Xe điện chạy dịch vụ “lập đỉnh” doanh số, thúc đẩy chuyển đổi sâu sắc thị trường ô tô Việt

Lê Vũ
Ra mắt và chính thức bàn giao chưa lâu nhưng “hiện tượng” Limo Green với doanh số kỷ lục trong tháng 11 vừa qua đã phản ánh một cột mốc mới cho ngành ô tô Việt. Vấn đề đáng nói đây là mẫu xe hướng tới những khách hàng có nhu cầu kinh doanh vận tải là trọng điểm.
<i>Với 9.642 chiếc Limo Green được bàn giao cho khách hàng chỉ trong một tháng, đây là kỷ lục doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được tại thị trường Việt Nam.</i>
Với 9.642 chiếc Limo Green được bàn giao cho khách hàng chỉ trong một tháng, đây là kỷ lục doanh số tháng cao nhất từ trước đến nay mà một mẫu xe có thể đạt được tại thị trường Việt Nam.

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, Limo Green đã khiến “vua doanh số MPV” Mitsubishi Xpander bị ngắt mạch dẫn đầu và có thể mất vị trí xe MPV bán chạy nhất năm.

Sức hút của Limo Green đến từ cấu hình 7 chỗ rộng rãi, đa dụng, chất lượng vận hành đã được khẳng định cùng mức giá và chi phí sử dụng hấp dẫn, đồng thời được hưởng đầy đủ các ưu đãi như hỗ trợ thu xăng - đổi điện, chuyển đổi xanh theo chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh lần 3”, miễn phí sạc pin tại các trạm sạc công cộng, miễn lệ phí trước bạ cho xe điện từ Chính phủ…

Với sự tối ưu về chi phí và hiệu năng, Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu xe MPV 7 chỗ được ưa chuộng nhất trên thị trường, chỉ sau 4 tháng bán ra đã đạt tổng lũy kế lên tới 16.146 xe. Trong khi đó, Mitsubishi Xpander luỹ kế 11 tháng mới chỉ đạt 17.316 chiếc. Do đó, Limo Green hoàn toàn có thể có cơ hội cho thấy xe điện MPV có thể vượt mặt xe xăng trong tháng cuối cùng của năm 2025.

Không chỉ thế, với doanh số đạt đỉnh, Limo Green còn vươn lên chiếm vị trí số 1 trong top 10 xe bán chạy nhất toàn thị trường trong tháng 11.

Đóng góp doanh số kỷ lục của Limo Green cũng giúp VinFast tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu thị trường với tổng cộng 23.186 xe bàn giao, chiếm một tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh số toàn thị trường xe Việt.

<i>Sự vươn lên mạnh mẽ của Limo Green trong vòng vài tháng qua cho thấy một bộ mặt khác của thị trường khi nhu cầu mua xe để kinh doanh dịch vụ đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, thậm chí còn vượt qua nhu cầu mua xe phục vụ gia đình vốn là động lực truyền thống của thị trường.</i>
Sự vươn lên mạnh mẽ của Limo Green trong vòng vài tháng qua cho thấy một bộ mặt khác của thị trường khi nhu cầu mua xe để kinh doanh dịch vụ đang tăng trưởng cực kỳ mạnh mẽ, thậm chí còn vượt qua nhu cầu mua xe phục vụ gia đình vốn là động lực truyền thống của thị trường.

Cũng cần phải nói thêm rằng kết quả này khẳng định lợi thế về chi phí vận hành của xe điện trong kinh doanh dịch vụ. Chính sách ưu đãi như miễn lệ phí trước bạ, miễn phí sạc của VinFast đã khiến các doanh nghiệp và tài xế dịch vụ quyết định chuyển đổi hàng loạt sang xe điện.

Hiện thị trường đang bước vào mùa mua sắm cuối năm, tháng 11 và tháng 12 là thời điểm các hãng taxi, công ty vận tải hành khách cần tăng cường đội xe để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại cuối năm của người dân và Tết Nguyên đán, là những yếu tố thúc đẩy doanh số nhóm xe dịch vụ tiếp tục tăng trưởng.

Trong khi xe dịch vụ bùng nổ, ở phân khúc xe du lịch phục vụ gia đình đang có những thay đổi lớn về cơ cấu các phân khúc và tăng trưởng có sự phân hoá rõ rệt. Trong xu hướng tiêu dùng mới, các mẫu xe gầm cao SUV/Crossover, xe xanh hay MPV với không gian rộng rãi, đa dụng và thiết kế hiện đại đang ngày càng chiếm ưu thế trước phân khúc sedan. Áp lực ngày càng tăng khi doanh số bán hàng của các phân khúc này tăng trưởng mạnh, trong khi doanh số của các dòng sedan đang có chiều hướng suy giảm.

Hiện tượng Limo Green cho thấy đang có một sự chuyển đổi không chỉ về lượng mà còn về chất trong hành vi mua xe và cơ cấu thị trường, khẳng định vị thế của xe điện trong lĩnh vực vận tải hành khách. Đây có thể coi là một dấu hiệu chuyển đổi sâu sắc của thị trường ô tô Việt Nam. Xu hướng này sẽ tạo ra những tác động dài hạn và mang tính định hình đối với các hãng xe truyền thống (sử dụng động cơ đốt trong - ICE) khác.

Nếu như trước đây các mẫu xe ICE truyền thống thuộc phân khúc hạng A, B, và một phần hạng C (như Vios, Accent, i10, City, Xpander) thường là lựa chọn hàng đầu cho các tài xế dịch vụ và đội xe taxi thì nay đã có một sự dịch chuyển sang các mẫu xe điện chuyên dụng dịch vụ như Limo Green. Với lợi thế về chi phí vận hành mà xe điện mang lại sẽ trực tiếp làm xói mòn doanh số của các mẫu xe ICE từng một thời làm mưa làm gió.

<i>Các hãng xe truyền thống sẽ buộc phải tái định vị sản phẩm của mình, tập trung mạnh hơn vào phân khúc khách hàng cá nhân. Đây là khu vực mà các yếu tố như trải nghiệm lái, thương hiệu, và thiết kế vẫn còn quan trọng.</i>
Các hãng xe truyền thống sẽ buộc phải tái định vị sản phẩm của mình, tập trung mạnh hơn vào phân khúc khách hàng cá nhân. Đây là khu vực mà các yếu tố như trải nghiệm lái, thương hiệu, và thiết kế vẫn còn quan trọng.

Đặc biệt, để không bị loại khỏi "miếng bánh" xe dịch vụ, các hãng xe truyền thống như Toyota, Hyundai, Mitsubishi, v.v… chắc chắn sẽ phải đẩy nhanh lộ trình điện hóa tại Việt Nam trong xu thế mới. Giải pháp tối ưu nhất có lẽ là các hãng xe này buộc phải tung ra các mẫu xe “xanh”, có thể là xe điện, xe hybrid tự sạc (HEV) hoặc xe hybrid sạc ngoài (PHEV) có chi phí đầu tư và vận hành đủ hấp dẫn để cạnh tranh với lợi thế hiện tại của xe thuần điện mà VinFast đang áp đảo.

Bên cạnh đó, khi tái cơ cấu thị phần xe dịch vụ dịch chuyển sang xe điện, xe ICE sẽ đối mặt với tình trạng tăng tồn kho, dẫn đến việc các hãng truyền thống buộc phải đẩy mạnh các chương trình ưu đãi, giảm giá sâu (như đã thấy ở các tháng cuối năm 2025) để giải phóng hàng tồn, làm xói mòn lợi nhuận.

Doanh số xe dịch vụ điện áp đảo còn là minh chứng rõ ràng nhất cho thấy các chính sách ưu đãi của Chính phủ (miễn, giảm lệ phí, lộ trình siết khí thải, v.v…) và lợi thế chi phí vận hành từ VinFast đang tạo ra một động lực thị trường mạnh mẽ cho xe xanh.

Ngoài ra, sự phổ biến của xe dịch vụ thuần điện còn cho thấy tác động đến tâm lý khách hàng cá nhân sẽ dần quen thuộc và chấp nhận công nghệ xe điện, xóa tan những rào cản về quãng đường và tính tiện dụng. Ở khía cạnh tích cực, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng xe truyền thống nếu có kế hoạch tung ra các mẫu xe điện dành cho gia đình sau này.

Theo đánh giá của giới chuyên gia trong ngành, trước thực trạng hiện tại miếng bánh thị phần đang dần co hẹp với xe xăng truyền thống trước sự áp đảo của xe điện, rõ ràng các hãng xe truyền thống cần phải hành động nhanh hơn trong cuộc đua điện khí hoá không thể đảo ngược để không bị “bỏ lại phía sau”.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ