Xe Honda giảm giá: Do người mua hay do người bán?

Khánh Huyền
Giá nhiều dòng xe máy của Honda trên thị trường đang giảm về mức niêm yết hoặc thậm chí thấp hơn
Rất hiếm người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe Air Blade đúng giá đề xuất kể từ ngày ra mắt - Ảnh: Bobi.
Rất hiếm người tiêu dùng Việt Nam có thể mua được xe Air Blade đúng giá đề xuất kể từ ngày ra mắt - Ảnh: Bobi.
Giá nhiều dòng xe máy của Honda trên thị trường đang giảm về mức đề xuất hoặc thậm chí thấp hơn. Đây là hệ quả tất yếu khi người mua bắt đầu khó tính hơn, hay do chính người bán đang chủ động áp chiêu tạm giảm giá?

Chỉ khoảng hai tháng trước, nhiều mẫu xe máy của Honda Việt Nam (HVN), đặc biệt là Air Blade, còn được bày bán với giá cao hơn đáng kể so với mức đề xuất. Và dường như dù xe không quá thiếu nhưng khách hàng vẫn chẳng có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận mức giá do đại lý áp đặt. Nay thì gió có vẻ bắt đầu đổi chiều.

Lượng người đi xem và mua xe giảm hẳn khiến các đại lý không thể tiếp tục “om hàng, đội giá”. Theo quản lý một đại lý ủy quyền (Head) của HVN tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội), sức mua trong hơn một tháng trở lại giảm gần một nửa so với hồi đầu năm, người bán thì nhiều mà người mua thì ít.

Xe sẵn, khách vắng, nên giá xe giảm khá mạnh, các dòng xe vốn được mệnh danh là “vua loạn giá” như Air Blade, PCX, Lead đã buộc phải bán theo đúng giá niêm yết, thậm chí ở một số đại lý còn có giá thấp hơn cả mức đề xuất.

Dạo qua một vòng các đại lý ủy quyền của Honda tại Hà Nội, có thể thấy giá xe Lead hiện dao động từ 34,5 đến 34,8 triệu đồng (thấp hơn giá niêm yết của HVN từ 200 đến 500 nghìn đồng), PCX hiện có giá khoảng 55 triệu đồng, giảm 3,9 triệu đồng so với mức đề xuất. Trong khi đó, dù Air Blade vẫn có giá cao hơn mức đề xuất nhưng cũng đã giảm, và đặc biệt là xe luôn có sẵn để giao cho khách hàng.

Theo nhiều đại lý, thời điểm tháng 7-8 thường là giai đoạn khó bán xe nhất trong năm. Tuy nhiên, các đại lý cũng thừa nhận doanh số bán hàng năm nay giảm mạnh hơn hẳn so với mọi năm, đặc biệt là năm ngoái.

Lý giải về điều này, hiện có nhiều luồng ý kiến trái ngược nhau.

Theo một số người, kinh tế khó khăn, lạm phát cao là nguyên nhân khiến người tiêu dùng “chùn tay” mua sắm và xếp xe máy vào loại mặt hàng chưa thật cần thiết trong giai đoạn này.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, sau một thời gian dài buộc phải “nhảy múa” theo giá xe Honda, nhiều người tiêu dùng đã mệt mỏi và ít nhiều có động thái tẩy chay các dòng xe của HVN.

Nhiều diễn đàn uy tín về xe trên Internet tỏ ra quan tâm tới thông tin giá xe máy giảm, và có không ít nhận định đây là kết quả tất yếu của việc nhiều khách hàng đã “quyết làm người tiêu dùng thông minh” khi kiềm chế không chạy đua theo giá xe.

Thế nhưng, ở một khía cạnh khác, những người đã “trót” mua xe trong đợt cao điểm loạn giá sẽ thêm một lần tiếc nuối về khoản chênh lệch không đáng có mà mình phải chịu, cũng như số tiền mất giá kèm theo khi bán xe đã qua sử dụng.

Tuy nhiên, theo bình luận của một số chuyên gia, việc giảm giá các dòng sản phẩm vào thời điểm này cũng có thể là một chiêu “thả con săn sắt, bắt con cá rô” mà các đại lý ủy quyền của HVN đang tung ra để vỗ về người tiêu dùng.

Chiêu thức này giúp các đại lý “bắn một mũi tên trúng hai đích” mà vẫn bảo toàn được lợi nhuận kỳ vọng trong cả năm. Việc chọn thời điểm vốn chẳng dễ làm ăn này để giảm giá sẽ ít nhiều lấy lại uy tín.

Các đại lý cũng sẽ có cơ sở để chứng minh “sự vô can” trước tình trạng loạn giá, bởi giá xe đã có lúc lên lúc xuống (dù lên là chính, xuống là phụ). Và nhờ đó, sau 1-2 tháng chấp nhận giảm giá, giá xe Honda có thể sẽ tăng trở lại đón đầu thời điểm cầu mua xe tăng vào cuối năm. Để tạo thuận lợi cho việc đẩy giá, chiêu thức mượn việc cải tiến hoặc tung ra một sản phẩm mới gây sốt có thể sẽ lại được đem ra áp dụng, và khởi đầu từ một “diễn viên chính” gây sốt, các “diễn viên phụ” cũng nhờ thế mà được ăn theo.

Tin mới

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.
EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

EU và Đức vẫn chưa tìm được tiếng nói chung về luật cấm xe động cơ đốt trong

Hội nghị Thượng đỉnh các nhà lãnh đạo EU đã kết thúc vào thứ 6 (24/3) cuối tuần qua nhưng kết quả không như mong đợi bởi những bế tắc chưa tìm được cách giải quyết. Tranh cãi về kế hoạch cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới của EU vào năm 2035 phụ thuộc vào việc liệu Ủy ban châu Âu và Đức có thể đồng ý về một thoả thuận có thể làm hài lòng cả hai bên hay không.
Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài “đau đầu” trong cuộc chiến xe điện tại Trung Quốc

Sự cạnh tranh về giá trong ngành công nghiệp ô tô ở Trung Quốc đã biến thành một cuộc chiến căng thẳng giữa các hãng xe. Điều đó tạo thêm một thách thức nữa cho các nhà sản xuất ô tô nước ngoài vốn đã tụt hậu so với các đối thủ trong nước trong cuộc đua xe điện tại quốc gia tỷ dân này.
Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Singapore thúc đẩy phát triển xe điện nhưng gặp khó vì… dân giàu có

Nỗ lực khiến người dân ngừng mua ô tô động cơ đốt trong từ năm 2030 của Singapore đang vấp những khó khăn nhất định khi người dân giàu có đang khá đông trong khi tổng dân số chỉ khoảng gần 6 triệu người. Với mức thu nhập và tài sản hiện có, cư dân ở quốc gia này nhiều người có đủ thu nhập để sở hữu những chiếc siêu xe ở một trong những nơi đắt đỏ nhất thế giới. Vì vậy xe điện vẫn chưa đủ hấp dẫn.