Xe máy “hồn” Honda, “da” LX: Phản hồi từ Honda và Piaggio

Khánh Huyền Đức Thọ
Honda và Piaggio Việt Nam tổ chức cuộc họp chung nhằm “chia sẻ thông tin” đến báo giới về xe tay ga Diamond Blue
Diamond Blue đã và đang là mẫu xe gây nhiều tranh cãi.
Diamond Blue đã và đang là mẫu xe gây nhiều tranh cãi.
Chiều 16/11, hai nhà sản xuất xe máy là Honda Việt Nam và Piaggio Việt Nam đã tổ chức chung một cuộc họp nhằm “chia sẻ thông tin” đến báo giới xung quanh câu chuyện xe tay ga Diamond Blue.

Tại cuộc họp này, ông Koji Onishi, Tổng giám đốc Honda Việt Nam đã khẳng định “không có bất kỳ mối liên hệ nào với động cơ số hiệu AF14E hay mẫu xe Blue Diamond 125 được nhập khẩu, lắp ráp và bán tại Việt Nam và nhãn hiệu Honda đã bị sử dụng một cách bất hợp pháp cho động cơ AF14E”.

Chứng minh cho khẳng định trên, Honda Việt Nam đã dẫn ra một loạt văn bản trả lời chính thức từ các đơn vị có liên quan.

Trong đó, công văn của Honda Motor Co., Ltd. (Nhật Bản) ngày 26/10/2010 do ông Taro Kobayashi, Trưởng bộ phận Xe máy, Phòng Kinh doanh Hải ngoại số 2 Khu vực châu Á và châu Đại Dương ký, xác nhận rằng Honda Motor chưa từng phát triển, sản xuất hay cấp phép cho bất cứ đơn vị nhận li-xăng nào của Honda Motor trên toàn thế giới bất cứ loại động cơ nào mang ký hiệu “AF14E”.

Vì vậy, không đơn vị nhận li-xăng nào của Honda trên toàn thế giới, bao gồm cả Sundiro Honda (công ty Trung Quốc được cho là đã sản xuất động cơ mang thương hiệu Honda lắp trên xe Diamond Blue - PV) được phép sử dụng tên thương mại hoặc nhãn hiệu Honda để sản xuất động cơ ký hiệu AF14E.

Về phía Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd (Trung Quốc), công văn do Tổng giám đốc Hiroshi Sekiguchi ký ngày 30/9/2010 cũng xác nhận “Sundiro Honda không sản xuất động cơ Honda ký hiệu AF14E”.

Tại công văn tiếp theo được ký ngày 11/10/2010, Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd cũng đã xác nhận lại một lần nữa là “chưa từng sản xuất động cơ Honda AF14E và do đó tuyệt đối không cấp Giấy chứng nhận chất lượng số SH001452 cho loại động cơ này”.

Honda Việt Nam cho biết thêm, vào ngày 9/11/2010, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản số 1756/ĐKVN trả lời Honda Việt Nam, trong đó nêu rõ Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có văn bản gửi Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại Đại sứ quán nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam và ngày 4/11/2010 trong Công hàm số 348/2010 trả lời của của Phòng Tham tán Kinh tế Thương mại cho Cục Đăng kiểm có thông báo rằng sau khi liên hệ với Công ty Sundiro Honda Motorcycle Co., Ltd., công ty này đã phúc đáp không sản xuất động cơ AF14E mang nhãn hiệu Honda.

Ngoài việc chứng minh động cơ gắn trên xe Diamond Blue “không liên quan gì đến Honda”, vị quan chức đứng đầu Honda Việt Nam cũng tuyên bố “logo Honda được gắn trên động cơ xe Diamond Blue là bất hợp pháp”.

Liên quan đến câu chuyện xe Diamond Blue “nhái” kiểu dáng của dòng xe Vespa LX, Tổng giám đốc Piaggio Việt Nam, ông Costantino Sambuy, phát biểu “kiểu dáng xe của Piaggio đã và đang bị làm nhái tại Việt Nam khá nhiều, nhưng Diamond Blue là xe đầu tiên bị nhái toàn bộ kiểu dáng. Đây là điều không thể chấp nhận được”.

Tại cuộc họp, vị đại diện nhà sản xuất xe máy đến từ Italia cũng thừa nhận chưa tiến hành đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ về kiểu dáng công nghiệp đối với dòng xe Vespa LX.

Tuy nhiên, “Piaggio hy vọng Việt Nam sẽ áp dụng xử lý sự việc theo nội dung Công ước Paris về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ ký tại Paris ngày 20/3/1975 để xử lý những hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Hy vọng Chính phủ Việt Nam sẽ quan tâm đến việc chỉ dẫn tránh nhầm lẫn về kiểu dáng công nghiệp”, ông Costantino Sambuy nói.

Xe máy “hồn” Honda, “da” LX: Phản hồi từ Honda và Piaggio - Ảnh 1
Honda Việt Nam cung cấp thông tin: Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho Diamond Blue.

Liên quan trực tiếp đến mẫu xe Diamond Blue, được biết Cục Đăng kiểm Việt Nam đang tiến hành thu hồi giấy chứng nhận chất lượng đã cấp cho Diamond Blue. Đồng thời, cơ quan này cũng đang yêu cầu Công ty Cổ phần Công nghiệp tàu thủy và Xe máy Vinashin, đơn vị lắp ráp và phân phối Diamond Blue, tiến hành thu hồi những chiếc xe đã bán ra thị trường.
 
Tuy nhiên, cũng trong buổi họp mặt báo chí, Trưởng ban bảo vệ Người tiêu dùng thuộc Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương), bà Vũ Thị Bạch Nga cho biết hiện tại vẫn chỉ là thông tin từ một phía, và các cơ quan chức năng sẽ xác minh thêm thông tin và thông báo khi có kết luận chính thức.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.