VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Lê Vũ
Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt" - Ảnh 1

Ngày 7/5, tại Hội nghị Nhà phân phối Ô tô điện VinFast toàn quốc 2024, Chủ tịch Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng đã chính thức công bố giá niêm yết và lịch mở bán mẫu xe mới nhất là VinFast VF 3.

Theo đó, VinFast chính thức chào bán VF 3 kể từ ngày 13/5/2024 trên trang chủ của VinFast hoặc trực tiếp tại các showroom, đại lý ủy quyền của VinFast trên toàn quốc. Đặc biệt, trong 3 ngày từ 13-15/5/2024, khách hàng sẽ được hưởng mức giá bán ưu đãi, chỉ từ 235 triệu đồng (bản thuê pin) và 315 triệu đồng (bản kèm pin). Với mức cọc 15 triệu đồng (không hoàn/hủy), khách hàng còn được miễn phí tùy chọn màu sắc ngoại thất nâng cao, bên cạnh các màu cơ bản như: Xanh, Trắng, Đỏ và Xám. Trước đó, tại thời điểm mới ra mắt, giá bán VinFast VF 3 được đồn đoán ở mức 250-300 triệu đồng (chưa kèm pin).

Kể từ ngày 16/5, giá bán lẻ VinFast VF 3 lần lượt là 240 triệu đồng (bản thuê pin) và 322 triệu đồng (bản kèm pin). Khách hàng có nhu cầu lựa chọn màu sắc ngoại thất nâng cao như Vàng nóc trắng, Xanh lá, Hồng tím, Xanh dương nhạt nóc trắng và Hồng phấn nóc trắng sẽ phải trả thêm từ 8 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng cũng có quyền tùy biến màu sắc hoàn toàn theo sở thích cá nhân với chi phí 15 triệu đồng.

Đối với khách hàng lựa chọn hình thức thuê pin, VinFast cung cấp 3 gói thuê pin hàng tháng gồm: 900.000 đồng/tháng (giới hạn di chuyển dưới 1.500 km), 1.200.000 đồng/tháng (từ 1.500 đến 2.500 km), 2.000.000 đồng/tháng (trên 2.500 km).

Hiện tại VF 3 là mẫu xe thứ hai trong phân khúc xe “thuần” điện mini được chính thức chào bán tại Việt Nam. Mẫu xe đầu tiên là Wuling Mini EV do TMT Motors hợp tác với liên doanh GM - (SAIC - WULING) sản xuất, lắp ráp. Hiện tại, Wuling Mini EV có 6 phiên bản từ tiêu chuẩn đến nâng cao với giá niêm yết từ 239-282 triệu đồng. Tuy nhiên, một số đại lý khu vực phía Nam đang áp dụng mức giá ưu đãi sốc, giảm đến 50 triệu đồng nên phiên bản Wuling Mini EV thấp nhất là Tiêu chuẩn 1 hiện chỉ còn 189 triệu đồng.

Như vậy, dù mất đi lợi thế là mẫu xe duy nhất trong phân khúc, Wuling Mini EV vẫn còn lợi thế cạnh tranh về giá bán so với VinFast VF 3. Tuy nhiên, theo phân tích của người dùng trên các diễn đàn, mạng xã hội, VF 3 có nhiều lợi thế vượt trội hơn nhiều.

Cụ thể, VF 3 có thiết kế ngoại thất được nhiều người đánh giá là ưa nhìn, cá tính hơn so với Wuling Mini EV. Dù thiết kế nhỏ gọn nhưng VF 3 vẫn sở hữu bộ lốp kích thước 16 inch, lớn hơn đa số các mẫu xe cùng phân khúc, tạo khoảng sáng gầm xe lớn hơn, giúp xe di chuyển dễ dàng hơn trên nhiều loại địa hình.

Về nội thất, cả VF 3 và Mini EV đều sở hữu những trang bị ở mức “tối giản”. Đây là giải pháp giúp nhà sản xuất tiết giảm chi phí tối đa. Mặc dù vậy, VF 3 vẫn vượt trội hơn nhờ được trang bị màn hình cảm ứng cỡ lớn (10 inch), kết nối thông minh và đặc biệt là hệ thống hỗ trợ lái xe ADAS. Điều này đồng nghĩa với việc VF 3 sở hữu nhiều cảm biến, tính năng an toàn hơn so với Mini EV.

Đặc biệt, VinFast VF 3 có phạm vi di chuyển tối đa lên tới 210 km (theo tiêu chuẩn NEDC), trong khi Wuling Mini EV bản Tiêu chuẩn 1 chỉ di chuyển được 120 km, bản cao cấp nhất di chuyển được 170 km. Lý giải cho điều này, theo một số nguồn tin là nhờ việc VF 3 sở hữu bộ pin 18,64 kWh với công nghệ mới hơn do VinFast làm chủ, trong khi Wuling Mini EV sở hữu pin 9,6 kWh (bản tiêu chuẩn) và 13,4 kWh (bản nâng cao). Đồng thời, thời gian sạc của VF 3 chỉ khoảng 36 phút (từ 10%-70%) nhờ hệ thống trụ sạc nhanh DC, trong khi thời gian sạc đầy của Mini EV lên tới 6,5-9 giờ do không được hỗ trợ về hạ tầng trạm sạc. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh lớn giúp VinFast tiếp tục “làm chủ cuộc chơi” tại phân khúc xe điện mini.

Wuling Mini EV chịu sức ép cạnh tranh lớn từ VinFast VF 3. Ảnh: TMT Motors
Wuling Mini EV chịu sức ép cạnh tranh lớn từ VinFast VF 3. Ảnh: TMT Motors.

Hiện tại, các mẫu ô tô “thuần” điện tại Việt Nam đều được miễn lệ phí trước bạ. Đối với những mẫu xe mini giá rẻ như VinFast VF 3 hay Wuling Mini EV, việc tiết kiệm từ vài triệu đến vài chục triệu đồng cho chi phí lăn bánh đều rất đáng quý.

Một ưu điểm của dòng xe điện mini nói chung đang được VF 3 và Mini EV tận dụng triệt để, đó là sự đa dạng chọn lựa chọn màu sắc ngoại thất. Như đã nói ở trên, VF 3 được nhà sản xuất phân phối 9 tùy chọn màu sắc, còn Mini EV có đến 11 loại màu. Tuy nhiên, VinFast có lợi thế hơn nhờ việc hỗ trợ khách hàng lựa chọn màu sắc tùy ý thích không nằm trong bảng màu phân phối sẵn.

Với mức giá trên dưới 250 triệu đồng, những người mua xe điện mini trên thế giới và tại Việt Nam chủ yếu là người dùng trẻ và những người muốn trải nghiệm xe điện với chi phí thấp nhất có thể. Do đó, khả năng tùy biến màu sắc là một trong những điểm nhấn thu hút khách hàng. Đồng thời, các quy định về đăng kiểm tại Việt Nam cũng đang được điều chỉnh theo hướng dần tạo điều kiện cho người dùng ô tô được lựa chọn trang trí ô tô theo sở thích cá nhân, trong đó có màu sơn xe.

Thế cản duy nhất của VF 3 tại Việt Nam hiện nay đó là không thể làm hài lòng tất cả đối tượng khách hàng. Đối tượng khách hàng chính vẫn là người dùng trẻ, dân văn phòng, các cặp vợ chồng mới cưới, các bà nội trợ và một bộ phận người dùng muốn trải nghiệm “lướt” xe điện.

Một số nhà phân tích cũng nhận định rằng xe điện mini cũng có thể phù hợp cho hoạt động kinh doanh dịch vụ taxi nhưng với điều kiện hạ tầng trạm sạc phải đủ thuận tiện và đáp ứng nhu cầu. Trong khi đó, số đông người dùng sẽ vẫn ưu tiên chọn lựa một chiếc xe rộng rãi hơn, nhiều trang bị hiện đại hơn và đẳng cấp hơn. Đó có thể là một chiếc sedan cỡ trung, một chiếc Crossover 5 chỗ, một chiếc SUV hay MPV 7 chỗ, tùy thuộc “khẩu vị” và tài chính của mỗi người.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.