặt cười” thân thiện, với đèn pha vuốt dài hướng về phía sau.

Thân xe cũng nổi bật với những đường cong nghệ thuật dọc từ đầu xe đến đuôi xe, tràn đầy sức sống, khác hẳn với nhiều đối thủ cùng phân khúc thường trung thành với các đường thẳng khá khô cứng.

Có thể nói, Mazda3 đã trở thành mẫu xe tiên phong trong xu hướng trẻ hóa cho phân khúc sedan hạng C đang có nhiều dấu ấn cổ điển hiện nay. 

So với các đối thủ cùng phân khúc tới từ Hàn Quốc, nội thất của Mazda 3 có phần hơi đơn giản. Tuy nhiên, nếu chỉ so với các đổi thủ tới từ Nhật Bản, Mazda3 lại nổi trội hơn về tính tiện ích như: cửa sổ trời, DVD tích hợp GPS kết nối Bluetooth, hệ thống điều hòa hai vùng độc lập…

Tính năng an toàn của Mazda 3 cũng khá đầy đủ, gồm hệ thống chống bó cứng phanh ABS, phân bố lực phanh EBD, camera lùi, hai túi khí và cấu trúc hấp thụ, phân bổ lực tác động lên thân xe giảm tối đa nguy hiểm cho người sử dụng khi có va chạm.

Mazda 3 được đánh giá cảm giác lái khá ấn tượng nhờ hệ thống lái trợ lực thủy lực điện giúp xe đánh lái nhẹ nhàng khi ở tốc độ thấp nhưng vẫn giữ được cảm giác lái ở tốc độ cao, giúp an toàn trong mọi tình huống. Mẫu sedan Nhật này luôn thể hiện sự nhanh nhạy mỗi khi nhấn ga, tăng tốc, mạnh mẽ, vượt mặt các xe khác một cách dễ dàng. Ngoài ra, chế độ vận hành thể thao Sport (S) cũng mang lại cho người lái cảm giác phấn khích khi ngồi sau vô lăng.

Hiện nay, trong số các mẫu xe thuộc phân khúc sedan hạng C, Mazda3 có mức giá dao động từ 694-714 triệu đồng, thấp hơn nhiều đối thủ tới cả trăm triệu đồng, dù động cơ của Mazda3 là loại 1,6 lít chứ không phải là 1,8 hay 2,0 lít của các đối thủ.

Chính vì lẽ đó, với những khách hàng có khả năng tài chính hạn chế, lại thích một mẫu sedan Nhật hạng C rộng rãi, cảm giác lái tốt, an toàn và tiết kiệm nhiên liệu nhưng cũng không kém phần thời trang hiện đại thì Mazda3 là một trong những lựa chọn khá hợp lý.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.