Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô điện Hà Lan Lightyear đã bắt đầu chế tạo “Zero’, một chiếc ô tô năng lượng mặt trời có thể chạy “trong nhiều tháng” mà không cần cắm điện.
Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 1

Lightyear Zero - ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời chạy trên đường đầu tiên trên thế giới - đã được đưa vào sản xuất tại Phần Lan, trước khi giao hàng tại châu Âu bắt đầu vào năm tới.

Lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng nguyên mẫu vào năm 2016 – được đặt tên là Lightyear One – Lightyear Zero sẵn sàng sản xuất đã được bán ở châu Âu vào tháng 2 năm 2022 với giá từ 150.000 Euro.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 2

Lightyear tuyên bố thân xe của Zero kết hợp năm mét vuông tấm pin mặt trời, có thể tăng thêm phạm vi lái xe lên tới 12 km mỗi giờ vào một ngày nắng. Pin cũng có thể được sạc khi đang di chuyển.

Trong khi pin khiêm tốn 61,2kWh của Lightyear Zero nhỏ hơn so với Tesla Model 3 tiêu chuẩn (ước tính 62,3kWh), công ty Hà Lan tuyên bố ô tô năng lượng mặt trời của họ có thể đạt được phạm vi lái xe lên tới 725km trong chu trình thử nghiệm WLTP ở châu Âu.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 3

Trong khi đó Tesla tuyên bố biến thể tầm xa của Model 3 – được cung cấp bởi pin 82kWh – có thể chạy quãng đường lên tới 602km sau một lần sạc theo chu kỳ WLTP.

Lightyear Zero có khả năng đạt được phạm vi lái xe này nhờ thân xe khí động học bóng bẩy – thứ mà nhà sản xuất ô tô tuyên bố là hiệu quả hơn bất kỳ chiếc xe sản xuất nào khác – và trọng lượng giới hạn 1575kg, cao hơn khoảng 260kg so với dự đoán ban đầu.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 4

Theo Lightyear, Zero được chế tạo để đạt hiệu quả - thay vì tăng tốc và tốc độ hoàn toàn - với bốn động cơ điện (một động cơ cho mỗi bánh xe) tạo ra tổng công suất 101kW và 1200Nm.

Chiếc xe năng lượng mặt trời này sẽ được bán độc quyền ở châu Âu, mặc dù Lightyear trước đó đã công bố kế hoạch tung ra một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời giá cả phải chăng hơn.

Được đặt tên là Lightyear Two, chiếc ô tô năng lượng mặt trời trị giá 30.000 Euro dự kiến ​​sẽ được bán ở châu Âu từ năm 2024 hoặc 2025.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 5

Lightyear Zero sẽ không phải là chiếc ô tô điện năng lượng mặt trời duy nhất được sản xuất tại Phần Lan, sau khi công ty khởi nghiệp Sono Motors của Đức tiết lộ chiếc Sion vào tháng 7 năm nay.

Sono có kế hoạch ra mắt Sion ở châu Âu vào năm tới, với chiếc xe năng lượng mặt trời Sion sẽ được bán với giá từ 29.900 Euro.

Hơn 1900 khách hàng châu Âu đã đặt cọc 2225 Euro cho Sono Sion, được cho là có thể chạy quãng đường lên tới 305km trong một lần sạc, với các tấm pin mặt trời cung cấp phạm vi lái xe thêm tới 245km mỗi tuần.

Vào tháng 9 năm 2022, công ty khởi nghiệp công nghệ Aptera Motors của Mỹ cũngđã công bố nguyên mẫu “Gamma”, một chiếc ô tô điện ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời. Hãng sản xuất từ Mỹ tuyên bố xe sẽ đi vào sản xuất vào năm sau tại nhà máy ở California.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.