Xe ngoại, kẻ “phá bĩnh” được chào đón

Một khi xe nhập khẩu về nhiều, các thành viên VAMA khó còn có thể “chảnh”
Chiếc xe này đã được bán, người mua chỉ tham khảo và chờ vài tuần xe mới nhập về.
Chiếc xe này đã được bán, người mua chỉ tham khảo và chờ vài tuần xe mới nhập về.
Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước bắt khách hàng phải chờ đợi khi mua xe thì xe nhập đang ồ ạt đổ về sau khi Chính phủ giảm thuế nhập khẩu. Liệu xe ngoại nhập có đủ tạo ra sức ép để xe nội giảm giá?

Theo tính toán của Hiệp hội Các nhà sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA), phải đến hết quý 1/2008 các doanh nghiệp thành viên mới có thể trang trải hết khoản nợ gần 10.000 xe đã ký hợp đồng giao cho khách hàng. Nhiều đại lý phải từ chối nhận tiền đặt cọc của khách để giải quyết danh sách khách hàng đã đặt cọc trước đó khá lâu.

Không chờ xe nội

Mấy ngày nay anh Thành Hưng ở quận 10, Tp.HCM tranh thủ “lang thang” ở các salon ôtô nhập khẩu xe tìm mua chiếc Camry 3.5L đời 2007. Anh muốn mua xe ở đại lý Toyota trong nước thì được trả lời đến hết quý 1 năm sau mới có xe nên phải thử mua xe nhập.

Chiếc Camry 2.4L màu đen ở một salon trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, Tp.HCM) được chào giá khoảng 50.000 USD, nếu đặt cọc chỉ chờ 4-5 tuần nữa có xe. “Như thế vẫn hay hơn chờ xe sản xuất trong nước”, anh Hưng nói.

Anh Huy Thông, một khách hàng, đã đóng hết tiền để được mua chiếc Captiva từ gần giữa năm nay nhưng chờ mãi vẫn không thấy đại lý giao xe, anh đành bán “suất” này lại cho người khác để tìm mua một chiếc xe nhập khẩu. “Chờ đến mấy tháng liền, tiền đã giao hết mà chẳng thấy giao xe, tiền lãi ngày càng nhiều nhưng chẳng biết phải chờ đến khi nào, hết năn nỉ, đe dọa đại lý cũng chẳng ăn thua, thôi đành tìm xe khác” - anh Thông nói.

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, gần đây có nhiều khách hàng đã bỏ sang tìm mua xe nhập khẩu. Người tiêu dùng thay vì chi thêm vài ngàn USD cho các đại lý ôtô trong nước để có xe sớm đã dùng khoản tiền này để mua xe nhập khẩu đang về ngày càng nhiều, mẫu mã đa dạng, giá cả cũng cạnh tranh hơn.

Thêm hạng trung và thấp

Đó là nhận định của các doanh nghiệp nhập khẩu và giới kinh doanh xe từ nay đến cuối năm. Nguồn xe trong nước khó có thể đáp ứng được nhu cầu mua sắm xe cuối năm của người tiêu dùng.

Các nhà nhập khẩu cho biết chỉ trong mấy tuần cuối tháng mười một mỗi nhà nhập khẩu ôtô có trong tay không ít hơn vài chục xe chờ làm thủ tục thông quan để bán cho khách. Các doanh nghiệp này cho biết lượng xe nhập về trong đợt này là một trong những đợt hàng chuẩn bị cho dịp cuối năm.

Giám đốc một doanh nghiệp nhập khẩu xe phân tích năm nay thu nhập của một bộ phận người dân tăng mạnh, đặc biệt là từ chứng khoán, nhà đất. Vì thế nhu cầu mua xe hoặc đổi xe cũng tăng theo. Thị trường cuối năm lại được kích thích sau khi thuế nhập khẩu xe giảm.

Phó tổng giám đốc Công ty Tradoco Phan Hữu Tâm nhận định thị trường ôtô trong nước sẽ có nhiều thay đổi theo hướng nhiều chủng loại xe hạng trung và thấp sẽ về nhiều. Theo ông Tâm, các dòng xe cao cấp đã qua sử dụng sẽ được các nhà nhập khẩu hạn chế dần vì việc loại xe có dung tích hơn 4.0L có thuế nhập khẩu cao hơn trước đến 20%.

Có lẽ cung sẽ chưa thể đáp ứng cầu đang gia tăng quá nhanh, vì thế theo các chuyên gia, thị trường ôtô trong nước sẽ còn nóng thêm một thời gian dài và khó lòng để các doanh nghiệp lắp ráp ôtô trong nước giảm giá bán. Tuy nhiên, một khi xe nhập khẩu về nhiều, các thành viên VAMA khó còn có thể “chảnh”.

Giá xe nhập sẽ rẻ hơn

Các doanh nghiệp nhập khẩu cho biết giá xe đã mềm hơn, loại xe rất đa dạng từ xe dòng thấp như Kia Morning, dòng trung cấp như Hyundai Santa Fe, Hyundai Veracruz, Toyota Camry 2.4L và 3.5L đến cao cấp như BMW, Mercedes-Benz, Lexus, Audi, Porsche, Ferrari...

Theo các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô, sau khi được hưởng mức thuế giảm giá xe nhìn chung đã giảm tùy loại, chẳng hạn các dòng BMW giảm từ 2.000-4.000 USD/chiếc, Hyundai Santa Fe giảm 1.500 USD/chiếc, xe máy xăng hiện đang được phân phối giá khoảng 43.400 USD, máy dầu 45.400 USD; dòng xe Veracruz giảm khoảng 5.000 USD, loại máy xăng có giá 63.500 USD, máy dầu còn 69.500 USD; Toyota Camry 2007 giảm hơn 2.000 USD... Xe nhập khẩu hạng trung đã qua sử dụng có giá trên dưới 50.000 USD, giảm 1.000-4.000 USD.

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.