Volvo hé lộ mẫu xe làm bằng “thép xanh” đầu tiên trên thế giới

Khôi Nguyên
Volvo đã hợp tác với nhà sản xuất thép Thụy Điển SSAB để phát triển một loại thép đặc biệt hãng có thể sử dụng cho các phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch lần đầu tiên thế giới...
Mẫu xe tải làm bằng "thép xanh" đầu tiên của Volvo.
Mẫu xe tải làm bằng "thép xanh" đầu tiên của Volvo.

Mới đây, nhà sản xuất ô tô này đã tiết lộ những gì họ nói là phương tiện đầu tiên trên thế giới được làm bằng thép không nhiên liệu hóa thạch.

Đó là một xe tải hoàn toàn bằng điện bốn bánh được sản xuất để khai thác đá. Ngoài việc không phát thải khí nhà kính, nó còn tự động và có thể đi theo một lộ trình được lập trình trước để vận chuyển vật liệu đến nơi cần thiết.

SSAB sản xuất thép không nhiên liệu hóa thạch bằng cách thay thế than được sử dụng trong quá trình sản xuất bằng hydro từ quá trình điện phân.

Tuy nhiên, toàn bộ chiếc xe thực tế không phải hoàn toàn không có nhiên liệu hóa thạch, vì thép được sử dụng cho các bộ phận của nó được cung cấp bởi các nhà cung cấp bên thứ ba, chẳng hạn như động cơ điện, được làm bằng các phương tiện truyền thống.

Lý giải về điều này, CTO Lars Stenqvist của Tập đoàn Volvo cho hay, "phần lớn thép" trong xe là không có nhiên liệu hóa thạch. Ông cho biết 3 tấn trong tổng trọng lượng 8,2 tấn của chiếc xe được làm bằng “thép xanh” của SSAB.

Volvo có kế hoạch bắt đầu sản xuất quy mô nhỏ cho loại xe này vào năm tới và mở rộng quy mô sản xuất, tùy thuộc vào sự sẵn có của “thép xanh” từ SSAB. Nhà sản xuất Thụy Điển đang hy vọng bắt đầu sản xuất hàng loạt thép không nhiên liệu hóa thạch của mình vào năm 2026. Vì vậy chúng ta có thể thấy nhiều xe Volvo được sản xuất bằng vật liệu này hơn vào thời điểm đó.

Martin Lundstedt, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Volvo, cho biết thêm: "Sáng kiến ​​này với SSAB đặt ra tiêu chuẩn cho một tương lai không có nhiên liệu hóa thạch. Cũng giống như các quốc gia trên thế giới cùng nhau tham dự COP26 để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, thì các tổ chức và ngành công nghiệp cũng phải hợp tác để phát triển các giải pháp mới sáng tạo về phát thải khí nhà kính.

Volvo Group cam kết hợp tác tiên phong với SSAB để phát triển các phương tiện và máy móc mới an toàn và hiệu quả, mở đường cho một hệ thống cơ sở hạ tầng và giao thông bền vững hơn được áp dụng cho tương lai”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.