Vướng thủ tục, hàng trăm ôtô nhập khẩu mắc kẹt

Đức Thọ
Hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 có hiệu lực
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Một nguồn tin cho biết, hiện đang có hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Theo nội dung Thông tư 20, nếu đến ngày 26/6/2011 các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không hoàn tất các thủ tục bổ sung như quy định sẽ không được tiếp tục thực hiện nhập khẩu ôtô. Cũng vì vậy, những chiếc xe về đến cửa khẩu sau thời điểm đó cũng sẽ không được thông quan.

Vừa qua đã có gần 10 doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị “giải cứu” cho khoảng 100 ôtô, xe máy đang không thể thông quan do vướng Thông tư 20.

Trong đó, riêng công ty Sao Việt hiện đang có đến 47 xe ôtô và 15 xe môtô tuần tra bị “kẹt” tại cảng. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, lô hàng trên đã được công ty ký hợp đồng với đối tác nước ngoài từ tháng 3/2011, tức trước khi Thông tư 20 được ban hành. Theo kế hoạch, ngày 13/7 xe mới cập cảng. Do đó, chắc chắn khi xe về đến cửa khẩu sẽ không thể thông quan nên công ty đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trong công văn gửi Tổng cục Hải quan mới đây, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo đã tiến hành làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan cho lô 13 xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Quang Doanh. Giấy báo nhận hàng dự kiến tàu về đến cửa khẩu trước ngày 26/6. Tuy nhiên, đến ngày 29/6 tàu mới cập được cảng.

Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mặc dù đã làm thủ tục mở tờ khai trước ngày 26/6 song do hàng về cảng sau thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực nên vẫn phải thực hiện các quy định của thông tư này. Vì vậy, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, cho ý kiến về các bước xử lý tiếp theo đối với lô xe của công ty Quang Doanh.

Trường hợp của Công ty TNHH XNK Đệ Nhất Auto lại có điểm khác biệt là doanh nghiệp này nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động cho lô hàng gồm 5 chiếc xe Kia Morning đã qua sử dụng, trong đó 4 xe sản xuất năm 2011 và 1 xe sản xuất năm 2010. Tuy nhiên, công ty này cho biết đã nhận được thông báo bằng điện thoại  từ Bộ Công Thương là 4 chiếc xe sản xuất năm 2011 không được coi là xe cũ nên vẫn thuộc diện điều chỉnh của Thông tư 20. Vì vậy, Đệ Nhất Auto đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công Thương giải thích rõ bằng văn bản về việc 4 chiếc xe đã qua sử dụng được công ty nhập khẩu lại phải chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20 (đối với xe mới).

Hai công ty Hoàng Trọng và Tâm Lạc (Tp.HCM) cũng gửi công văn đến Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tìm cách tháo gỡ cho những lô xe nhập khẩu trị giá hàng triệu USD được ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Trong Công văn số 043/2011/BCT ký ngày 1/7, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Trọng, cho biết để được mua hàng lâu dài từ thị trường Mỹ, công ty đã phải ký kết nhiều thỏa thuận (tương đương hợp đồng) và phải thanh toán tiền trước cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 được ban hành, công ty “đã rất bối rối trong việc có tiếp tục mua xe nữa hay không trong khi tiền đã chuyển cho đối tác”. Vì vậy, công ty Hoàng Trọng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyết, giúp đỡ để có thể tiếp tục nhập khẩu những lô hàng theo các thỏa thuận đã ký trước ngày 12/5/2011.

Tin mới

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Ford dự kiến lỗ 3 tỷ USD cho mảng kinh doanh xe điện năm 2023

Hãng xe Mỹ vừa cho biết vào ngày 23/3 rằng hoạt động kinh doanh xe điện của họ đã lỗ 2,1 tỷ USD vào năm ngoái trên cơ sở hoạt động, khoản lỗ được bù đắp bằng 10 tỷ USD lợi nhuận hoạt động từ các sản phẩm chạy động cơ đốt trong.
Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Fed nâng lãi suất ảnh hưởng đến thị trường ô tô như thế nào?

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) ngày 22/3 đã chính thức thông báo nâng lãi suất tham chiếu thêm 25 điểm cơ bản (0,25%). Lãi suất tham chiếu tại Mỹ hiện vào khoảng 4,75-5%, đây là mức cao nhất kể từ tháng 9/2007. Quyết định mới nhất của Fed sẽ có tác động rất lớn tới lãi suất cho vay và tiết kiệm với người tiêu dùng như vay mua nhà, dùng thẻ tín dụng, đặc biệt vay mua xe ô tô tại thị trường lớn thứ 2 thế giới.
Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Cách mạng xe điện của Trung Quốc đe doạ tương lai những gã khổng lồ xe hơi Nhật

Trong thế giới ô tô chạy xăng, các nhà sản xuất ô tô của Nhật Bản là "vua". Toyota giữ danh hiệu hãng xe hơi số 1 thế giới suốt 3 năm qua, trong khi Honda và Nissan vẫn bán chạy toàn cầu. Nhưng khi quá trình chuyển đổi sang xe điện tăng tốc, những gã khổng lồ xe hơi Nhật Bản đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn từ những công ty mới nổi về xe điện như Tesla và BYD. Không nơi nào mối đe dọa rõ ràng hơn ở Trung Quốc, thị trường ô tô lớn nhất thế giới và là nơi mà cứ 4 ô tô bán ra năm ngoái thì có 1 ô tô chạy bằng điện. Doanh số bán xe điện được dự báo sẽ tăng lên 9 triệu vào năm 2023, đạt mức thâm nhập thị trường là 35%.
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?

Từ 0h ngày 22/3/2023, Bộ Giao thông Vận tải đã chính thức ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Theo đó, chính thức miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới. Theo tính toán Cục Đăng kiểm Việt Nam, số xe được giãn chu kỳ kiểm định khoảng 3.073.629 xe.