Vốn hoá thị trường của Tesla có thể vượt qua giá trị kết hợp của Apple và Saudi Aramco?

Khôi Nguyên
Giám đốc điều hành của Tesla cho biết vốn hóa thị trường của nhà sản xuất xe điện có thể nhiều hơn Apple và Saudi Aramco, 2 công ty giá trị nhất thế giới, cộng lại.
Elon Musk lại có tuyên bố gây sốc.
Elon Musk lại có tuyên bố gây sốc.

Giá trị vốn hóa thị trường kết hợp của gã khổng lồ công nghệ Apple và gã khổng lồ năng lượng Aramco của Ả Rập Xê-út vào khoảng 4,4 nghìn tỷ USD hiện tại. Trong khi đó, vốn hóa thị trường của Tesla là khoảng 690 tỷ USD. Điều này có nghĩa là Tesla sẽ phải phát triển gấp 6 lần quy mô hiện tại để bắt kịp.

Musk cho biết: "Tôi thấy một con đường tiềm năng để Tesla có giá trị hơn cả Apple và Saudi Aramco cộng lại”.

Musk đưa ra tuyên bố đầy tham vọng vào hôm thứ Tư tuần qua sau khi Tesla báo cáo doanh thu kỷ lục 21,45 tỷ USD trong quý 3 năm 2022. Công ty cũng công bố lợi nhuận 3,29 tỷ USD trong quý kéo dài từ tháng 7 đến tháng 9 - chỉ kém mức lợi nhuận kỷ lục 3,3 tỷ USD được báo cáo trong quý đầu tiên của năm nay.

Các nhà đầu tư đã góp phần phóng đại giá cổ phiếu của Tesla trong những năm gần đây, sau khi tăng vọt 740% chỉ trong năm 2020, nhờ tăng trưởng sản xuất và nhiều nhà đầu tư quan tâm đến xe điện.

Động thái này đã đưa Musk trở thành người giàu nhất thế giới vào đầu năm 2021. Giá cổ phiếu tăng thêm 50% vào năm 2021, nhưng giảm khoảng 45% vào năm 2022 cho đến nay, trong bối cảnh bán tháo trên diện rộng, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang tăng lãi suất mạnh mẽ.

Đây không phải là lần đầu tiên Musk nói Tesla có thể vượt qua Apple về giá trị thị trường. Ông chủ Tesla nói điều tương tự trong một cuộc họp vào năm 2017 nhưng đó là khi Apple có giá trị khoảng 772 tỷ USD, trong khi vốn hóa thị trường của Tesla chỉ khoảng 51 tỷ USD.

"Bây giờ tôi có thể muốn nói trước điều này bởi tất nhiên nhiều người cho rằng tôi có thể hoàn toàn bị ảo tưởng, nhưng tôi nghĩ rằng mình nhìn thấy một con đường rõ ràng dẫn đến kết quả đó”, Musk nói vào năm 2017. Sau đó, vốn hóa thị trường của Tesla đã vượt mốc 1 nghìn tỷ USD vào tháng 10 năm 2021.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.