Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất

Khôi Nguyên
Nhà sản xuất ô tô điện Hà Lan Lightyear đã bắt đầu chế tạo “Zero’, một chiếc ô tô năng lượng mặt trời có thể chạy “trong nhiều tháng” mà không cần cắm điện.
Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 1

Lightyear Zero - ô tô điện chạy bằng năng lượng mặt trời chạy trên đường đầu tiên trên thế giới - đã được đưa vào sản xuất tại Phần Lan, trước khi giao hàng tại châu Âu bắt đầu vào năm tới.

Lần đầu tiên được tiết lộ dưới dạng nguyên mẫu vào năm 2016 – được đặt tên là Lightyear One – Lightyear Zero sẵn sàng sản xuất đã được bán ở châu Âu vào tháng 2 năm 2022 với giá từ 150.000 Euro.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 2

Lightyear tuyên bố thân xe của Zero kết hợp năm mét vuông tấm pin mặt trời, có thể tăng thêm phạm vi lái xe lên tới 12 km mỗi giờ vào một ngày nắng. Pin cũng có thể được sạc khi đang di chuyển.

Trong khi pin khiêm tốn 61,2kWh của Lightyear Zero nhỏ hơn so với Tesla Model 3 tiêu chuẩn (ước tính 62,3kWh), công ty Hà Lan tuyên bố ô tô năng lượng mặt trời của họ có thể đạt được phạm vi lái xe lên tới 725km trong chu trình thử nghiệm WLTP ở châu Âu.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 3

Trong khi đó Tesla tuyên bố biến thể tầm xa của Model 3 – được cung cấp bởi pin 82kWh – có thể chạy quãng đường lên tới 602km sau một lần sạc theo chu kỳ WLTP.

Lightyear Zero có khả năng đạt được phạm vi lái xe này nhờ thân xe khí động học bóng bẩy – thứ mà nhà sản xuất ô tô tuyên bố là hiệu quả hơn bất kỳ chiếc xe sản xuất nào khác – và trọng lượng giới hạn 1575kg, cao hơn khoảng 260kg so với dự đoán ban đầu.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 4

Theo Lightyear, Zero được chế tạo để đạt hiệu quả - thay vì tăng tốc và tốc độ hoàn toàn - với bốn động cơ điện (một động cơ cho mỗi bánh xe) tạo ra tổng công suất 101kW và 1200Nm.

Chiếc xe năng lượng mặt trời này sẽ được bán độc quyền ở châu Âu, mặc dù Lightyear trước đó đã công bố kế hoạch tung ra một chiếc xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời giá cả phải chăng hơn.

Được đặt tên là Lightyear Two, chiếc ô tô năng lượng mặt trời trị giá 30.000 Euro dự kiến ​​sẽ được bán ở châu Âu từ năm 2024 hoặc 2025.

Xe điện chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới đi vào sản xuất - Ảnh 5

Lightyear Zero sẽ không phải là chiếc ô tô điện năng lượng mặt trời duy nhất được sản xuất tại Phần Lan, sau khi công ty khởi nghiệp Sono Motors của Đức tiết lộ chiếc Sion vào tháng 7 năm nay.

Sono có kế hoạch ra mắt Sion ở châu Âu vào năm tới, với chiếc xe năng lượng mặt trời Sion sẽ được bán với giá từ 29.900 Euro.

Hơn 1900 khách hàng châu Âu đã đặt cọc 2225 Euro cho Sono Sion, được cho là có thể chạy quãng đường lên tới 305km trong một lần sạc, với các tấm pin mặt trời cung cấp phạm vi lái xe thêm tới 245km mỗi tuần.

Vào tháng 9 năm 2022, công ty khởi nghiệp công nghệ Aptera Motors của Mỹ cũngđã công bố nguyên mẫu “Gamma”, một chiếc ô tô điện ba bánh chạy bằng năng lượng mặt trời. Hãng sản xuất từ Mỹ tuyên bố xe sẽ đi vào sản xuất vào năm sau tại nhà máy ở California.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.