Xe hơi bắt đầu chia ngả

An Nhi
Sau khi các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thị trường xe hơi đã bắt đầu chia ngả rõ rệt
Thuế tăng, các loại xe đa dụng khó bán hơn hẳn - Ảnh: Đức Thọ.
Thuế tăng, các loại xe đa dụng khó bán hơn hẳn - Ảnh: Đức Thọ.
Sau khi các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt có hiệu lực, thị trường xe hơi đã bắt đầu chia ngả rõ rệt, với một bên là phân khúc xe nhỏ “ấm” lên và một bên là sự chững lại của phân khúc xe đa dụng.

Nhiều ý kiến đánh giá, thị trường xe hơi hiện nay đang phản ánh đúng những tác động từ Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Rộn ràng xe nhỏ

Khác hẳn thời gian trước 1/4, thời điểm các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt chính thức được áp dụng, không khi mua bán tại phân khúc xe hạng nhỏ đang rộn ràng hơn hẳn.

Lý do cơ bản nhất dẫn đến hiện tượng này là giá bán lẻ của đại đa số các mẫu xe nhỏ đã giảm xuống theo thuế tiêu thụ đặc biệt.

Cụ thể, với mức giảm thuế suất từ 50% xuống 45%, giá bán lẻ của các loại xe nhỏ từ 5 chỗ ngồi trở xuống và có dung tích xi-lanh động cơ từ 2.000 cm3 trở xuống đã đồng loạt giảm trên dưới 2%.

Mặc dù mức giảm giá được nhiều hãng xe thực hiện đối với phân khúc này thấp hơn so với tác động thực tế từ thuế song cũng đã kích thích khá mạnh tâm lý của người tiêu dùng.

Đại diện một số đại lý Toyota tại Hà Nội cho biết, ngay sau 1/4, lượng khách hàng tìm hiểu và đặt mua hai mẫu xe Vios và Corolla Altis đã tăng thậm chí gần gấp đôi so với khoảng thời gian tháng 2 và tháng 3.

Theo các đại lý, mặc dù mức giảm giá 500 – 600 USD đối với mẫu xe Vios và 700 – 800 USD đối với mẫu xe Corolla Altis là không thật sự lớn song trong bối cảnh thị trường ảm đạm, kinh tế khó khăn và đặc biệt là hầu hết các loại xe còn lại đều tăng giá, người tiêu dùng vẫn hướng nhiều hơn đến các loại xe này.

Xe đa dụng gặp khó

Trái ngược với phân khúc xe nhỏ, phân khúc xe đa dụng đang trở nên trầm lắng sau khi gần như đồng loạt tăng mạnh giá bán.

Với các mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lần lượt 15%, 20% và 30% từ mức thuế suất cũ 30%, giá các loại xe đa dụng 6-9 chỗ ngồi đã tăng từ 9-15% tùy theo dung tích xi-lanh động cơ.

Đối tượng chịu ảnh hưởng mạnh mẽ nhất là các loại xe đa dụng có dung tích xi-lanh động cơ trên 2.000 cm đến 3.000 cm3. Với mức thuế suất tăng từ 30% lên 50%, giá các loại xe này đã được nhiều hãng điều chỉnh tăng ở mức dao động 12 – 15%.

Đây là các loại xe đang được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là xe nhập khẩu. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe đang bán chạy như Toyota Fortuner, Hyundai Santa Fe, Ford Everest…

Cũng thuộc đối tượng tăng giá song các loại xe có dung tích xi-lanh từ 2.000 cm3 trở xuống có mức tăng “dễ thở” hơn, một phần do thuế suất tăng ít hơn và một phần do mức giá cũ cũng thấp hơn.

Là đối tượng chịu tác động từ thuế mạnh mẽ nhất kéo theo mức tăng giá cũng cao nhất song do số lượng ít và đối tượng khách hàng chọn lọc hơn, các loại xe đa dụng có dung tích xi-lanh động cơ trên 3.000 cm3 theo đó cũng ít bị ảnh hưởng hơn hẳn.

Khi được hỏi, đa số các nhân viên bán hàng đều cho rằng hầu hết các loại xe này đều thuộc diện xe sang, giá cao và khách hàng chủ yếu là doanh nghiệp hoặc người dân có khả năng tài chính thật sự tốt nên mức tăng giá dù có cao cũng không ảnh hưởng quá lớn đến nhu cầu mua xe.

Hiện tại, lượng khách hàng đặt mua các loại xe đa dụng đã giảm hẳn, thậm chí đối với một số mẫu xe còn rơi vào tình trạng ế ẩm. Riêng một số mẫu xe đang thuộc diện “hàng hot” như Toyota Fortuner hay Innova, lượng khách hàng đặt mua vẫn khá lớn.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.