Volkswagen khẩn trương mua đứt bộ phận ôtô của Porsche

Hữu Tuyến
Volkswagen đang gấp rút lên kế hoạch mua đứt bộ phận ôtô của Porsche trước năm 2014 nhằm tiết kiệm hơn 1 tỷ Euro tiền thuế
Volkswagen thay đổi chiến lược thôn tính Porsche nhằm tiết kiệm chi phí.
Volkswagen thay đổi chiến lược thôn tính Porsche nhằm tiết kiệm chi phí.
Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen đang gấp rút lên kế hoạch mua đứt bộ phận ôtô của hãng xe hơi thể thao Porsche trước năm 2014, để có thể “tiết kiệm” được hơn 1 tỷ Euro tiền thuế.

Với chiến lược mới nhằm thôn tính toàn diện Porsche, Volkswagen phải hủy kế hoạch sáp nhập mà hãng đang trong quá trình thực hiện kể từ đầu năm 2009. Thay vào đó, Volkswagen sẽ lập một công ty để kiểm soát cổ phần và tạo giải pháp đảm bảo tính độc lập của Porsche nhằm làm giảm sự phản đối của đại diện công đoàn hiện tại của Porsche.

Kế hoạch mua đứt này được cho là không những có thể làm tăng khả năng sinh lời cho Volkswagen mà còn giúp tập đoàn tiết kiệm 700 triệu Euro chi phí mua bán, đồng thời né được khoản thuế lên đến 1 tỷ Euro nếu thương vụ này hết thúc trước năm 2014.

Hiện tại, Volkswagen đang sở hữu đến 49,9% cổ phần của phân nhánh ôtô của Porsche. Tuy nhiên, sau các vụ kiện chống lại Porsche nổ ra tại Mỹ và Đức thì việc xác định giá trị thực của hãng xe hơi thể thao đang rất phức tạp.

Kể từ năm 2010, có đến 18 quỹ đầu tư đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ cáo buộc Porsche và cựu giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của hãng xe này tội thao túng thị trường chứng khoán và che giấu các khoản lỗ mà Porsche phải gánh sau khi thất bại trong việc mua lại... Volkswagen. Tổng giá trị mà các quỹ đầu tư yêu cầu Porsche phải bồi thường lên đến 2 tỷ USD. Cũng với lý do trên, một nhóm nhà đầu tư tại Đức cũng đã khởi kiện đòi Porsche bồi thường 2,6 tỷ USD.

Trước đó, Porsche đã phải gánh khoản nợ hơn 10 tỷ euro sau khi thu mua cổ phiếu phổ thông của Volkswagen trong nỗ lực thâu tóm tập đoàn này và kết quả là Volkswagen đã quay ngược lại thôn tính Porsche.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.