Xe điện sẽ chiếm 31% lượng xe toàn cầu năm 2050

Minh Long
Theo dự đoán của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), xe điện sẽ tăng từ 0,7% trong tổng số xe hạng nhẹ (LDV) toàn cầu vào năm 2020 lên 31% vào năm 2050, đạt 672 triệu EV.
EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.  
EIA ước tính lượng xe LDV toàn cầu nói chung có khoảng 1,31 tỷ xe vào năm 2020 và dự kiến sẽ tăng lên 2,21 tỷ xe vào năm 2050 do sự gia tăng các hoạt động kinh tế, dân số và phương tiện di chuyển tư nhân.  

Cơ quan này cũng dự đoán xe LDV động cơ đốt trong toàn cầu sẽ đạt đỉnh vào năm 2038 do doanh số bán xe điện tăng trưởng đáng kể.

EIA định nghĩa LDV là các loại “ô tô chở khách và xe tải có tổng trọng lượng toàn bộ xe từ 3.855 kg trở xuống”. EIA cũng định nghĩa xe điện là bất kỳ LDV nào có phích cắm sạc. Định nghĩa đó bao gồm cả xe chạy điện và xe điện hybrid cắm điện.

Sau đó, EIA phân chia các dự báo của mình giữa các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organisation for Economic Co-operation and Development – OECD) và các nước không thuộc OECD.

Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris là một tổ chức quốc tế thúc đẩy các chính sách nhằm nâng cao phúc lợi kinh tế và xã hội của người dân trên toàn thế giới.

38 thành viên của OECD: Áo, Úc, Bỉ, Canada, Chile, Colombia, Costa Rica, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hungary, Iceland, Ireland, Israel, Ý, Nhật Bản, Hàn Quốc, Latvia, Lithuania, Luxembourg, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Na Uy, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Cộng hòa Slovakia, Slovenia, Tây Ban Nha, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh và Mỹ.

EIA cho biết, tổng số LDV sẽ tăng lên ở các nước ngoài OECD. Lý do được đưa ra đó là dự đoán dân số của các quốc gia không thuộc OECD sẽ tăng gấp 3 lần tỷ lệ tăng dân số của các quốc gia OECD và tỷ lệ cơ giới hóa ngoài OECD sẽ tăng từ 92 xe/nghìn người lên 173 xe/nghìn người trong giai đoạn 2020-2050.

Tỷ lệ cơ giới hóa của các nước OECD vẫn vào khoảng 530 phương tiện trên một nghìn người trong giai đoạn dự báo. Do sự gia tăng dân số và tỷ lệ cơ giới hóa này, dự đoán số lượng LDV ở các nước không thuộc OECD sẽ vượt qua số lượng ở các nước OECD vào năm 2025.

Vì vậy, sự phân chia tăng trưởng xe điện xảy ra giữa các nước OECD và các nước không thuộc OECD, vì nó dự báo tỷ lệ xe điện sẽ đạt 34% ở các nước OECD và 28% ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Mặc dù LDV chạy động cơ đốt trong thông thường đạt đỉnh vào năm 2023 đối với các nước OECD, tốc độ tăng trưởng nhanh hơn trong nhóm không thuộc OECD dẫn đến gần 2/3 số xe điện hạng nhẹ ở các nước ngoài OECD vào năm 2050.

Trong khi đó, Trung Quốc, một quốc gia không thuộc OECD cho đến nay là thị trường ô tô điện lớn nhất về số lượng bán ra, đã rơi khỏi top 10 vào năm 2020 với ô tô điện chiếm 6,2% doanh số bán xe du lịch tại nước này.

Na Uy, một thành viên của OECD, hiện có nhiều ô tô điện trên đầu người hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Xe điện chiếm gần 75% doanh số bán ô tô mới vào năm 2020.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...