Xe điện Jaguar cháy trơ khung dù không sử dụng

Khôi Nguyên
Được cho là an toàn hơn rất nhiều so với ô tô chạy xăng nhưng ngày càng có nhiều vụ việc EV tự bốc cháy dù không hề có tác động bên ngoài. Mới đây nhất là trường hợp của một chiếc SUV Jaguar I-Pace 2019 ở Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.

Mặc dù Jaguar I-Pace không được coi là một trong những chiếc EV có thể tự bốc cháy, nhưng điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra và khi có khả năng cao, các tế bào pin của nó có thể là nguyên nhân.

Gần đây nhất là một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một chiếc I-Pace 2019 ở Florida trong khi chiếc xe này được cho là đang đậu và sạc pin trong một nhà để xe. Chủ nhân của nó đã lái nó ra ngoài (mặc dù nó đã bốc khói) ngay trước khi nó bốc cháy. Kết quả là ngọn lửa bùng cháy dữ dội đến mức chỉ cháy còn trơ phần đầu xe của chiếc Jaguar.

“Ngày 16/6, tôi cắm sạc điện cho xe trước khi đi ngủ. Sáng 17/6, tôi thức dậy và rút phích cắm điện trên xe. Cuối buổi sáng hôm đó, tôi bắt đầu làm một số việc lặt vặt. Tôi đã lái xe khoảng 20km vào buổi sáng hôm đó trước khi trở về nhà và đậu xe trở lại gara, để mở cửa gara. Khi tôi đang làm mọi việc ở nhà thì nghe thấy tiếng động lạ từ nhà để xe. Tôi quyết định đi xem nơi phát ra âm thanh, và khi bước vào nhà để xe, tôi phải đối mặt với một bức tường khói dày đặc. Suy nghĩ của tôi lúc đó là cần phải đưa xe ra khỏi nhà để xe của ngôi nhà”, Gonzalo Salazar, chủ sở hữu chiếc xe cho biết.

Theo Electrek, đây là sự cố thứ tư được biết đến của một I-Pace bốc cháy theo cách tương tự. I-Pace sử dụng pin LG Chem trong cấu tạo của nó. LG cũng đã sản xuất các tế bào được sử dụng trong Chevrolet Bolt EV đã bị ngừng sản xuất trong nhiều tháng vào năm ngoái do thương hiệu này đang nỗ lực khắc phục sự cố trong đó pin sẽ bắt lửa và gây cháy. Nó có thể khiến Jaguar thu hồi I-Pace, như Chevrolet đã làm và cả Hyundai có Kona EV có cùng các tế bào pin có vấn đề.

Ít nhất 17 chiếc Bolt EV đã bốc cháy, con số này phải thừa nhận là nhiều hơn những vụ cháy I-Pace đã biết. Rất bức xúc vì xe “tự nhiên cháy”, chủ xe Salazar muốn hãng Jaguar phải chịu trách nhiệm về việc chiếc xe của mình chỉ còn đống sắt vụn.

“Công ty bảo hiểm của tôi đã cử một chuyên gia đến để điều tra và tuyên bố chiếc xe bị hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, Jaguar nói rằng cần phải hoàn thành cuộc điều tra của riêng mình, nhưng vì nguy cơ ngọn lửa bùng cháy một lần nữa, họ không thể tìm thấy nơi có thể nâng chiếc xe lên, do đó "cuộc điều tra" của họ đang bị tạm dừng và họ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về những gì đã xảy ra”, Gonzalo Salazar bức xúc.

Theo Gonzalo Salazar, Jaguar đã không thực sự giúp đỡ trong vấn đề này và dường như hãng vẫn chưa chịu bất kỳ trách nhiệm nào về vụ việc. Nhà sản xuất đã đến mạng chiếc I-Pace bị phá hủy đi, nhưng họ cũng để lại cho chủ nhân nhiệm vụ tự mình dọn dẹp đường phố và các mảnh vỡ.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.