“Xe Bộ trưởng” Toyota Crown 2023 thế hệ mới chính thức hồi sinh với 4 kiểu dáng khác nhau
Tất cả bốn thành viên của Crown Series mới sẽ được bán ở “40 quốc gia và khu vực”, mặc dù Toyota không cung cấp thông tin cụ thể về khả năng cung cấp trên thị trường.
Bên cạnh “Crossover Type” Crown sẽ ra mắt tại Nhật Bản vào mùa thu năm 2022 và tại thị trường Mỹ vào cuối năm 2022, làm mờ ranh giới giữa crossover và sedan, Toyota còn giới thiệu Sports Type (SUV), Sedan Type (sedan truyền thống), và Estate Type (SUV cỡ lớn), có lẽ sẽ xuất hiện ở dạng ý tưởng.
Theo Toyota, Sports Type sẽ “mang đến trải nghiệm lái thể thao”, Sedan Type sẽ “đáp ứng nhu cầu của những người có tài xế riêng”, và Estate Type là “một chiếc SUV tiện dụng với không gian lái rộng rãi”.
Nếu Sports Type trông quen thuộc thì đó là bởi vì năm ngoái chúng ta đã thấy nó là mẫu xe Toyota Crossover EV concept, nhưng những chiếc còn lại đang được giới thiệu lần đầu tiên. Đối với Sedan Type, nó có kiểu dáng ba hộp truyền thống thay thế trực tiếp cho Crown thế hệ trước.
Tất cả bốn loại xe đều được gắn cái tên Crown, mặc dù chúng ta không thể chắc chắn liệu chúng có được thay thế bằng biểu tượng Toyota ở các thị trường khác hay không. Chúng cũng tích hợp các dấu hiệu thiết kế từ dòng bZ, với đèn full-LED kết hợp với lưới mỏng ở phía trước, cửa hút cản thể thao, bánh xe đường kính lớn và thân xe điêu khắc. Các cửa sổ được nhuộm màu hoàn toàn, ẩn bên trong sẽ được tiết lộ sau.
Với phiên bản Sedan được giới thiệu tại Mỹ, mẫu xe có mái dốc, đường vai chảy và cánh gió sau kín đáo. Làm tròn các điểm nổi bật là thanh đèn gần như toàn bộ chiều rộng và cản sau được sắp xếp hợp lý, không có lỗ cắt ống xả.
Thiết kế chắc chắn sẽ gây tranh cãi và các ý kiến sẽ còn bị chia rẽ bởi công việc sơn hai tông màu có sẵn của Platinum.
Đặt màu sơn sang một bên, Crown có kích thước dài 194 inch (4.928 mm), rộng 72,4 inch (1.839 mm) và cao 60,6 inch (1.539 mm) với chiều dài cơ sở kéo dài 112,2 inch (2.850 mm). Điều này có nghĩa là mẫu xe này ngắn hơn 1,9 inch (48 mm), hẹp hơn 0,4 inch (10 mm) và cao hơn 4,1 inch (104 mm) so với Avalon với chiều dài cơ sở nhỏ hơn 0,8 inch (20 mm).
Trong khi kiểu dáng bên ngoài sẽ gây chia rẽ với quan điểm của nhiều người, nội thất hấp dẫn hơn khi được trang bị độc đáo với cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch và hệ thống thông tin giải trí Toyota Audio Multimedia 12,3 inch. Phiên bản thứ hai cung cấp điều hướng dựa trên điện toán đám mây, cập nhật qua mạng và Trợ lý thông minh phản hồi lại từ đánh thức “Này, Toyota”.
Nói về trang bị, Crown XLE cấp nhập cảnh có ghế trước có sưởi với khả năng điều chỉnh điện tám hướng cũng như bọc vải và bọc Softex. Chúng được kết hợp với hệ thống kiểm soát khí hậu hai vùng, bộ sạc điện thoại thông minh không dây và hệ thống âm thanh sáu loa.
Với định vị cao cấp của Crown, các kỹ sư tập trung vào việc giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và độ khắc nghiệt. Là một phần của nỗ lực này, tất cả các mẫu đều được trang bị kính cách âm và giảm âm rộng.
Di chuyển lên bậc thang trang trí là Crown Limited, có ghế trước bọc da có sưởi và thông gió cũng như ghế sau có sưởi. Những điểm nổi bật khác bao gồm cần gạt nước mưa, mái che kính toàn cảnh cố định và hệ thống âm thanh JBL 11 loa cao cấp.
Đứng đầu dòng xe là biến thể Platinum, được trang bị hệ thống treo có thể thay đổi thích ứng và bánh xe 21 inch độc đáo với các điểm nhấn màu đen. Bên cạnh đó là hệ thống đỗ xe thông minh cho phép "đỗ xe vuông góc song song hoặc lùi / về phía trước rảnh tay”.
Dưới mui xe, có một hệ thống truyền động hybrid tiêu chuẩn bao gồm động cơ 2,5 lít bốn xi-lanh, hai động cơ điện, hộp số biến thiên liên tục được điều khiển điện tử. Toyota không tiết lộ thông số kỹ thuật hiệu suất.
Nâng cấp lên Crown Platinum, người mua sẽ có một hệ thống truyền động Hybrid Max hoàn toàn mới. Xe có động cơ 4 xi-lanh 2,4 lít tăng áp, mô-tơ điện phía trước giúp tối đa hóa việc sản sinh mô-men xoắn và hộp số tự động sáu cấp sang số trực tiếp với ly hợp khởi động ướt nhiều đĩa thủy lực mới. Thiết lập này mang lại cho chiếc xe công suất tổng hợp xấp xỉ 340 mã lực (254 kW / 345 PS) và mức tiết kiệm nhiên liệu ước tính là 28 mpg.
Tất cả các mẫu xe đều được trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh theo yêu cầu điện tử, có động cơ điện đặt phía sau. Tuy nhiên, Crown Platinum có hệ thống AWD E-Four Advanced tuyệt vời hơn có thể truyền tối đa 80% sức mạnh của xe đến bánh sau. Người mua cũng sẽ tìm thấy "động cơ điện làm mát bằng nước công suất cao" ở phía sau.
Các biến thể XLE và Limited có các chế độ lái Eco, Normal và Sport, trong khi Platinum tiến một bước xa hơn với Custom, Comfort và các tùy chọn Sport +.
Crown dùng nền tảng TNGA-K, là nền tảng từng dùng cho Avalon cũng như Camry, Highlander, RAV4 và Venza. Nó có thanh chống MacPherson phía trước cũng như hệ thống treo đa liên kết phía sau mới được phát triển.
Toyota đã sử dụng một “phương pháp mới để siết chặt vô lăng, cho phép xử lý trực tiếp, cứng nhắc cũng như giảm tiếng ồn và độ rung”. Ngoài ra, mẫu xe này còn được trang bị hệ thống phanh điều khiển điện tử có tính năng hỗ trợ vào cua chủ động, tham gia vào hệ thống kiểm soát ổn định để giảm hiện tượng bẻ lái trong một số tình huống vào cua nhất định.
Ngoài ra, Crown trang bị bộ hệ thống hỗ trợ lái xe mới nhất của Toyota. Các điểm nổi bật bao gồm đèn chiếu xa tự động, Kiểm soát hành trình bằng radar năng động, Hỗ trợ biển báo đường và Hệ thống phát hiện trước va chạm với người đi bộ, Cảnh báo chệch làn đường với Hỗ trợ lái, Hỗ trợ theo dõi làn đường, Nhắc nhở hàng ghế sau, Màn hình điểm mù và Cảnh báo giao thông cắt ngang phía sau.