Xe 5 chỗ lập kỷ lục

Đức Thọ
Tháng 7, các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống đã lập nên kỷ lục mới với doanh số lớn nhất từ trước tới nay
Thị trường xe hơi Việt Nam thường có những biến động khó đoán - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe hơi Việt Nam thường có những biến động khó đoán - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 7, các loại xe từ 5 chỗ ngồi trở xuống do các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) sản xuất đã lập nên kỷ lục mới với doanh số lớn nhất từ trước tới nay.

Báo cáo của VAMA cho biết trong tháng 7/2009 đã có gần 3.200 chiếc xe loại từ 5 chỗ ngồi trở xuống được bán ra. Trong đó thị trường miền Bắc đạt doanh số cao nhất với 1.832 chiếc, khu vực miền Nam đạt 1.006 chiếc và các tỉnh miền Trung đạt 353 chiếc.

Ấn tượng nhất trong phân khúc này chính là mẫu xe Corolla Altis của Toyota. Tháng 7, mẫu sedan hạng trung này đã đạt doanh số cao kỷ lục với 720 chiếc. Trong đó hai phiên bản sẵn có là 1.8 AT và 1.8 MT đạt doanh số 571 chiếc, tăng 115 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Riêng phiên bản 2.0 AT, mặc dù được tung ra thị trường chưa lâu song ngay lập tức đã đạt doanh số đáng nể với 149 chiếc, tăng 110 chiếc so với tháng 6.

Một ấn tượng nữa mà Corolla Altis tạo được chính là sự bứt phá ngoạn mục so với đối thủ cạnh tranh trực tiếp đến từ Honda là mẫu sedan hạng trung Civic.

Trong tháng 7, mặc dù vẫn tăng so với tháng liền kề trước đó song Civic cũng chỉ đạt doanh số 254 chiếc. Với doanh số này, Civic đã để Corolla Altis “vượt mặt” đến gần 3 lần.

Một “đại gia” khác trong khối liên doanh là GM Daewoo cũng không chịu thua kém khi sở hữu 3 mẫu xe có doanh số đáng nể trong tháng vừa qua.

Trong đó mẫu xe hạng nhỏ Chevrolet Spark tiếp tục đà tăng trưởng khi đạt doanh số tròn chĩnh 500 chiếc.

Hai mẫu xe có ngoại thất hao hao giống nhau là Gentra và Lacetti cũng lần lượt đạt doanh số 356 và 301 chiếc. Riêng Lacetti, do là mẫu xe đã lâu không được “làm mới” nên doanh số tăng từ 286 lên 301 chiếc cũng được coi là khá ấn tượng. Thực tế mẫu xe này trước đó chỉ đạt được doanh số vẻn vẹn 60 chiếc.

Sở dĩ phân khúc xe 5 chỗ lập nên kỷ lục về doanh số một phần quan trọng là nhờ các điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực từ tháng 4. Với mức giảm thuế 5% kéo theo mức giảm giá nhẹ (2-3%), các loại xe 5 chỗ có dung tích xi-lanh dưới 2.0 đã có cơ hội vượt lên mạnh mẽ.

Hiện tại, đa số các mẫu xe 5 chỗ đều rơi vào tình trạng “cháy háng” do nguồn cung không đáp ứng đủ nhu cầu từ thị trường. Thậm chí một số mẫu xe bán chạy như Toyota Vios, Corolla Altis đã không còn xe giao trong năm 2009 đối với những khách hàng đặt mua tại thời điểm này.

Mặc dù không đạt doanh số vượt trội như xe 5 chỗ song phân khúc xe đa dụng 6-9 chỗ cũng có “sức nóng” nhất định.

Trong tháng 7, các loại xe đa dụng đã đạt doanh số 2.310 chiếc, tăng gần 800 chiếc so với tháng 6.

Điểm đáng lưu ý là mặc dù đang phải chịu mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng, nhất là những mẫu xe có dung tích xi-lanh từ 2.0 trở lên, song nhiều mẫu xe vẫn rơi vào cảnh cháy hàng. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe như Toyota Innova, Fortuner…

So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
  Tháng 7 Tháng 6 Tháng 5 Tháng 4
Xe du lịch 3.191 2.651 2.496 2.281
Xe đa dụng MPV 994 877 860 512
Xe việt dã SUV 1.316 639 625 413
Xe Minibus, Bus 788 649 636 721
Xe Tải, Pick-up & Van & khác 4.550 4.883 4.144 3.784
Tổng cộng10.389 9.699 8.761 7.711

Nguồn: VAMA


Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.