Xe điện Jaguar cháy trơ khung dù không sử dụng
Mặc dù Jaguar I-Pace không được coi là một trong những chiếc EV có thể tự bốc cháy, nhưng điều đó không có nghĩa là điều đó không xảy ra và khi có khả năng cao, các tế bào pin của nó có thể là nguyên nhân.
Gần đây nhất là một vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi một chiếc I-Pace 2019 ở Florida trong khi chiếc xe này được cho là đang đậu và sạc pin trong một nhà để xe. Chủ nhân của nó đã lái nó ra ngoài (mặc dù nó đã bốc khói) ngay trước khi nó bốc cháy. Kết quả là ngọn lửa bùng cháy dữ dội đến mức chỉ cháy còn trơ phần đầu xe của chiếc Jaguar.
“Ngày 16/6, tôi cắm sạc điện cho xe trước khi đi ngủ. Sáng 17/6, tôi thức dậy và rút phích cắm điện trên xe. Cuối buổi sáng hôm đó, tôi bắt đầu làm một số việc lặt vặt. Tôi đã lái xe khoảng 20km vào buổi sáng hôm đó trước khi trở về nhà và đậu xe trở lại gara, để mở cửa gara. Khi tôi đang làm mọi việc ở nhà thì nghe thấy tiếng động lạ từ nhà để xe. Tôi quyết định đi xem nơi phát ra âm thanh, và khi bước vào nhà để xe, tôi phải đối mặt với một bức tường khói dày đặc. Suy nghĩ của tôi lúc đó là cần phải đưa xe ra khỏi nhà để xe của ngôi nhà”, Gonzalo Salazar, chủ sở hữu chiếc xe cho biết.
Theo Electrek, đây là sự cố thứ tư được biết đến của một I-Pace bốc cháy theo cách tương tự. I-Pace sử dụng pin LG Chem trong cấu tạo của nó. LG cũng đã sản xuất các tế bào được sử dụng trong Chevrolet Bolt EV đã bị ngừng sản xuất trong nhiều tháng vào năm ngoái do thương hiệu này đang nỗ lực khắc phục sự cố trong đó pin sẽ bắt lửa và gây cháy. Nó có thể khiến Jaguar thu hồi I-Pace, như Chevrolet đã làm và cả Hyundai có Kona EV có cùng các tế bào pin có vấn đề.
Ít nhất 17 chiếc Bolt EV đã bốc cháy, con số này phải thừa nhận là nhiều hơn những vụ cháy I-Pace đã biết. Rất bức xúc vì xe “tự nhiên cháy”, chủ xe Salazar muốn hãng Jaguar phải chịu trách nhiệm về việc chiếc xe của mình chỉ còn đống sắt vụn.
“Công ty bảo hiểm của tôi đã cử một chuyên gia đến để điều tra và tuyên bố chiếc xe bị hỏng hoàn toàn. Trong khi đó, Jaguar nói rằng cần phải hoàn thành cuộc điều tra của riêng mình, nhưng vì nguy cơ ngọn lửa bùng cháy một lần nữa, họ không thể tìm thấy nơi có thể nâng chiếc xe lên, do đó "cuộc điều tra" của họ đang bị tạm dừng và họ không chịu bất kỳ trách nhiệm nào về những gì đã xảy ra”, Gonzalo Salazar bức xúc.
Theo Gonzalo Salazar, Jaguar đã không thực sự giúp đỡ trong vấn đề này và dường như hãng vẫn chưa chịu bất kỳ trách nhiệm nào về vụ việc. Nhà sản xuất đã đến mạng chiếc I-Pace bị phá hủy đi, nhưng họ cũng để lại cho chủ nhân nhiệm vụ tự mình dọn dẹp đường phố và các mảnh vỡ.