Volkswagen và Suzuki liên minh, đe dọa Toyota

Mai Phương
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 đã tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Giám đốc điều hành của Volkswagen, ông Martin Winterkorn (bên phải), bắt tay Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành hãng Suzuki, ông Osamu Suzuki - Ảnh: Reuters.
Hãng xe Đức Volkswagen ngày 9/12 tuyên bố mua 19,9% cổ phần của hãng xe Nhật Suzuki, trị giá 2,5 tỷ USD.

Mục đích của Volkswagen trong thương vụ này là nhằm tăng cường thị phần tại Ấn Độ, thị trường mà Suzuki đang có chỗ đứng vững chắc, đồng thời tiến tới đối đầu trực tiếp với “đại gia” Toyota.

Theo thỏa thuận giữa hai bên, Suzuki sẽ nhận một nửa giá trị của vụ mua bán này dưới dạng cổ phiếu của Volkswagen, còn lại nhận bằng tiền mặt. Hiện thương vụ đang chờ được các nhà chức trách thông qua và dự kiến sẽ hoàn tất trong thời gian từ nay tới tháng 1/2010.

Với thỏa thuận này, Volkswagen và Suzuki đặt mục tiêu tập trung vào phát triển các mẫu xe kích thước nhỏ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt dành cho các thị trường đang nổi lên.

Suzuki, hãng xe lớn thứ tư của Nhật, hiện đang là chủ sở hữu của Maruti Suzuki India, hãng xe chiếm một nửa thị phần tại thị trường ôtô Ấn Độ. Trong khi đó, Volkswagen, hãng xe lớn nhất châu Âu, đang là nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai tại Trung Quốc - quốc gia đang trên đà vượt Mỹ để trở thành thị trường ôtô lớn nhất thế giới trong năm nay.

Theo thống kê, doanh số thị trường ôtô Trung Quốc tăng 42% trong 11 tháng đầu năm nay, lên mức 12,2 triệu chiếc. Tại Ấn Độ, doanh số xe 4 chỗ trong tháng 11 tăng 61% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu tháng tăng mạnh nhất trong 5 năm trở lại đây.

“Thương vụ này là một bước đi nữa của Volkswagen và Suzuki tiến tới đối đầu trực tiếp với Toyota”, ông Christoph Stuermer, một nhà phân tích về thị trường ôtô thuộc hãng nghiên cứu IHS Global Insight, nói. Cũng theo ông này, việc sở hữu chéo cổ phiếu giữa hai bên là một lựa chọn thông minh vì cho phép Suzuki giữ thể diện khi mở cửa cho Volkswagen.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng, thỏa thuận giữa Volkswagen và Suzuki sẽ tạo ra một mối đe dọa đáng phải quan tâm đối với sự thống trị của Toyota trên thị trường ôtô toàn cầu hiện nay.

 “Volkswagen giống như một bách hóa tổng hợp, có đủ mọi loại xe từ các thương hiệu hạng sang tới cả xe tải. Họ chỉ còn thiếu sự hiện diện ở Ấn Độ và Đông Nam Á. Mục đích của việc họ hợp tác với Suzuki là để tăng hiện diện tại Ấn Độ”, ông Koji Endo, Giám đốc điều hành viện nghiên cứu Advanced Research Japan ở Tokyo, nhận định.

Suzuki dự báo, doanh số toàn cầu của hãng trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/3/2010 sẽ đạt mức 2,3 triệu xe. Volkswagen cho hay, năm nay họ có thể tiêu thụ được tổng số 6,2 triệu xe. Như vậy, tổng mức doanh số dự báo của cả hai hãng xe này vượt mức doanh số dự báo 7 triệu xe của Toyota trong năm tài khóa hiện tại.

Sự xuống dốc của thị trường ôtô toàn cầu năm nay đã thúc đẩy các hãng xe thành lập liên minh và chuyển đầu tư sang các thị trường đang nổi lên, nơi chống chọi tương đối tốt với suy thoái.

Ngoài thương vụ giữa Volkswagen và Suzuki, hãng xe lớn thứ hai châu Âu là Peugeot của Pháp và hãng Mitsubishi của Nhật cũng đang đàm phán nhằm thắt chặt mối quan hệ đối tác hiện nay, trong đó có khả năng trao đổi cổ phiếu giữa hai bên.

(Theo Bloomberg)

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.