Vướng thủ tục, hàng trăm ôtô nhập khẩu mắc kẹt

Đức Thọ
Hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 có hiệu lực
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Một nguồn tin cho biết, hiện đang có hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Theo nội dung Thông tư 20, nếu đến ngày 26/6/2011 các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không hoàn tất các thủ tục bổ sung như quy định sẽ không được tiếp tục thực hiện nhập khẩu ôtô. Cũng vì vậy, những chiếc xe về đến cửa khẩu sau thời điểm đó cũng sẽ không được thông quan.

Vừa qua đã có gần 10 doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị “giải cứu” cho khoảng 100 ôtô, xe máy đang không thể thông quan do vướng Thông tư 20.

Trong đó, riêng công ty Sao Việt hiện đang có đến 47 xe ôtô và 15 xe môtô tuần tra bị “kẹt” tại cảng. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, lô hàng trên đã được công ty ký hợp đồng với đối tác nước ngoài từ tháng 3/2011, tức trước khi Thông tư 20 được ban hành. Theo kế hoạch, ngày 13/7 xe mới cập cảng. Do đó, chắc chắn khi xe về đến cửa khẩu sẽ không thể thông quan nên công ty đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trong công văn gửi Tổng cục Hải quan mới đây, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo đã tiến hành làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan cho lô 13 xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Quang Doanh. Giấy báo nhận hàng dự kiến tàu về đến cửa khẩu trước ngày 26/6. Tuy nhiên, đến ngày 29/6 tàu mới cập được cảng.

Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mặc dù đã làm thủ tục mở tờ khai trước ngày 26/6 song do hàng về cảng sau thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực nên vẫn phải thực hiện các quy định của thông tư này. Vì vậy, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, cho ý kiến về các bước xử lý tiếp theo đối với lô xe của công ty Quang Doanh.

Trường hợp của Công ty TNHH XNK Đệ Nhất Auto lại có điểm khác biệt là doanh nghiệp này nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động cho lô hàng gồm 5 chiếc xe Kia Morning đã qua sử dụng, trong đó 4 xe sản xuất năm 2011 và 1 xe sản xuất năm 2010. Tuy nhiên, công ty này cho biết đã nhận được thông báo bằng điện thoại  từ Bộ Công Thương là 4 chiếc xe sản xuất năm 2011 không được coi là xe cũ nên vẫn thuộc diện điều chỉnh của Thông tư 20. Vì vậy, Đệ Nhất Auto đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công Thương giải thích rõ bằng văn bản về việc 4 chiếc xe đã qua sử dụng được công ty nhập khẩu lại phải chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20 (đối với xe mới).

Hai công ty Hoàng Trọng và Tâm Lạc (Tp.HCM) cũng gửi công văn đến Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tìm cách tháo gỡ cho những lô xe nhập khẩu trị giá hàng triệu USD được ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Trong Công văn số 043/2011/BCT ký ngày 1/7, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Trọng, cho biết để được mua hàng lâu dài từ thị trường Mỹ, công ty đã phải ký kết nhiều thỏa thuận (tương đương hợp đồng) và phải thanh toán tiền trước cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 được ban hành, công ty “đã rất bối rối trong việc có tiếp tục mua xe nữa hay không trong khi tiền đã chuyển cho đối tác”. Vì vậy, công ty Hoàng Trọng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyết, giúp đỡ để có thể tiếp tục nhập khẩu những lô hàng theo các thỏa thuận đã ký trước ngày 12/5/2011.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.