“Xe điện giá rẻ cỡ nhỏ": Nguồn tài chính mới của EU

Hoàng Lâm
Chủ tịch Liên minh Châu Âu Ursula von der Leyen được cho sẽ làm việc với các lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô để phát triển một hạng mục "xe điện" mới, gồm những chiếc xe nhỏ giá rẻ, nhằm bảo vệ ngành công nghiệp này.
<i>Vào tháng 7, chủ tịch Stellantis John Elkann và sau đó là chủ tịch Tập đoàn Renault Luca de Meo đã đề xuất tạo ra một phân khúc xe nhỏ với ít quy định an toàn hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn và lượng khí thải trong vòng đời thấp hơn.</i>
Vào tháng 7, chủ tịch Stellantis John Elkann và sau đó là chủ tịch Tập đoàn Renault Luca de Meo đã đề xuất tạo ra một phân khúc xe nhỏ với ít quy định an toàn hơn, chi phí sản xuất rẻ hơn và lượng khí thải trong vòng đời thấp hơn.

Đề xuất này dựa trên dòng xe kei car của Nhật Bản, chiếm khoảng 40% thị trường nội địa Nhật Bản.

Tại triển lãm ô tô Munich cách đây chưa lâu, nhiều lãnh đạo ngành công nghiệp ô tô, bao gồm tân Chủ tịch Tập đoàn Renault François Provost, Oliver Zipse của Tập đoàn BMW và Jean-Philippe Imparato của Stellantis, đã kêu gọi hành động khẩn cấp đối với các quy định hiện hành của EU, vốn sẽ cấm bán xe động cơ đốt trong (ICE) mới vào năm 2035. Họ cho rằng điều này có nguy cơ gây tổn hại đến ngành công nghiệp ô tô châu Âu, vốn đang phải đối mặt với mối đe dọa từ các đối thủ Trung Quốc.

Zipse và Imparato đều đề xuất kế hoạch đánh giá lượng khí thải CO2 trong suốt vòng đời của xe, thay vì chỉ đo lượng khí thải ở ống xả. Đây là một động thái sẽ giúp các hãng xe tự do hơn trong việc sử dụng nhiều loại hệ truyền động khác nhau mà vẫn giảm lượng khí thải CO2.

Trong bài phát biểu thường niên về Thông điệp Liên bang, bà von der Leyen cũng đã mô tả ngành công nghiệp ô tô châu Âu là “trụ cột của nền kinh tế và công nghiệp”, đồng thời thừa nhận rằng “hàng triệu việc làm phụ thuộc vào nó”.

Bà Von der Leyen lưu ý rằng EU đã linh hoạt hơn trong việc áp dụng các mục tiêu CO2 năm 2025 mà các hãng xe phải đạt được và cho biết thêm: “Với sự tôn trọng tính trung lập về công nghệ, chúng tôi hiện đang chuẩn bị đánh giá vào năm 2035”.

<i>BMI - một công ty thuộc Fitch Solutions, cho rằng kế hoạch khởi động " />
BMI - một công ty thuộc Fitch Solutions, cho rằng kế hoạch khởi động "sáng kiến xe điện giá rẻ" của Ủy ban Châu Âu có thể định hình lại thị trường xe giá rẻ của Châu Âu và khơi dậy nhu cầu mới đối với các sản phẩm tài chính ô tô.

BMI cho biết khái niệm này dường như được lấy cảm hứng từ phân khúc xe Kei của Nhật Bản, vốn có bề dày kinh nghiệm trong việc thúc đẩy cả doanh số và khối lượng tài chính tại thị trường nội địa.

Thông báo này được đưa ra trước các cuộc đàm phán sắp tới giữa Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Châu Âu (ACEA) và các nhà lập pháp EU về những thay đổi tiềm năng trong quy định, bao gồm việc miễn trừ một số hệ thống an toàn tốn kém và đơn giản hóa các quy tắc tuân thủ, được thiết kế để cắt giảm chi phí sản xuất xe và giảm giá tiêu dùng.

BMI lưu ý rằng sáng kiến này có thể khôi phục phân khúc xe dưới 15.000 euro, một mức giá gần như đã biến mất khỏi thị trường xe mới ở châu Âu, hạn chế khả năng tiếp cận các sản phẩm tín dụng giá cả phải chăng.

"Nếu EU thúc đẩy các kế hoạch cụ thể cho phân khúc 'xe điện', chúng tôi dự đoán sẽ có sự tăng trưởng đáng kể về cả doanh số bán và sản lượng xe, từ đó có thể điều chỉnh tăng dự báo của chúng tôi", BMI chỉ ra.

Hiện tại, BMI dự báo sản lượng xe của châu Âu sẽ tăng trưởng với tốc độ trung bình hàng năm là 1,8% từ năm 2025 đến năm 2034, với thị phần của châu Âu trên toàn cầu ổn định ở mức khoảng 18,9% vào năm 2034. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận thấy "rủi ro tăng đáng kể" đối với những dự báo này nếu sáng kiến này cung cấp những chiếc xe giá rẻ hơn và dễ dàng tài trợ hơn.

<i>BMI coi đề xuất của EU là một " />
BMI coi đề xuất của EU là một "bước đi tích cực và cần thiết" để phục hồi ngành công nghiệp ô tô chưa được khai thác hết tiềm năng của châu Âu và mở rộng các lựa chọn di chuyển giá cả phải chăng. Chi phí quản lý thấp hơn và giới hạn kích thước/động cơ sẽ cho phép các OEM định giá các mẫu xe cạnh tranh hơn, mở rộng nhóm khách hàng tiềm năng, đặc biệt là những người tiêu dùng trẻ tuổi hoặc nhạy cảm về chi phí.

Nhiều doanh nghiệp trong ngành đã bày tỏ sự lạc quan thận trọng về sáng kiến này, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải có sự rõ ràng và các biện pháp cụ thể.

Stellantis đã bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch này như một cách để khôi phục phân khúc xe điện dưới 15.000 euro, trong khi Renault kêu gọi một chế độ quản lý khác biệt giúp những chiếc xe nhỏ, giá cả phải chăng trở nên khả thi về mặt kinh tế.

Các tổ chức phi chính phủ như Giao thông & Môi trường (T&E) cũng nhìn nhận sáng kiến này một cách tích cực, lưu ý rằng nó có thể điều chỉnh sự tập trung hiện tại của thị trường vào các loại xe lớn hơn, đắt tiền hơn, nhưng họ nhấn mạnh rằng khả năng chi trả, các tiêu chuẩn môi trường và khả năng tiếp cận thị trường đại chúng phải được đảm bảo.

Hiện các bên liên quan đang thúc giục EU xác định rõ ràng các thông số kỹ thuật, mốc thời gian và các ưu đãi hỗ trợ để các mẫu xe "E-car" có thể chuyển từ ý tưởng thành hiện thực.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ