Xe điện từ Trung Quốc bị xếp hạng “0 sao” trong thử nghiệm NCAP Latin

Khôi Nguyên
Vòng thử nghiệm va chạm cuối cùng vào năm 2022 của Latin NCAP bao gồm một phương tiện đến từ Trung Quốc được quảng cáo là "thân thiện với môi trường nhưng nguy hiểm đến tính mạng" người lái.
Nếu JAC E10x (còn gọi là EJS1 và E-S1) không bị “đánh điểm liệt” thì đó là một chiếc hatchback điện được bán bởi Sehol, một thương hiệu xe hơi được ra mắt vào năm 2018 bởi một liên doanh giữa SEAT và JAC Volkswagen Automotive.  
Nếu JAC E10x (còn gọi là EJS1 và E-S1) không bị “đánh điểm liệt” thì đó là một chiếc hatchback điện được bán bởi Sehol, một thương hiệu xe hơi được ra mắt vào năm 2018 bởi một liên doanh giữa SEAT và JAC Volkswagen Automotive.  

Mẫu EV này đã được ra mắt vào năm ngoái và hiện đã nhận được đánh giá đáng thất vọng trong Chương trình Đánh giá xe mới cho Châu Mỹ Latinh.

Mặc dù đây không phải là chiếc xe điện đầu tiên nhận được xếp hạng 0 sao, Latin NCAP chỉ ra rằng JAC đã không tự động cắt điện sau tác động trong thử nghiệm va chạm trực diện. Điều đáng lo ngại không kém là kết quả của tác động phụ tiếp theo do việc ngắt khẩn cấp vẫn không hoạt động. Do đó, pin của EV vẫn được kết nối và chạy, mặc dù hệ thống cho biết nó đã tắt.

Tệ hơn nữa, lốp xe bị mòn quá mức trong quá trình đánh giá hệ thống kiểm soát ổn định điện tử của ô tô đã khiến Latin NCAP phải dừng thử nghiệm.

Điều đáng nói là thực tế vẫn còn những chiếc xe chỉ có hai túi khí trong thời đại ngày nay. Ngoài ra, ESC chỉ là một tính năng tùy chọn trong khi các hệ thống an toàn khác mà chúng ta thường coi là hiển nhiên hoàn toàn không được cung cấp. Chúng bao gồm phanh khẩn cấp tự động, hỗ trợ làn đường và hỗ trợ tốc độ.

JAC E10x đã được thử nghiệm về tác động trực diện, tác động bên, va chạm mạnh và khả năng bảo vệ người đi bộ. Kết quả là mẫu xe này đạt 0,00% ở Người lớn, 6,34% ở Trẻ em, 20,25% ở hạng mục Bảo vệ người đi bộ và Người đi đường dễ bị tổn thương, và 6,98% ở Hỗ trợ an toàn.

Latin NCAP lưu ý: "Model này cho thấy cấu trúc không ổn định và khu vực để chân không ổn định khi va chạm trực diện với khả năng bảo vệ kém đối với ngực của người lái, điều đó có nghĩa là khả năng cao xảy ra chấn thương đe dọa tính mạng dẫn đến không có điểm nào trong va chạm trực diện đối với sự an toàn của người lớn”.

Trong các tin tức liên quan, Latin NCAP cũng đã thử nghiệm Kia Sportage và Mitsubishi Outlander, cả hai đều có kết quả tốt hơn rất nhiều khi chiếc trước nhận được chứng nhận 3 sao.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.
Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.