Xe điện Jaguar cháy trơ khung dù không sử dụng

Khôi Nguyên
Được cho là an toàn hơn rất nhiều so với ô tô chạy xăng nhưng ngày càng có nhiều vụ việc EV tự bốc cháy dù không hề có tác động bên ngoài. Mới đây nhất là trường hợp của một chiếc SUV Jaguar I-Pace 2019 ở Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.
Hình ảnh chiếc xe điện Jaguar I-Pace cháy trơ khung mới đây tại Mỹ.

Mặc dù Jaguar I-Pace không được coi là một trong những chiếc EV có thể tự bốc cháy, nhưng điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra và khi có khả năng cao, các tế bào pin của nó có thể là nguyên nhân.

Gần đây nhất là một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một chiếc I-Pace 2019 ở Florida trong khi chiếc xe này được cho là đang đậu và sạc pin trong một nhà để xe. Chủ nhân của nó đã lái nó ra ngoài (mặc dù nó đã bốc khói) ngay trước khi nó bốc cháy. Kết quả là ngọn lửa bùng cháy dữ dội đến mức chỉ cháy còn trơ phần đầu xe của chiếc Jaguar.

“Ngày 16/6, tôi cắm sạc điện cho xe trước khi đi ngủ. Sáng 17/6, tôi thức dậy và rút phích cắm điện trên xe. Cuối buổi sáng hôm đó, tôi bắt đầu làm một số việc lặt vặt. Tôi đã lái xe khoảng 20km vào buổi sáng hôm đó trước khi trở về nhà và đậu xe trở lại gara, để mở cửa gara. Khi tôi đang làm mọi việc ở nhà thì nghe thấy tiếng động lạ từ nhà để xe. Tôi quyết định đi xem nơi phát ra âm thanh, và khi bước vào nhà để xe, tôi phải đối mặt với một bức tường khói dày đặc. Suy nghĩ của tôi lúc đó là cần phải đưa xe ra khỏi nhà để xe của ngôi nhà”, Gonzalo Salazar, chủ sở hữu chiếc xe cho biết.

Theo Electrek, đây là sự cố thứ tư được biết đến của một I-Pace bốc cháy theo cách tương tự. I-Pace sử dụng pin LG Chem trong cấu tạo của nó. LG cũng đã sản xuất các tế bào được sử dụng trong Chevrolet Bolt EV đã bị ngừng sản xuất trong nhiều tháng vào năm ngoái do thương hiệu này đang nỗ lực khắc phục sự cố trong đó pin sẽ bắt lửa và gây cháy. Nó có thể khiến Jaguar thu hồi I-Pace, như Chevrolet đã làm và cả Hyundai có Kona EV có cùng các tế bào pin có vấn đề.

Ít nhất 17 chiếc Bolt EV đã bốc cháy, con số này phải thừa nhận là nhiều hơn những vụ cháy I-Pace đã biết. Rất bức xúc vì xe “tự nhiên cháy”, chủ xe Salazar muốn hãng Jaguar phải chịu trách nhiệm về việc chiếc xe của mình chỉ còn đống sắt vụn.

“Công ty bảo hiểm của tôi đã cử một chuyên gia đến để điều tra và tuyên bố chiếc xe bị hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, Jaguar nói rằng cần phải hoàn thành cuộc điều tra của riêng mình, nhưng vì nguy cơ ngọn lửa bùng cháy một lần nữa, họ không thể tìm thấy nơi có thể nâng chiếc xe lên, do đó "cuộc điều tra" của họ đang bị tạm dừng và họ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về những gì đã xảy ra”, Gonzalo Salazar bức xúc.

Theo Gonzalo Salazar, Jaguar đã không thực sự giúp đỡ trong vấn đề này và dường như hãng vẫn chưa chịu bất kỳ trách nhiệm nào về vụ việc. Nhà sản xuất đã đến mạng chiếc I-Pace bị phá hủy đi, nhưng họ cũng để lại cho chủ nhân nhiệm vụ tự mình dọn dẹp đường phố và các mảnh vỡ.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.