Vướng thủ tục, hàng trăm ôtô nhập khẩu mắc kẹt

Đức Thọ
Hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 có hiệu lực
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Các doanh nghiệp đề nghị cơ quan chức năng tìm hướng giải quyết đối với những hợp đồng mua xe từ nước ngoài ký trước thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực - Ảnh: Đức Thọ.
Một nguồn tin cho biết, hiện đang có hàng trăm chiếc ôtô nhập khẩu đang bị mắc kẹt do không kịp về đến cửa khẩu trước khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương có hiệu lực.

Theo nội dung Thông tư 20, nếu đến ngày 26/6/2011 các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không hoàn tất các thủ tục bổ sung như quy định sẽ không được tiếp tục thực hiện nhập khẩu ôtô. Cũng vì vậy, những chiếc xe về đến cửa khẩu sau thời điểm đó cũng sẽ không được thông quan.

Vừa qua đã có gần 10 doanh nghiệp đã gửi văn bản đến Bộ Công Thương, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị “giải cứu” cho khoảng 100 ôtô, xe máy đang không thể thông quan do vướng Thông tư 20.

Trong đó, riêng công ty Sao Việt hiện đang có đến 47 xe ôtô và 15 xe môtô tuần tra bị “kẹt” tại cảng. Đại diện doanh nghiệp này cho biết, lô hàng trên đã được công ty ký hợp đồng với đối tác nước ngoài từ tháng 3/2011, tức trước khi Thông tư 20 được ban hành. Theo kế hoạch, ngày 13/7 xe mới cập cảng. Do đó, chắc chắn khi xe về đến cửa khẩu sẽ không thể thông quan nên công ty đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Trong công văn gửi Tổng cục Hải quan mới đây, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu thông báo đã tiến hành làm thủ tục đăng ký tờ khai hải quan cho lô 13 xe ôtô dưới 10 chỗ ngồi loại mới của Công ty TNHH Thương mại Sản xuất và Dịch vụ Quang Doanh. Giấy báo nhận hàng dự kiến tàu về đến cửa khẩu trước ngày 26/6. Tuy nhiên, đến ngày 29/6 tàu mới cập được cảng.

Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, mặc dù đã làm thủ tục mở tờ khai trước ngày 26/6 song do hàng về cảng sau thời điểm Thông tư 20 có hiệu lực nên vẫn phải thực hiện các quy định của thông tư này. Vì vậy, Cục Hải quan Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Tổng cục Hải quan xem xét, cho ý kiến về các bước xử lý tiếp theo đối với lô xe của công ty Quang Doanh.

Trường hợp của Công ty TNHH XNK Đệ Nhất Auto lại có điểm khác biệt là doanh nghiệp này nhập khẩu theo chế độ cấp phép tự động cho lô hàng gồm 5 chiếc xe Kia Morning đã qua sử dụng, trong đó 4 xe sản xuất năm 2011 và 1 xe sản xuất năm 2010. Tuy nhiên, công ty này cho biết đã nhận được thông báo bằng điện thoại  từ Bộ Công Thương là 4 chiếc xe sản xuất năm 2011 không được coi là xe cũ nên vẫn thuộc diện điều chỉnh của Thông tư 20. Vì vậy, Đệ Nhất Auto đã gửi văn bản đề nghị Bộ Công Thương giải thích rõ bằng văn bản về việc 4 chiếc xe đã qua sử dụng được công ty nhập khẩu lại phải chịu sự điều chỉnh của Thông tư 20 (đối với xe mới).

Hai công ty Hoàng Trọng và Tâm Lạc (Tp.HCM) cũng gửi công văn đến Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tìm cách tháo gỡ cho những lô xe nhập khẩu trị giá hàng triệu USD được ký hợp đồng trước khi Thông tư 20 được ban hành.

Trong Công văn số 043/2011/BCT ký ngày 1/7, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hoàng Trọng, cho biết để được mua hàng lâu dài từ thị trường Mỹ, công ty đã phải ký kết nhiều thỏa thuận (tương đương hợp đồng) và phải thanh toán tiền trước cho đối tác. Tuy nhiên, sau khi Thông tư 20 được ban hành, công ty “đã rất bối rối trong việc có tiếp tục mua xe nữa hay không trong khi tiền đã chuyển cho đối tác”. Vì vậy, công ty Hoàng Trọng đề nghị Bộ Công Thương và Bộ Giao thông Vận tải tìm hướng giải quyết, giúp đỡ để có thể tiếp tục nhập khẩu những lô hàng theo các thỏa thuận đã ký trước ngày 12/5/2011.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.