Xe chạy bằng whisky thay xăng?

Diệp Anh
Thay vì nhả mùi xăng khiến người khác khó chịu, những chiếc xe hơi tương lai sẽ tỏa ra mùi thơm của rượu whisky
Martin Tangey, Giám đốc trung tâm nghiên cứu nhiên liệu, trường Đại học Edinburgh Napier - Ảnh: Reuters/RFI.
Martin Tangey, Giám đốc trung tâm nghiên cứu nhiên liệu, trường Đại học Edinburgh Napier - Ảnh: Reuters/RFI.
Thay vì nhả mùi xăng khiến người khác khó chịu, những chiếc xe hơi tương lai sẽ tỏa ra mùi thơm của rượu whisky.

Điều này không phải là chuyện trong mơ, bởi các nhà nghiên cứu của Scotland mới đây đã thành công trong việc chế ra một nhiên liệu mới từ mạch nha, nguyên liệu sản xuất whisky. Đây có thể sẽ là một trong những nhiên liệu thay thế của tương lai.

Dẫn bài viết trên tờ The Times của Anh, RFI cho hay, theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Edinburgh Napier, whisky, món "quốc hồn quốc túy" của Scotlland sẽ là một nguồn năng lượng rất hiệu quả và không bao lâu nữa được dùng để thắp sáng cho gần 16.000 hộ gia đình ở Anh và thậm chí có thể được dùng làm nhiên liệu cho xe hơi.

Điều đáng ngạc nhiên hơn là loại nhiên liệu này có thể được sử dụng cho xe hơi, mà không cần phải thiết kế lại động cơ hay bình xăng của xe, khác với methanol. Mặt khác, "nhiên liệu whisky" tạo ra năng lượng nhiều hơn 30% so với methanol.

Một điểm khác cũng cần phải ghi nhận, đó là để sản xuất methanol, người ta phải trồng rất nhiều ngũ cốc, chủ yếu là ngô, trong khi "nhiên liệu whisky" được sản xuất từ những dư chất của quá trình sản xuất rượu, tức là không tốn thêm một nguồn năng lượng nào khác.

Đó là chưa kể xe chạy bằng whisky ít ô nhiễm hơn nhiều so với xăng hay dầu diesel, thậm chí mùi thơm hơn.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Edinburgh Napier không loại trừ khả năng là "nhiên liệu whisky" sẽ được dùng cho cả máy bay hoặc làm cơ sở để sản xuất những hóa chất như acetone. Giám đốc Quỹ bảo vệ thiên nhiên (WWF) khu vực Scotland đã đánh giá cao phát minh của các nhà nghiên cứu.

Dự án sản xuất loại nhiên liệu sinh học từ các lò chưng cất rượu whisky dự kiến sẽ được thực hiện từ nay đến năm 2013 và sẽ mang lại nguồn thu nhập hàng năm từ 6,5 đến 9 triệu Euro.

Các nhà nghiên cứu sẽ thành lập một công ty để phân phối loại nhiên liệu này. Rượu whisky hiện là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Scotland. Năm 2010, giá trị xuất khẩu của sản phẩm này đạt gần 5 tỷ USD.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.