Xe ngoại, kẻ “phá bĩnh” được chào đón

Một khi xe nhập khẩu về nhiều, các thành viên VAMA khó còn có thể “chảnh”
Chiếc xe này đã được bán, người mua chỉ tham khảo và chờ vài tuần xe mới nhập về.
Chiếc xe này đã được bán, người mua chỉ tham khảo và chờ vài tuần xe mới nhập về.
Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước bắt khách hàng phải chờ đợi khi mua xe thì xe nhập đang ồ ạt đổ về sau khi Chính phủ giảm thuế nhập khẩu. Liệu xe ngoại nhập có đủ tạo ra sức ép để xe nội giảm giá?

Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), phải đến hết quý 1/2008 các doanh nghiệp thành viên mới có thể trang trải hết khoản nợ gần 10.000 xe đã ký hợp đồng giao cho khách hàng. Nhiều đại lý phải từ chối nhận tiền đặt cọc của khách để giải quyết danh sách khách hàng đã đặt cọc trước đó khá lâu.

Không chờ xe nội

Mấy ngày nay anh Thành Hưng ở quận 10, Tp.HCM tranh thủ “lang thang” ở các salon ôtô nhập khẩu xe tìm mua chiếc Camry 3.5L đời 2007. Anh muốn mua xe ở đại lý Toyota trong nước thì được trả lời đến hết quý 1 năm sau mới có xe nên phải thử mua xe nhập.

Chiếc Camry 2.4L màu đen ở một salon trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, Tp.HCM) được chào giá khoảng 50.000 USD, nếu đặt cọc chỉ chờ 4-5 tuần nữa có xe. “Như thế vẫn hay hơn chờ xe sản xuất trong nước”, anh Hưng nói.

Anh Huy Thông, một khách hàng, đã đóng hết tiền để được mua chiếc Captiva từ gần giữa năm nay nhưng chờ mãi vẫn không thấy đại lý giao xe, anh đành bán “suất” này lại cho người khác để tìm mua một chiếc xe nhập khẩu. “Chờ đến mấy tháng liền, tiền đã giao hết mà chẳng thấy giao xe, tiền lãi ngày càng nhiều nhưng chẳng biết phải chờ đến khi nào, hết năn nỉ, đe dọa đại lý cũng chẳng ăn thua, thôi đành tìm xe khác” - anh Thông nói.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, gần đây có nhiều khách hàng đã bỏ sang tìm mua xe nhập khẩu. Người tiêu dùng thay vì chi thêm vài ngàn USD cho các đại lý ôtô trong nước để có xe sớm đã dùng khoản tiền này để mua xe nhập khẩu đang về ngày càng nhiều, mẫu mã đa dạng, giá cả cũng cạnh tranh hơn.

Thêm hạng trung và thấp

Đó là nhận định của các doanh nghiệp nhập khẩu và giới kinh doanh xe từ nay đến cuối năm. Nguồn xe trong nước khó có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm xe cuối năm của người tiêu dùng.

Các nhà nhập khẩu cho biết chỉ trong mấy tuần cuối tháng mười một mỗi nhà nhập khẩu ôtô có trong tay không ít hơn vài chục xe chờ làm thủ tục thông quan để bán cho khách. Các doanh nghiệp này cho biết lượng xe nhập về trong đợt này là một trong những đợt hàng chuẩn bị cho dịp cuối năm.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe phân tích năm nay thu nhập của một bộ phận người dân tăng mạnh, đặc biệt là từ chứng khoán, nhà đất. Vì thế nhu cầu mua xe hoặc đổi xe cũng tăng theo. Thị trường cuối năm lại được kích thích sau khi thuế nhập khẩu xe giảm.

Phó tổng giám đốc Công ty Tradoco Phan Hữu Tâm nhận định thị trường ôtô trong nước sẽ có nhiều thay đổi theo hướng nhiều chủng loại xe hạng trung và thấp sẽ về nhiều. Theo ông Tâm, các dòng xe cao cấp đã qua sử dụng sẽ được các nhà nhập khẩu hạn chế dần vì việc loại xe có dung tích hơn 4.0L có thuế nhập khẩu cao hơn trước đến 20%.

Có lẽ cung sẽ chưa thể đáp ứng cầu đang gia tăng quá nhanh, vì thế theo các chuyên gia, thị trường ôtô trong nước sẽ còn nóng thêm một thời gian dài và khó lòng để các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước giảm giá bán. Tuy nhiên, một khi xe nhập khẩu về nhiều, các thành viên VAMA khó còn có thể “chảnh”.

Giá xe nhập sẽ rẻ hơn

Các doanh nghiệp nhập khẩu cho biết giá xe đã mềm hơn, loại xe rất đa dạng từ xe dòng thấp như Kia Morning, dòng trung cấp như Hyundai Santa Fe, Hyundai Veracruz, Toyota Camry 2.4L và 3.5L đến cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Audi, Porsche, Ferrari...

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, sau khi được hưởng mức thuế giảm giá xe nhìn chung đã giảm tùy loại, chẳng hạn các dòng BMW giảm từ 2.000-4.000 USD/chiếc, Hyundai Santa Fe giảm 1.500 USD/chiếc, xe máy xăng hiện đang được phân phối giá khoảng 43.400 USD, máy dầu 45.400 USD; dòng xe Veracruz giảm khoảng 5.000 USD, loại máy xăng có giá 63.500 USD, máy dầu còn 69.500 USD; Toyota Camry 2007 giảm hơn 2.000 USD... Xe nhập khẩu hạng trung đã qua sử dụng có giá trên dưới 50.000 USD, giảm 1.000-4.000 USD.

Tin mới

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu: Tấm gương vượt khó của tỷ phú xe điện xuất thân từ gia đình nông dân

Wang Chuanfu sinh năm 1966 ở huyện Wuwei, tỉnh An Huy, trong một gia đình nông dân nghèo. Khi còn học trung học, ông được anh trai và chị gái chăm sóc vì cả cha và mẹ qua đời. Mặc dù sống trong hoàn cảnh khó khăn nhưng tinh thần vươn lên vượt khó của Wang Chuanfu đã giúp tỷ phú này đạt được thành công không tưởng.
Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.