Việt Nam đã sản xuất được 287 loại linh kiện, phụ tùng ô tô

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT kèm theo danh mục các loại máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được...
Thaco sản xuất ghế ô tô
Dây chuyền sản xuất ghế ngồi trên xe ô tô của tập đoàn Trường Hải (Thaco).

Trong đó đáng chú ý là danh mục các loại linh kiện, phụ tùng xe ô tô. Theo Phụ lục V ban hành kèm theo thông tư, hiện có tổng cộng 287 chi tiết và cụm chi tiết ô tô mà các doanh nghiệp tại Việt Nam đã sản xuất được. Đây chủ yếu vẫn là những linh kiện và cụm linh kiện đơn giản như tấm ốp cửa, khung khoang động cơ, gioăng cửa, vành xe, bộ phận giảm chấn, ống xả, vô-lăng, bình ắc-quy... Các loại linh kiện, cụm linh kiện và phụ tùng quan trọng thuộc hệ truyền động, động cơ… trong nước vẫn chưa sản xuất được.

Danh mục linh kiện, phụ tùng trong nước đã sản xuất được cho thấy những loại linh kiện, phụ tùng này hiện đang chủ yếu được dùng để sản xuất, lắp ráp các loại ô tô của các hãng xe lớn như Toyota, Ford, Trường Hải (Thaco), VinFast và Mitsubishi.

Ngoài doanh mục linh kiện và phụ tùng ô tô, Thông tư số 05 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng ban hành kèm theo 8 danh mục sản phẩm công nghiệp khác mà trong nước đã sản xuất được. Trong đó bao gồm danh mục phương tiện vận tải chuyên dùng trong nước đã sản xuất được; Danh mục máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ trong nước đã sản xuất được; Danh mục vật tư xây dựng trong nước đã sản xuất được; Danh mục nguyên liệu, vật tư, linh kiện, phụ tùng thay thế trong nước đã sản xuất được; Danh mục vật tư cần thiết cho hoạt động dầu khí trong nước đã sản xuất được; Danh mục nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm cho đóng tàu trong nước đã sản xuất được; Danh mục máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư, linh kiện ngành viễn thông - công nghệ thông tin, nội dung số, phần mềm trong nước đã sản xuất được; Danh mục giống cây trồng, vật nuôi, thủy sản, phân bón, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật trong nước đã sản xuất được.

Theo nội dung thông tư, các danh mục hàng hóa nêu trên sẽ là căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, đối tượng miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế và không bao gồm hết các hàng hóa khác trong nước đã sản xuất được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng chưa được quy định tại thông tư này.

Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chính thức có hiệu lực kể từ ngày 2/10/2021 và thay thế cho Thông tư số 01/2018/TT-BKHĐT ngày 30/3/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Tin mới

Trước tháng Ngâu, các hãng chạy đua khuyến mại kích cầu

Trước tháng Ngâu, các hãng chạy đua khuyến mại kích cầu

Thị trường xe Việt đang có khoảng thời gian phục hồi mạnh mẽ với hàng loạt mẫu xe mới liên tục được ra mắt đến từ các thương hiệu khác nhau như Skoda Kushaq, Geely Monjaro, Geely EX5, Suzuki Swift 2025, Hyundai Creta 2025… Tuy nhiên, khi tháng Ngâu sắp tới, thời điểm nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng sẽ bị chững lại, các hãng đã đẩy mạnh việc tung nhiều chương trình khuyến mại để kích cầu.
Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Lynk & Co 01 Hyper chính thức ra mắt thị trường Việt

Greenlynk Automotives – nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên thuộc Tasco Auto –  vừa chính thức giới thiệu ra thị trường mẫu xe Lynk & Co 01 Hyper thuộc phân khúc SUV hạng C.
Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda không đặt mục tiêu lớn với xe điện

Honda đã thu hẹp tham vọng về xe điện (EV). Năm ngoái, hãng xe này đã phân bổ 10 nghìn tỷ yên (68 tỷ USD) cho điện khí hóa, nhưng chỉ vài tháng trước đã cắt giảm 30%. Công ty cũng đặt mục tiêu xe điện hoàn toàn chỉ chiếm 30% doanh số bán hàng hàng năm vào cuối thập kỷ này, nhưng mục tiêu đó hiện không còn hiệu lực.
Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Đẩy mạnh phát triển nội địa hóa, công nghiệp hỗ trợ: “Kim chỉ nam” của Toyota suốt 3 thập kỷ tại thị trường Việt

Trong ba thập kỷ, Toyota luôn coi Việt Nam là một trong những thị trường chiến lược và nỗ lực theo định hướng của Chính phủ, đóng góp vào sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam và không ngừng củng cố mạng lưới nhà cung cấp trong nước để phát triển ngành công nghiệp lâu dài.