Xe điện sẽ chiếm 31% lượng xe toàn cầu năm 2050

Minh Long
Theo dự đoán của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xe điện sẽ tăng từ 0,7% trong tổng số xe hạng nhẹ (LDV) toàn cầu vào năm 2020 lên 31% vào năm 2050, đạt 672 triệu EV.
EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.  
EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.  

Cơ quan này cũng dự đoán xe LDV động cơ đốt trong toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2038 do doanh số bán xe điện tăng trưởng đáng kể.

EIA định nghĩa LDV là các loại “ô tô chở khách và xe tải có tổng trọng lượng toàn bộ xe từ 3.855 kg trở xuống”. EIA cũng định nghĩa xe điện là bất kỳ LDV nào có phích cắm sạc. Định nghĩa đó bao gồm cả xe chạy điện và xe điện hybrid cắm điện.

Sau đó, EIA phân chia các dự báo của mình giữa các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) và các nước không thuộc OECD.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris là một tổ chức quốc tế thúc đẩy các chính sách nhằm nâng cao phúc lợi kinh tế và xã hội của người dân trên toàn thế giới.

38 thành viên của OECD: Áo, Úc, Bỉ, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

EIA cho biết, tổng số LDV sẽ tăng lên ở các nước ngoài OECD. Lý do được đưa ra đó là dự đoán dân số của các quốc gia không thuộc OECD sẽ tăng gấp 3 lần tỷ lệ tăng dân số của các quốc gia OECD và tỷ lệ cơ giới hóa ngoài OECD sẽ tăng từ 92 xe/nghìn người lên 173 xe/nghìn người trong giai đoạn 2020-2050.

Tỷ lệ cơ giới hóa của các nước OECD vẫn vào khoảng 530 phương tiện trên một nghìn người trong giai đoạn dự báo. Do sự gia tăng dân số và tỷ lệ cơ giới hóa này, dự đoán số lượng LDV ở các nước không thuộc OECD sẽ vượt qua số lượng ở các nước OECD vào năm 2025.

Vì vậy, sự phân chia tăng trưởng xe điện xảy ra giữa các nước OECD và các nước không thuộc OECD, vì nó dự báo tỷ lệ xe điện sẽ đạt 34% ở các nước OECD và 28% ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Mặc dù LDV chạy động cơ đốt trong thông thường đạt đỉnh vào năm 2023 đối với các nước OECD, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong nhóm không thuộc OECD dẫn đến gần 2/3 số xe điện hạng nhẹ ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Trong khi đó, Trung Quốc, một quốc gia không thuộc OECD cho đến nay là thị trường ô tô điện lớn nhất về số lượng bán ra, đã rơi khỏi top 10 vào năm 2020 với ô tô điện chiếm 6,2% doanh số bán xe du lịch tại nước này.

Na Uy, một thành viên của OECD, hiện có nhiều ô tô điện trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Xe điện chiếm gần 75% doanh số bán ô tô mới vào năm 2020.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.