Volvo hé lộ mẫu xe làm bằng “thép xanh” đầu tiên trên thế giới

Khôi Nguyên
Volvo đã hợp tác với nhà sản xuất thép Thụy Điển SSAB để phát triển một loại thép đặc biệt hãng có thể sử dụng cho các phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên thế giới...
Mẫu xe tải làm bằng "thép xanh" đầu tiên của Volvo.
Mẫu xe tải làm bằng "thép xanh" đầu tiên của Volvo.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô này đã tiết lộ những gì họ nói là phương tiện đầu tiên trên thế giới được làm bằng thép không nhiên liệu hóa thạch.

Đó là một xe tải hoàn toàn bằng điện bốn bánh được sản xuất để khai thác đá. Ngoài việc không phát thải khí nhà kính, nó còn tự động và có thể đi theo một lộ trình được lập trình trước để vận chuyển vật liệu đến nơi cần thiết.

SSAB sản xuất thép không nhiên liệu hóa thạch bằng cách thay thế than được sử dụng trong quá trình sản xuất bằng hydro từ quá trình điện phân.

Tuy nhiên, toàn bộ chiếc xe thực tế không phải hoàn toàn không có nhiên liệu hóa thạch, vì thép được sử dụng cho các bộ phận của nó được cung cấp bởi các nhà cung cấp bên thứ ba, chẳng hạn như động cơ điện, được làm bằng các phương tiện truyền thống.

Lý giải về điều này, CTO Lars Stenqvist của Tập đoàn Volvo cho hay, "phần lớn thép" trong xe là không có nhiên liệu hóa thạch. Ông cho biết 3 tấn trong tổng trọng lượng 8,2 tấn của chiếc xe được làm bằng “thép xanh” của SSAB.

Volvo có kế hoạch bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ cho loại xe này vào năm tới và mở rộng quy mô sản xuất, tùy thuộc vào sự sẵn có của “thép xanh” từ SSAB. Nhà sản xuất Thụy Điển đang hy vọng bắt đầu sản xuất hàng loạt thép không nhiên liệu hóa thạch của mình vào năm 2026. Vì vậy chúng ta có thể thấy nhiều xe Volvo được sản xuất bằng vật liệu này hơn vào thời điểm đó.

Martin Lundstedt, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Volvo, cho biết thêm: "Sáng kiến ​​này với SSAB đặt ra tiêu chuẩn cho một tương lai không có nhiên liệu hóa thạch. Cũng giống như các quốc gia trên thế giới cùng nhau tham dự COP26 để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thì các tổ chức và ngành công nghiệp cũng phải hợp tác để phát triển các giải pháp mới sáng tạo về phát thải khí nhà kính.

Volvo Group cam kết hợp tác tiên phong với SSAB để phát triển các phương tiện và máy móc mới an toàn và hiệu quả, mở đường cho một hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông bền vững hơn được áp dụng cho tương lai”.

Tin mới

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Cơ hội và thách thức của VinFast tại thị trường Đông Nam Á

Tham gia Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok (BIMS) 2024 tại Thái Lan là bước đi quan trọng của VinFast trong chiến lược mở rộng thị trường tại Đông Nam Á. Một số chuyên gia nhận định đây là thị trường ô tô đầy tiềm năng trong tương lai, cơ hội có nhiều nhưng thách thức cũng không ít.
Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Ô tô nhập khẩu có dấu hiệu khởi sắc trở lại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 3 (1-15/3) cả nước đã nhập khẩu 9.371 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 179,36 triệu USD. Đây có thể coi là tín hiệu tích cực tiếp theo tháng 2 đã có nhiều khởi sắc.
Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.