Vướng thủ tục, hàng trăm ôtô nhập khẩu mắc kẹt

Đức Thọ
Hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 có hiệu lực
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Một nguồn tin cho biết, hiện đang có hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Theo nội dung Thông tư 20, nếu đến ngày 26/6/2011 các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không hoàn tất các thủ tục bổ sung như quy định sẽ không được tiếp tục thực hiện nhập khẩu ôtô. Cũng vì vậy, những chiếc xe về đến cửa khẩu sau thời điểm đó cũng sẽ không được thông quan.

Vừa qua đã có gần 10 doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị “giải cứu” cho khoảng 100 ôtô, xe máy đang không thể thông quan do vướng Thông tư 20.

Trong đó, riêng công ty Sao Việt hiện đang có đến 47 xe ôtô và 15 xe môtô tuần tra bị “kẹt” tại cảng. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, lô hàng trên đã được công ty ký hợp đồng với đối tác nước ngoài từ tháng 3/2011, tức trước khi Thông tư 20 được ban hành. Theo kế hoạch, ngày 13/7 xe mới cập cảng. Do đó, chắc chắn khi xe về đến cửa khẩu sẽ không thể thông quan nên công ty đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trong công văn gửi Tổng cục Hải quan mới đây, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo đã tiến hành làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan cho lô 13 xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Quang Doanh. Giấy báo nhận hàng dự kiến tàu về đến cửa khẩu trước ngày 26/6. Tuy nhiên, đến ngày 29/6 tàu mới cập được cảng.

Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mặc dù đã làm thủ tục mở tờ khai trước ngày 26/6 song do hàng về cảng sau thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực nên vẫn phải thực hiện các quy định của thông tư này. Vì vậy, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, cho ý kiến về các bước xử lý tiếp theo đối với lô xe của công ty Quang Doanh.

Trường hợp của Công ty TNHH XNK Đệ Nhất Auto lại có điểm khác biệt là doanh nghiệp này nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động cho lô hàng gồm 5 chiếc xe Kia Morning đã qua sử dụng, trong đó 4 xe sản xuất năm 2011 và 1 xe sản xuất năm 2010. Tuy nhiên, công ty này cho biết đã nhận được thông báo bằng điện thoại  từ Bộ Công Thương là 4 chiếc xe sản xuất năm 2011 không được coi là xe cũ nên vẫn thuộc diện điều chỉnh của Thông tư 20. Vì vậy, Đệ Nhất Auto đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công Thương giải thích rõ bằng văn bản về việc 4 chiếc xe đã qua sử dụng được công ty nhập khẩu lại phải chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20 (đối với xe mới).

Hai công ty Hoàng Trọng và Tâm Lạc (Tp.HCM) cũng gửi công văn đến Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tìm cách tháo gỡ cho những lô xe nhập khẩu trị giá hàng triệu USD được ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Trong Công văn số 043/2011/BCT ký ngày 1/7, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Trọng, cho biết để được mua hàng lâu dài từ thị trường Mỹ, công ty đã phải ký kết nhiều thỏa thuận (tương đương hợp đồng) và phải thanh toán tiền trước cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 được ban hành, công ty “đã rất bối rối trong việc có tiếp tục mua xe nữa hay không trong khi tiền đã chuyển cho đối tác”. Vì vậy, công ty Hoàng Trọng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyết, giúp đỡ để có thể tiếp tục nhập khẩu những lô hàng theo các thỏa thuận đã ký trước ngày 12/5/2011.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu: Thời gian quan trọng hơn việc áp thuế quan với Trung Quốc

Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Cơ hội “bùng nổ” của thị trường xe điện Việt Nam

Trong khi tốc độ tăng trưởng xe “thuần” điện có xu hướng chậm lại tại châu Âu thì tại Việt Nam, nhu cầu sử dụng xe điện đang ngày càng gia tăng nhờ sự đóng góp của các thương hiệu ô tô nội địa và nhập khẩu. Theo dự báo, thị phần ô tô điện tại Việt Nam có thể đạt 15% trong năm 2024, xếp thứ hai Đông Nam Á.
Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Kinh doanh đa kênh O2O: Hướng đi mới cho các hãng ô tô tại thị trường Việt

Hình thức kinh doanh đa kênh O2O (Online to Offline), là mô hình kinh doanh dịch chuyển từ offline (cửa hàng thực tế hay cửa hàng vật lý) đến online (cửa hàng trực tuyến, shop online, cửa hàng trên mạng internet). Hình thức này trên thế giới không phải mới, tuy nhiên, tại Việt Nam, thời gian gần đây, trong bối cảnh kinh tế đang nhiều bất ổn, một số hãng xe đã tìm hướng đi mới nhằm thay đổi mô hình truyền thống.