VMS 2017: Cuộc chơi của xe cỡ nhỏ

Đức Thọ
Cuộc “đổ bộ” của các mẫu xe cỡ nhỏ vào triển lãm VMS 2017 đang khẳng định mạnh mẽ hơn xu hướng tiêu dùng trên thị trường ôtô Việt Nam
Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo 
sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà 
Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.
Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.
Tại kỳ triển lãm Vietnam Motor Show (VMS) năm nay, 12 thương hiệu ôtô tham gia đã đem đến hơn 80 mẫu xe khác nhau, trong đó có nhiều mẫu xe lần đầu tiên xuất hiện cùng màn thể hiện của các công nghệ thân thiện với môi trường.

VMS 2017 có lẽ là kỳ triển lãm mà các hãng xe thể hiện rõ ràng nhất về định hướng sản phẩm và xu hướng tiêu dùng tại thị trường ôtô Việt Nam. Nhiều mẫu xe hoàn toàn mới được giới thiệu, song đáng chú ý là trong số đó, lực lượng các mẫu xe cỡ nhỏ chiếm đa số.

Bất ngờ nhất là Toyota và Honda. Tại triển lãm năm nay, bộ đôi thương hiệu Nhật Bản lần đầu tiên gia nhập phân khúc compact hạng A với sự xuất hiện của mẫu hatchback 5 cửa Toyota Wigo và Honda Jazz.

Sau hơn 20 năm có mặt tại Việt Nam, Toyota đã chiếm lĩnh hầu hết mọi phân khúc sản phẩm, chỉ còn sót lại phân khúc hạng A và Wigo chính là sự lấp đầy cần thiết. Sự xuất hiện của Wigo thời điểm này được cho là khá muộn nhưng dẫu sao thì muộn cũng còn hơn không.

Honda lại rơi vào tình cảnh khác. Gia nhập thị trường Việt Nam gần như đồng thời với Toyota nhưng Honda lâu nay có được “miếng bánh” lớn là vị thế số 1 ở thị trường xe máy. Việc tập trung quá nhiều vào lĩnh vực xe máy khiến cho mảng ôtô bị “bỏ rơi” trong quãng thời gian khá dài. Cũng chính vì lý do này mà cách đây vài năm, Honda đã đôi lần nhắc đến cái tên Jazz song phải đến triển lãm VMS 2017, mẫu xe cỡ nhỏ này mới chính thức có mặt.

Cùng với Toyota và Honda, một thương hiệu Nhật Bản khác là Suzuki cũng lần đầu tiên đem về mẫu compact hạng A Celerio. Điểm khác là trong khi Toyota và Honda chính thức bán Wigo và Jazz thì Suzuki mới chỉ đem Celerio về để thăm dò thị hiếu tiêu dùng.

Ở phân khúc cao hơn một chút là sự xuất hiện của Toytoa Avanza. Mẫu xe MPV này có 7 chỗ ngồi nhưng kích thước nhỏ hơn “đàn anh” Innova và động cơ cũng chỉ có dung tích 1.5 lít. Đây chính là một đại diện cho dòng xe chiến lược mà các chuyên gia đã đề cập trước đây khi đạt 2 tiêu chí là chở được nhiều hành khách và dung tích động cơ nhỏ. Toyota Avanza đã từng xuất hiện tại VMS 2009 để thăm dò thị hiếu và cũng phải đợi 7 năm sau mới khẳng định được sự có mặt của mình.

Dù triển lãm năm nay còn có sự xuất hiện vài mẫu xe mới rất đáng chú ý khác như Chevrolet Trailblazer, Lexus LS hay mẫu xe điện XM concept của Mitsubishi… nhưng rõ ràng, các loại xe cỡ nhỏ đang cho thấy khả năng áp đảo.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, các phân khúc xe cỡ nhỏ không phải là mới và trên thực tế đã và đang là “mỏ vàng” để nhiều hãng xe phổ thông khai thác. Tuy nhiên, đó hầu như vẫn là nơi tung hoành chủ yếu của các thương hiệu đến từ Hàn Quốc như Kia hay Hyundai và một phần là Chevrolet.

Do vậy, việc các thương hiệu Nhật Bản bắt đầu tấn công mạnh mẽ vào phân khúc xe hạng A cho thấy xu hướng tiêu dùng rất rõ ràng trên thị trường. Toyota Wigo, Honda Jazz hay Suzuki Celerio sẽ trám vào nơi mà các đàn anh bỏ lại bấy lâu nay.

Sự xuất hiện của Toyota Wigo, Honda Jazz và Suzuki Celerio được dự báo sẽ tạo nên một cuộc cạnh tranh khốc liệt ở phân khúc xe cỡ nhỏ, nơi mà Kia Morning, Hyundai Grand i10 và Chevrolet Spark đang làm mưa làm gió.

Đây đều là những mẫu xe hứa hẹn thành công bởi ngoài thiết kế mới năng động, các hãng xe cũng trang bị nhiều công nghệ mới hơn và đặc biệt, các mẫu xe này được xem là rất phù phợp với nhu cầu của đa số người tiêu dùng và định hướng của các cơ quan quản lý.

Tin mới

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.