Volkswagen đóng cửa nhà máy ở Nga

Khôi Nguyên
Nguyên nhân được nhà sản xuất ô tô Đức đưa ra liên quan đến việc thiếu các bộ phận do các lệnh trừng phạt áp đặt lên Nga sau cuộc tấn công Ukraine.
Trích dẫn thông báo của VW với các nhân viên được đưa ra ngày 6/7, công đoàn Hiệp hội Công nhân cho biết nhà máy Nizhny Novgorod sẽ đóng cửa do “thiếu các bộ phận do EU sản xuất, các bộ phận cực kỳ quan trọng từ Ukraine và thiếu các thiết bị tương đương sản xuất trong nước”.  
Trích dẫn thông báo của VW với các nhân viên được đưa ra ngày 6/7, công đoàn Hiệp hội Công nhân cho biết nhà máy Nizhny Novgorod sẽ đóng cửa do “thiếu các bộ phận do EU sản xuất, các bộ phận cực kỳ quan trọng từ Ukraine và thiếu các thiết bị tương đương sản xuất trong nước”.  

Khoảng 200 nhân viên sẽ bị ảnh hưởng bởi việc đóng cửa này của Volkswagen nhưng phần lớn trong số này đã nhận lương tự nguyện, bao gồm bảo hiểm y tế và sáu tháng lương được yêu cầu.

Thông báo nói thêm, "sự gián đoạn của chuỗi hậu cần và không thể dự đoán các điều khoản và điều kiện tiếp tục làm việc" là những vấn đề khác được nhà sản xuất ô tô Đức lưu ý, hãng đã đình chỉ công việc tại cả hai nhà máy ở Nga vào tháng 3 trong bối cảnh các lệnh trừng phạt.

Chia sẻ với báo chí, Volkswagen xác nhận họ đã đóng cửa văn phòng Nizhny Novgorod vào thứ Ba (5/7), do "mức độ không chắc chắn cao và không thể dự đoán khả năng hoạt động trở lại sản xuất" với 60 nhân viên bị ảnh hưởng. Công ty từ chối bình luận thêm về quyết định này.

Mặc dù Volkswagen không sở hữu nhà máy, nhưng VW có thỏa thuận hợp đồng với nhà sản xuất xe thương mại Gaz Group để lắp ráp một số mẫu xe của mình tại đó, bao gồm VW Taos và 3 mẫu Skoda: Kodiaq, Karoq và Octavia.

Chưa có tin tức nào được đưa ra về tương lai của nhà máy Kaluga, nơi sử dụng khoảng 4200 công nhân. Trước khi công việc bị đình chỉ, VW Polo, VW Tiguan và Skoda Rapid đã được Gaz chế tạo theo giấy phép, cũng như Audi Q7 và Audi Q8. Động cơ xăng cho một loạt các model cũng được sản xuất ở đó.

Vào thời điểm đóng cửa, VW cho biết họ “rất nghiêm túc nhận trách nhiệm đối với những nhân viên bị ảnh hưởng ở Nga”.

Cùng với VW, Aston Martin, BMW, Ford, General Motors, Honda và Jaguar Land Rover là những công ty có doanh số bán hàng chững lại trong khu vực.

Tin mới

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.
Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Taxi điện ở Việt Nam: Xu hướng tất yếu trong kinh doanh vận tải

Kể từ khi thuật ngữ “xe điện” được đề cập, nhiều người đã nghĩ ngay đến viễn cảnh những chiếc taxi chở khách hàng ngày cũng sử dụng năng lượng điện, thậm chí có khả năng tự lái như trong phim viễn tưởng. Điều đó đang dần trở thành hiện thực ở Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Còn tại Việt Nam, hiện taxi điện đã bước đầu có những bước tiến để bắt kịp xu thế của thế giới. Mặc dù đã có chủ trương nhưng các doanh nghiệp taxi truyền thống vẫn khá thận trọng trước loại hình dịch vụ mới và cũng đầy rủi ro này.
Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.