Xe máy nhập khẩu sẽ buộc phải kiểm tra khí thải

Thanh Vân
Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiến hành việc kiểm soát khí thải đối với các loại môtô, xe gắn máy nhập khẩu
Xe máy do công ty Hoa Lâm - Kymco sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Xe máy do công ty Hoa Lâm - Kymco sản xuất - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Quyết định số 57/2007/QĐ-BGTVT quy định về kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy nhập khẩu và động cơ nhập khẩu sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe mô tô, xe gắn máy.

Theo đó, Bộ sẽ tiến hành việc kiểm soát khí thải đối với các loại môtô, xe gắn máy nhập khẩu.

Cụ thể, các cơ sở nhập khẩu xe, động cơ sử dụng để sản xuất, lắp ráp xe đều bắt buộc phải qua kiểm tra và thử nghiệm mẫu để làm căn cứ xem xét, đánh giá, cấp Giấy chứng nhận chất lượng xe hoặc động cơ nhập khẩu. Trong tài liệu giới thiệu tính năng kỹ thuật của nhà sản xuất đối với loại xe nhập khẩu sẽ phải có phần liên quan đến khí thải theo quy định hiện hành.

Các hạng mục kiểm tra xe mô tô, xe gắn máy gồm: Yêu cầu an toàn chung, khối lượng và kích thước, hiệu quả phanh, đèn chiếu sáng và tín hiệu, còi tín hiệu, cơ cấu điều khiển, khí thải, độ ồn, tiêu thụ nhiên liệu... Đối với động cơ gồm: Công suất hữu ích lớn nhất, mô men xoắn lớn nhất và suất tiêu hao nhiên liệu.

Việc kiểm tra được thực hiện theo phương thức kiểm tra mẫu cho từng lô hàng nhập khẩu cùng kiểu loại. Mẫu kiểm tra do cơ quan kiểm tra chất lượng lấy ngẫu nhiên trong 1 lô hàng nhập khẩu.

Số lượng mẫu kiểm tra phụ thuộc vào số lượng hàng trong 1 lô: kiểm tra 1 mẫu, nếu số lượng xe hoặc động cơ trong 1 lô hàng từ 1 đến 100 chiếc; từ trên 100 chiếc đến 500 chiếc, kiểm tra 2 mẫu; từ trên 500 chiếc, kiểm tra 3 mẫu.

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.