Xe điện từ Trung Quốc bị xếp hạng “0 sao” trong thử nghiệm NCAP Latin

Khôi Nguyên
Vòng thử nghiệm va chạm cuối cùng vào năm 2022 của Latin NCAP bao gồm một phương tiện đến từ Trung Quốc được quảng cáo là "thân thiện với môi trường nhưng nguy hiểm đến tính mạng" người lái.
Nếu JAC E10x (còn gọi là EJS1 và E-S1) không bị “đánh điểm liệt” thì đó là một chiếc hatchback điện được bán bởi Sehol, một thương hiệu xe hơi được ra mắt vào năm 2018 bởi một liên doanh giữa SEAT và JAC Volkswagen Automotive.  
Nếu JAC E10x (còn gọi là EJS1 và E-S1) không bị “đánh điểm liệt” thì đó là một chiếc hatchback điện được bán bởi Sehol, một thương hiệu xe hơi được ra mắt vào năm 2018 bởi một liên doanh giữa SEAT và JAC Volkswagen Automotive.  

Mẫu EV này đã được ra mắt vào năm ngoái và hiện đã nhận được đánh giá đáng thất vọng trong Chương trình Đánh giá xe mới cho Châu Mỹ Latinh.

Mặc dù đây không phải là chiếc xe điện đầu tiên nhận được xếp hạng 0 sao, Latin NCAP chỉ ra rằng JAC đã không tự động cắt điện sau tác động trong thử nghiệm va chạm trực diện. Điều đáng lo ngại không kém là kết quả của tác động phụ tiếp theo do việc ngắt khẩn cấp vẫn không hoạt động. Do đó, pin của EV vẫn được kết nối và chạy, mặc dù hệ thống cho biết nó đã tắt.

Tệ hơn nữa, lốp xe bị mòn quá mức trong quá trình đánh giá hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của ô tô đã khiến Latin NCAP phải dừng thử nghiệm.

Điều đáng nói là thực tế vẫn còn những chiếc xe chỉ có hai túi khí trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, ESC chỉ là một tính năng tùy chọn trong khi các hệ thống an toàn khác mà chúng ta thường coi là hiển nhiên hoàn toàn không được cung cấp. Chúng bao gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ làn đường và hỗ trợ tốc độ.

JAC E10x đã được thử nghiệm về tác động trực diện, tác động bên, va chạm mạnh và khả năng bảo vệ người đi bộ. Kết quả là mẫu xe này đạt 0,00% ở Người lớn, 6,34% ở Trẻ em, 20,25% ở hạng mục Bảo vệ người đi bộ và Người đi đường dễ bị tổn thương, và 6,98% ở Hỗ trợ an toàn.

Latin NCAP lưu ý: "Model này cho thấy cấu trúc không ổn định và khu vực để chân không ổn định khi va chạm trực diện với khả năng bảo vệ kém đối với ngực của người lái, điều đó có nghĩa là khả năng cao xảy ra chấn thương đe dọa tính mạng dẫn đến không có điểm nào trong va chạm trực diện đối với sự an toàn của người lớn”.

Trong các tin tức liên quan, Latin NCAP cũng đã thử nghiệm Kia Sportage và Mitsubishi Outlander, cả hai đều có kết quả tốt hơn rất nhiều khi chiếc trước nhận được chứng nhận 3 sao.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.