Volkswagen khẩn trương mua đứt bộ phận ôtô của Porsche

Hữu Tuyến
Volkswagen đang gấp rút lên kế hoạch mua đứt bộ phận ôtô của Porsche trước năm 2014 nhằm tiết kiệm hơn 1 tỷ Euro tiền thuế
Volkswagen thay đổi chiến lược thôn tính Porsche nhằm tiết kiệm chi phí.
Volkswagen thay đổi chiến lược thôn tính Porsche nhằm tiết kiệm chi phí.
Tập đoàn chế tạo xe hơi lớn nhất nước Đức Volkswagen đang gấp rút lên kế hoạch mua đứt bộ phận ôtô của hãng xe hơi thể thao Porsche trước năm 2014, để có thể “tiết kiệm” được hơn 1 tỷ Euro tiền thuế.

Với chiến lược mới nhằm thôn tính toàn diện Porsche, Volkswagen phải hủy kế hoạch sáp nhập mà hãng đang trong quá trình thực hiện kể từ đầu năm 2009. Thay vào đó, Volkswagen sẽ lập một công ty để kiểm soát cổ phần và tạo giải pháp đảm bảo tính độc lập của Porsche nhằm làm giảm sự phản đối của đại diện công đoàn hiện tại của Porsche.

Kế hoạch mua đứt này được cho là không những có thể làm tăng khả năng sinh lời cho Volkswagen mà còn giúp tập đoàn tiết kiệm 700 triệu Euro chi phí mua bán, đồng thời né được khoản thuế lên đến 1 tỷ Euro nếu thương vụ này hết thúc trước năm 2014.

Hiện tại, Volkswagen đang sở hữu đến 49,9% cổ phần của phân nhánh ôtô của Porsche. Tuy nhiên, sau các vụ kiện chống lại Porsche nổ ra tại Mỹ và Đức thì việc xác định giá trị thực của hãng xe hơi thể thao đang rất phức tạp.

Kể từ năm 2010, có đến 18 quỹ đầu tư đã đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ cáo buộc Porsche và cựu giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của hãng xe này tội thao túng thị trường chứng khoán và che giấu các khoản lỗ mà Porsche phải gánh sau khi thất bại trong việc mua lại... Volkswagen. Tổng giá trị mà các quỹ đầu tư yêu cầu Porsche phải bồi thường lên đến 2 tỷ USD. Cũng với lý do trên, một nhóm nhà đầu tư tại Đức cũng đã khởi kiện đòi Porsche bồi thường 2,6 tỷ USD.

Trước đó, Porsche đã phải gánh khoản nợ hơn 10 tỷ euro sau khi thu mua cổ phiếu phổ thông của Volkswagen trong nỗ lực thâu tóm tập đoàn này và kết quả là Volkswagen đã quay ngược lại thôn tính Porsche.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.