Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic

Đức Thọ
Một tuần trải nghiệm thú vị trên hành trình vòng cung Đông Bắc cùng mẫu xe GLK 4Matic của Mercedes-Benz Việt Nam
GLK thể hiện rất tốt khả năng vượt địa hình - Ảnh: Đức Thọ.
GLK thể hiện rất tốt khả năng vượt địa hình - Ảnh: Đức Thọ.
Những ngày cuối tháng 3, phóng viên VnEconomy đã có một tuần trải nghiệm thú vị trên hành trình vòng cung Đông Bắc cùng mẫu xe GLK 4Matic của Mercedes-Benz Việt Nam.

Hành trình được lựa chọn có tổng chiều dài khoảng 1.200 km đi qua các tỉnh Vĩnh Phúc, Tuyên Quang, vượt qua các huyện vùng cao Hoàng Su Phì và Xín Mần của tỉnh Hà Giang, sau đó vắt qua huyện Bắc Hà (Lào Cai) rồi trở về Hà Nội qua các thành phố Lào Cai, Yên Bái và các huyện Hạ Hòa, Thanh Sơn (Phú Thọ).

Có thể nói, đây là một hành trình thú vị với đầy đủ các loại địa hình đặc trưng của các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc để trải nghiệm những tính năng ưu trội của mẫu compact SUV sang trọng GLK 4Matic.

Ngay sau khi được tung ra thị trường hồi tháng 6/2009, GLK 4Matic đã trở thành một trong những mẫu xe hơi sang trọng bán chạy nhất tại Việt Nam. Sở hữu những đường nét ngoại thất cá tính và những chi tiết thiết kế nội thất sang trọng, việc GLK 4Matic nhận được nhiều ưu ái từ người tiêu dùng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, nếu chỉ hiện diện trên phố hay những chặng đường quốc lộ bằng phẳng, GLK 4Matic cũng chỉ đơn giản là một mẫu xe gia đình sang trọng. Khi vượt qua những cung đường trắc trở, sức mạnh nội tại của một chiếc xe địa hình trị giá gần 1,7 tỷ đồng mới thực sự phát lộ.

Gần 300 cây số đầu tiên của hành trình, đoạn từ Hà Nội đến huyện Bắc Quang (Hà Giang), GLK 4Matic gần như chưa có dịp thể hiện điều gì ngoài dáng vẻ ngoại thất bắt mắt thu hút sự tò mò của những bạn đồng hành. Nhưng khi bắt đầu vượt con đèo đầu tiên để tiến lên Hoàng Su Phì, khả năng vượt địa hình của GLK 4Matic bắt đầu được thể hiện.

Lần đầu tiên vượt đèo sau vô-lăng của GLK 4Matic, “tốt thật” là tính từ thường xuyên được phóng viên Công Lý nhắc đến mỗi khi ôm cua qua các khúc cua tay áo có độ dốc từ 15 - 35 độ. Liên tục đối mặt với những khúc cua gấp có độ dốc lớn, động cơ V6 3.0L (sản sinh 231 mã lực) của GLK 4Matic vẫn vượt lên khá nhẹ nhàng.

Một điểm khá thú vị khi băng đèo với GLK 4Matic là tại những con dốc lớn, người cầm lái có thể hoàn toàn chủ động dừng giữa dốc cao với tính năng hỗ trợ khởi hành khi leo dốc (Hill Start Assist) trước những tình huống khó thường gặp trên các tuyến đường vùng cao.

Thông thường, tại những khúc cua gấp khuất tầm nhìn có độ dốc cao, các tài xế luôn phải tìm cách báo hiệu về sự hiện diện của mình với xe ở phía đối diện (nếu có). Tuy nhiên, cũng khó tránh khỏi những trường hợp đột ngột xuất hiện một chiếc xe phía trước mà không được báo trước. Lúc này, GLK 4Matic hoàn toàn có thể đứng yên tại chỗ chờ tình huống nguy hiểm qua đi.

Sự lo lắng với thao tác đề-pa lên dốc là không có khi chiếc xe đã được trang bị tính năng hỗ trợ khởi hành khi leo dốc, giúp xe không bị trượt lùi trong khoảng thời gian khoảng 1,5 giây trong khi người lái đang chuyển từ chân phanh sang chân ga, kể cả tại con dốc lên đến 45 độ.

Vượt qua cổng trời Hoàng Su Phì, nhóm phóng viên tiếp tục hành trình vượt qua dãy núi cao nhất tiếp giáp giữa huyện Xín Mần (Hà Giang) và Bắc Hà (Lào Cai).

Có lẽ trong toàn bộ hành trình dài 1.200 cây số, ấn tượng không thể quên mà GLK 4Matic để lại chính là khả năng off-road tuyệt vời khi vượt qua quãng đường chừng 30 cây số của quốc lộ 4. Đây là đoạn quốc lộ đang được mở rộng bằng việc phá núi. Theo đó, đoạn quốc lộ này gần như không còn là đường mà chỉ là gập ghềnh những đá vỡ ra từ vách núi.

Với công nghệ dẫn động 4 bánh toàn phần, GLK 4Matic luôn giành thế chủ động tại những tình huống khó, kể cả khi chỉ có một bánh trước và một bánh sau tiếp xúc với mặt đường. Nhờ có khoảng sáng gầm xe lên đến 201 mm, khoảng nhô khung xe ngắn (815mm trước và 957mm sau) tạo nên góc thoát trước 23 độ, góc thoát sau 25 độ và góc vượt đỉnh dốc lên đến 19 độ, GLK 4Matic có thể leo dốc đến 70%, với góc nghiêng khoảng 35 độ mà không lo bị chạm gầm. Đây là lợi điểm rất lớn để GLK bứt phá về phía trước bất kể mọi loại địa hình.

Bỏ lại phía sau những chặng đường gian nan của một hành trình, GLK 4Matic và bạn đồng hành là người viết trở về Hà Nội trên quãng đường dài hơn 400 cây số từ Bắc Hà (Lào Cai). Không còn những khúc cua tay áo, không còn những địa hình hiểm trở, hành trình trở về điểm xuất phát với những đoạn cua có góc rộng hơn 100 độ dường như là quá nhẹ nhàng với những tính năng an toàn vượt trội mà GLK 4Matic có được.

Phóng sự ảnh về hành trình vượt núi của GLK 4Matic:

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 1
Với động cơ 3.0 lít, GLK có khả năng bứt tốc đáng nể.

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 2
Là một mẫu SUV 5 chỗ ngồi, GLK có khoang hành lý rộng đủ cho cả một chuyến đi dài.

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 3
Hành trình vùng cao thực sự bắt đầu khi xe đi vào địa phận Hoàng Su Phì (Hà Giang).

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 4
Trước cửa ngõ vào trung tâm huyện lỵ Hoàng Su Phì.

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 5
Cảm giác lái được đánh giá khá tốt khi cùng GLK vượt qua các địa hình khó.

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 6

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 7
Xe dừng nghỉ tại Cổng trời Hoàng Su Phì.
Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 8
Trước cửa ngõ vào trung tâm huyện lỵ Xín Mần (Hà Giang).

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 9
GLK không chỉ đẹp...

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 10
... mà còn dũng mãnh ở khả năng off-road.

Vượt núi cùng Mercedes-Benz GLK 4Matic - Ảnh 11
Phút nghỉ ngơi trên đỉnh cao Xín Mần.

Tin mới

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Thị trường Việt sắp đón thêm hai tân binh EV

Tại Triển lãm Năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E, Hà Nội, thương hiệu ô tô Trung Quốc Bestune đã giới thiệu 2 mẫu xe thuần điện là NAT và Xiaoma lần đầu tiên.
“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

“Cảnh báo đỏ” của Tesla với Elon Musk

Nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu thế giới đã có báo cáo mức giảm mạnh trong thu nhập hàng quý vừa qua, sau khi thương hiệu của họ chịu thiệt hại do vai trò của giám đốc điều hành Elon Musk tập trung vào công việc trong chính quyền của Tổng thống Trump.
Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Mỹ cân nhắc nới lỏng thuế quan cho ngành công nghiệp ô tô

Chính quyền của Tổng thống Trump được cho đang cân nhắc việc giảm một số loại thuế quan nhắm vào ngành công nghiệp ô tô. Trước đó, các giám đốc điều hành của các hãng sản xuất ô tô đã cảnh báo thuế quan sẽ giáng một đòn nghiêm trọng vào lợi nhuận và việc làm.
Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Thị trường xe hybrid Việt sôi động nhờ tăng cung và chính sách mới

Trong xu thế xanh hoá, bên cạnh xe điện, thị trường xe hybrid tại Việt Nam đang nổi lên trong thời gian gần đây tạo thành một hiện tượng mới. Nguồn cung ở mảng xe hybrid cũng ngày càng tăng với sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, những chính sách mới cũng đang được xem xét để hỗ trợ phát triển thị phần xe hybrid. Tất cả những điều này hứa hẹn sẽ thúc đẩy thị phần xe hybrid tại Việt Nam thời gian tới sẽ có nhiều biến động.
Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ lùi bước trên con đường phát triển xe điện?

Ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn chuyển đổi hỗn loạn và khó khăn, chuyển từ lịch sử 100 năm của đốt trong sang xe điện chạy bằng pin sạch hơn và hiệu quả hơn. Ngành công nghiệp ô tô của Mỹ phải đưa ra lựa chọn quan trọng là tiếp tục phát triển công nghệ BEV mới hoặc bị phần còn lại của thế giới bỏ lại phía sau và dần sụp đổ.