Vietnam Motor Show 2013, sân chơi lớn của xe sang

An Nhi
Có thể nói Vietnam Motor Show 2013 chính là sân chơi lớn nhất từ trước tới nay của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam
Thị trường xe hơi hạng sang tại Việt Nam đang ngày càng trở nên chật chội.<br>
Thị trường xe hơi hạng sang tại Việt Nam đang ngày càng trở nên chật chội.<br>
Với việc chiếm đến 7/15 thương hiệu tham gia, có thể nói Vietnam Motor Show 2013 chính là sân chơi lớn nhất từ trước tới nay của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam.

Năm ngoái là lần đầu tiên các nhà nhập khẩu chính hãng tham gia kỳ triển lãm ô tô lớn nhất trong năm. Điểm mới đó, bên cạnh vai trò mở rộng quy mô và tăng sức cạnh tranh còn là động thái mở đường cho cuộc du nhập ồ ạt của các thương hiệu xe hơi sang trọng.

Đến kỳ triển lãm năm nay, cuộc cạnh tranh càng trở nên khốc liệt khi ngoài các thương hiệu có mặt từ trước còn có thêm 2 thương hiệu hoàn toàn mới là Lexus và Infiniti. Các thương hiệu xe sang, ngoài Mercedes là cái tên duy nhất được lắp ráp trong nước, 6 thương hiệu còn lại đều có mặt tại Việt Nam qua kênh nhập khẩu.

Với lợi thế “ma cũ” và thị phần lớn nhất, Mercedes-Benz tiếp tục duy trì sức mạnh của mình trong các màn trình diễn, ra mắt sản phẩm hết sức ấn tượng. Số lượng xe mang logo sao ba cánh tại Vietnam Motor Show 2013 cũng hùng hậu nhất, bao gồm tất cả các dòng xe từ hạng nhỏ A-Class đến SUV cỡ lớn GL hay sedan cao cấp S-Class.

Hai đồng hương đến từ nước Đức cũng không kém cạnh gì nhiều.

Không quá phô trương nhưng Audi luôn tạo được sức hút với những mẫu xe đình đám. Đáng kể nhất là sự xuất hiện của mẫu xe hoàn toàn mới A3. Audi cũng đồng thời là hãng xe duy nhất mang siêu xe về “đãi mắt” khách tham quan với chiếc R8 Spyder. Có lẽ cùng với chiếc thể thao lạ mắt Chevrolet Corvette mà GM mang về thì R8 Spyder chính là chiếc xe nhận được nhiều sự trầm trồ, tán thưởng nhất.

BMW lại gây ấn tượng bằng những mẫu xe có thiết kế cá tính và những công nghệ, tính năng lái luôn khiến giới mộ điệu thèm khát. Chiếc coupe 428i lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam và chiếc X6 độ là 2 ngôi sao sáng nhất mà BMW đem đến.

Land Rover và Infiniti là hai thương hiệu tỏ ra yếu thế nhất. Nếu như Land Rover nhỏ giọt và rụt rè cả về sản phẩm lẫn sự chiều chuộng khách tham quan khi chỉ trưng bày 2 mẫu xe và “cấm tiệt” khách “sờ vào hiện vật” thì Infiniti lại khác. Thương hiệu hạng sang thuộc tập đoàn Nissan lần đầu tiên tham gia triển lãm nên sự rụt rè với thái độ thăm dò xem ra cũng đáng để thông cảm.

Ấn tượng, quy mô và đóng vai trò “ông kẹ” mới trong cuộc cạnh tranh xe sang tại Việt Nam chính là Lexus, thương hiệu thuộc tập đoàn Toyota.

Thứ nhất, lâu nay Lexus luôn được xem là một trong những thương hiệu được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Thứ hai, dù là pháp nhân khác Toyota song thực tế Lexus vẫn sẽ hưởng lợi lớn từ sức mạnh của Toyota, hãng xe đang chiếm thị phần cao nhất. Theo tìm hiểu, Lexus sẽ có hệ thống phân phối và dịch vụ hậu mãi riêng nhưng chủ yếu do các nhà phân phối Toyota có tiềm lực mạnh hiện tại thực hiện.

Cùng mới xuất hiện, nhưng nếu như chưa biết khi nào Infiniti sẽ chính thức ra mắt thì Lexus gần như khẳng định sẽ bung hàng vào cuối năm nay. Số lượng sản phẩm được tung ra cũng rất hùng hậu, 5 mẫu xe trải rộng ở nhiều phân khúc khác nhau và đều là những mẫu xe ăn khách như LS 460, GS 350, RX 350, LX 570 và ES 350.

Giới kinh doanh ô tô nhận định, sự góp mặt của Lexus sẽ thực sự châm ngòi cho một cuộc cạnh tranh khốc liệt của thị trường xe hơi hạng sang Việt Nam, dù hầu hết các thương hiệu đều có đối tượng khách hàng khác nhau cơ bản về gu và nhu cầu sử dụng.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.