Xe lễ tân nhà nước sẽ được phép cho thuê?

Khánh Huyền
Nhận thấy nhiều xe công hoạt động quá ít, Bộ Tài chính đề xuất cho thuê một số xe để phục vụ hoạt động đối ngoại, đi công tác
Xe lễ tân nhà nước đang được đề xuất cho thuê - Ảnh: Hoàng Hà.
Xe lễ tân nhà nước đang được đề xuất cho thuê - Ảnh: Hoàng Hà.
Nhận thấy nhiều xe phục vụ lễ tân nhà nước hoạt động thiếu hiệu quả và cần sửa chữa, Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ đề xuất cho thuê một số xe để phục vụ công tác của các bộ, ngành và xem xét cấp kinh phí hỗ trợ bảo dưỡng xe.

Qua khảo sát, đánh giá thực tế, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình sử dụng cũng như một số vướng mắc trong quá trình sử dụng xe ôtô phục vụ lễ tân nhà nước.

Trước đó, theo quy định tại Quyết định số 54/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, định mức và thực tế đội xe lễ tân nhà nước được trang bị như sau:

- Nhóm 1: định mức trang bị tối đa 4 xe; thực tế đang có 4 xe Mercedes E280 (3 khoang), sản xuất năm 1994; phục vụ nguyên thủ, phó nguyên thủ quốc gia, chủ tịch quốc hội, thủ tướng chính phủ, Tổng thư ký Liên hiệp quốc, đại sứ nước ngoài trình quốc thư (Hà Nội có 2 xe, Tp.HCM có 2 xe).

- Nhóm 2: định mức trang bị tối đa 18 xe; thực tế đang có 18 xe Mercedes E280, sản xuất năm 2007; phục vụ phó chủ tịch quốc hội, phó thủ tướng chính phủ, bộ trưởng ngoại giao hoặc tương đương; phu nhân hoặc phu quân của nguyên thủ, phó nguyên thủ quốc gia, chủ tịch quốc hội, thủ tướng chính phủ (Hà Nội có 15 xe, Tp.HCM có 3 xe).

- Nhóm 3: định mức trang bị tối đa 37 xe; thực tế đang có 27 xe Mercedes E200K, sản xuất năm 2007; xe phục vụ các bộ trưởng khác, đoàn viên  đoàn cấp cao, đoàn viên các đoàn cấp phó nguyên thủ, thành viên hoàng gia (hoàng tử, thái tử, công chúa..), chủ tịch đảng cầm quyền, các đoàn khách mời mang tính chất nhà nước của bộ, ngành (Hà Nội có 20 xe, Tp.HCM có 7 xe).

Theo tờ trình của Bộ Tài chính, hiện chất lượng xe nhóm 1 không còn đảm bảo phục vụ các nguyên thủ khi sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong năm 2010, Bộ Ngoại giao đã được bố trí kinh phí để mua 4 xe trang bị thay thế. Nhóm xe số 2 và 3 có số lượng nhiều và mới hơn, nhưng lại có tần suất sử dụng xe quá ít. Trong gần 3 năm sử dụng, số km họat động thực tế của hai nhóm xe này chỉ vào khoảng 153 km/xe/tháng với nhóm 2, và 330 km/xe/tháng với nhóm 3, đạt khoảng 50% so với số km được tính trong định mức chi phí đã được phê duyệt.

Tần suất sử dụng ít cộng với khí hậu của Việt Nam có độ ẩm cao nên không thể đảm bảo được kỹ thuật ôtô, xe tự xuống cấp theo thời gian. Hệ thống điện tử công nghệ cao thường xuyên trục trặc khiến đơn vị quản lý xe đã phải tự bù thêm kinh phí ngoài ngân sách để bảo trì, sửa chữa.

Trong khi đó, các bộ, ngành Trung ương, tập đoàn kinh tế và UBND thành phố Hà Nội, Tp.HCM trong nhiều trường hợp đặc biệt lại có nhu cầu sử dụng xe phục vụ công tác đối ngoại, đón tiếp khách quốc tế. Các đoàn khách quốc tế cũng có nhu cầu sử dụng xe tương đương xe lễ tân nhà nước trong quá trình di chuyển, công tác tại Việt Nam.

Vì thế, Bộ Tài chính cùng Bộ Ngoại giao đề nghị Chính phủ cho phép đơn vị quản lý xe là Trung tâm Vận tải đối ngoại V75 và Sở Ngoại vụ Tp.HCM được cho thuê xe thuộc nhóm 2 và nhóm 3, sau khi đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đối tượng cho thuê là các bộ, cơ quan trung ương, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, tập đoàn kinh tế, tổng công ty của nhà nước để phục vụ công tác đối ngoại khi tiếp khách quốc tế, hoặc cho các đoàn khách quốc tế thuê sử dụng trong quá trình công tác tại Việt Nam.

Về nguyên tắc tính giá cước, thì giá cước phục vụ hoạt động chính trị được đề xuất bảo đảm bù đắp các chi phí hoạt động của xe theo quy định, không bao gồm khấu hao cơ bản, sửa chữa lớn tổng thành. Trong khi đó, giá cước cho thuê xe được đề xuất sát với giá thị trường, bao gồm khấu hao cơ bản, sửa chữa lớn tổng thành và các chi phí khác có liên quan.

Số tiền thu được từ việc cho thuê xe, sau khi trừ đi định mức chi phí đã được duyệt, phải nộp vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng đệ trình kiến nghị điều chỉnh một số quy định để cấp kinh phí hỗ trợ kiểm tra và sửa chữa xe cũng như định mức chi phí xe lễ tân nhà nước cho phù hợp.

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.