VinFast lên kế hoạch IPO tại Mỹ đầu năm 2023, có thể huy động ít nhất 1 tỷ USD

Hoàng Lâm
Theo Bloomberg, VinFast đang cân nhắc xem có nên tổ chức đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng theo kế hoạch tại Mỹ ngay sau tháng 1 năm 2023 hay không.
Hãng sản xuất xe điện từ Việt Nam dự kiến có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD nhưng cũng có thể nhiều hơn tùy thuộc vào lãi suất, một nguồn tin giấu tên cho hay.  
Hãng sản xuất xe điện từ Việt Nam dự kiến có thể huy động được ít nhất 1 tỷ USD nhưng cũng có thể nhiều hơn tùy thuộc vào lãi suất, một nguồn tin giấu tên cho hay.  

Nguồn tin cho biết, VinFast đã tổ chức đàm phán với các nhà đầu tư tiềm năng và sẽ xem xét các yếu tố bao gồm điều kiện thị trường để xác định thời điểm IPO. Hãng cũng đã đệ trình một cách bí mật cho đợt IPO tại Mỹ vào tháng Tư.

Các cuộc thảo luận vẫn đang diễn ra và các chi tiết về đợt IPO bao gồm cả mốc thời gian vẫn có thể thay đổi. Trước thông tin này, đại diện của VinFast từ chối bình luận.

Giám đốc tài chính David Mansfield cho biết vào tháng 9, VinFast đang tìm cách tiến hành IPO tại Mỹ “vào khoảng năm 2023”. Nhà sản xuất ô tô đã giành được khoảng 1,2 tỷ USD ưu đãi cho nhà máy EV đã lên kế hoạch ở Bắc Carolina, nơi họ dự định bắt đầu sản xuất vào năm 2024. Tháng trước, hãng xe điện Việt đồng ý mở rộng hợp tác với nhà sản xuất pin hàng đầu thế giới đến từ Trung Quốc CATL.

Trước đó, VinFast cho biết vào tháng 7 rằng họ đã ký thỏa thuận với các ngân hàng để huy động ít nhất 4 tỷ USD để giúp mở rộng kế hoạch kinh doanh tại Mỹ. VinFast tiết lộ họ có khoảng 73.000 đơn đặt hàng toàn cầu cho xe điện của mình. P

Mới đây nhất, tại triển lãm Los Angeles Auto Show 2022, California, VinFast đã công bố nhận được đơn đặt hàng xe VF 8 và VF 9 từ Autonomy - công ty cho thuê xe lớn nhất của Mỹ. Với 2.500 xe, đây là một trong những đơn đặt hàng xe điện lớn nhất của Autonomy từ trước đến nay, khẳng định sự đón nhận của thị trường quốc tế dành cho hãng xe Việt.

Công bố được đưa ra trong khuôn khổ triển lãm Los Angeles Auto Show 2022 (LAAS 2022). Trước đó, Autonomy dự kiến đặt mua 400 chiếc xe VF 8 và VF 9 của VinFast. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, Autonomy đã chính thức nâng số lượng đặt hàng lên hơn 2.500 xe. Theo thỏa thuận, VinFast sẽ bàn giao xe cho Autonomy trong vòng 12 tháng kể từ thời điểm bắt đầu xuất khẩu xe tới các thị trường quốc tế.

Khách hàng có thể tìm hiểu về xe điện VinFast trực tiếp tại các cửa hàng của VinFast ở California, sau đó đăng ký thuê xe qua website hoặc ứng dụng của Autonomy và nhận xe trực tiếp từ các địa điểm phân phối của Autonomy (hợp tác với AutoNation, Inc. - NYSE:AN) hoặc đặt giao tại nhà.

Bà Lê Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup kiêm Chủ tịch VinFast chia sẻ: “Đây là thời điểm đầy hào hứng khi các mẫu xe VinFast chuẩn bị gia nhập thị trường Mỹ. Đơn hàng từ Autonomy chính là minh chứng về niềm tin mà chúng tôi đã tạo dựng tại thị trường. Sự hiện diện của VF 8 và VF 9 trong hệ thống xe cho thuê của Autonomy sẽ mang đến cho người tiêu dùng thêm một lựa chọn để khám phá và trải nghiệm những mẫu xe điện thông minh cao cấp của VinFast. Đồng hành cùng Autonomy cũng sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng thúc đẩy mục tiêu di chuyển điện hóa, mang đến tương lai bền vững cho mọi người.

“Chúng tôi rất vui mừng được thêm VinFast vào danh sách phương tiện của mình, giúp nâng cao hứng thú và nhận thức của người tiêu dùng Mỹ về thương hiệu VinFast cũng như các mẫu xe điện cao cấp của họ thông qua mô hình cho thuê xe của Autonomy. Phương pháp cho thuê hàng tháng với chi phí phải chăng của Autonomy sẽ giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn trải nghiệm các thương hiệu và xe điện mới trên thị trường và từ đó nhanh chóng đưa ra quyết định chuyển đổi sang xe điện”, ông Scott Painter, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Autonomy thông tin.

Mô hình cho thuê xe của Autonomy là cách nhanh nhất, dễ dàng nhất và rẻ nhất để người tiêu dùng có thể sử dụng một chiếc xe điện mà không cần cam kết dài hạn như việc mua hoặc thuê xe truyền thống. Khoản thanh toán hàng tháng của Autonomy bao gồm các chi phí sở hữu xe truyền thống như bảo dưỡng định kỳ, hỗ trợ trên đường, hao mòn lốp. Các gói thuê xe của Autonomy cũng được tích hợp đầy đủ các khoản bảo hiểm cho các khách hàng đủ điều kiện.

Khách hàng của Autonomy có thể thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng. Sau khoảng thời gian thuê tối thiểu 3 tháng, họ được lựa chọn phương án linh hoạt thuê xe theo từng tháng. Việc đăng ký thuê xe và tùy chỉnh khoản thanh toán hàng tháng có thể được thực hiện hoàn toàn trên ứng dụng. Autonomy cũng sẵn xe để giao cho khách hàng trong vòng vài tuần, thay vì 6 đến 9 tháng qua hình thức thuê hoặc vay để mua xe thông thường.

Bên cạnh VF 8 và VF 9, VinFast còn mang đến LAAS 2022 hai mẫu xe VF 6 và VF 7 thuộc phân khúc B và C. VF 8 và VF 9 đang được mở đặt chỗ trước toàn cầu, trong đó VF 8 đã bắt đầu được bàn giao tới khách hàng Việt Nam từ tháng 9/2022. VinFast cũng mang đến lựa chọn mua xe linh hoạt cho khách hàng là mua xe kèm pin hoặc cho thuê pin, đồng thời xe sẽ được bảo hành lên tới 10 năm.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.