Việt Nam dự định nâng tiêu chuẩn khí thải ôtô lên Euro 4

An Nhi
Việt Nam có thể sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Việc tăng nhanh lộ trình nâng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy nhận được sự đồng tình của nhiều người - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải đang hoàn thành dự thảo tờ trình Chính phủ về việc phê duyệt lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với ôtô, xe máy sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Theo đó, Việt Nam dự định sẽ bỏ qua tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và nâng thẳng lên tiêu chuẩn Euro 4 đối với ôtô kể từ 1/1/2017.

Cụ thể, các loại ôtô hạng nhẹ, hạng nặng sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải Euro 4 kể từ 1/1/2017; áp dụng tiêu chuẩn Euro 5 kể từ ngày 1/1/2022. Riêng các loại môtô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn Euro 3 kể từ 1/1/2017.

Ông Trịnh Ngọc Giao, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho rằng chủ trương bỏ qua tiêu chuẩn Euro 3 là hợp lý. Hiện các nước trong khu vực như Malaysia, Indonesia hay Philippines... cũng chuẩn bị áp dụng thẳng tiêu chuẩn Euro 4 kể từ năm 2017.

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp ôtô cũng đồng tình với phương án này vì cho rằng họ cần thời gian để chuẩn bị thay đổi về công nghệ, cơ sở vật chất, trang bị, con người... Thậm chí, Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) còn kiến nghị bỏ qua Euro 3, áp dụng Euro 4 ngay từ đầu năm 2015 vì động cơ mà các nhà lắp ráp này nhập khẩu hiện đã đạt các tiêu chuẩn Euro 3, Euro 4 trở lên.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.