Xe nhỏ chen chúc cạnh tranh

An Nhi
Chưa bao giờ phân khúc ôtô cỡ nhỏ tại Việt Nam lại chật chội và cạnh tranh khốc liệt như bây giờ
Nhìn vào thị trường ôtô Việt Nam, phân khúc xe nhỏ dù ở hạng bình dân, 
hạng trung hay hạng sang thì cuộc cạnh tranh đang ngày càng trở khốc 
liệt nhất.
Nhìn vào thị trường ôtô Việt Nam, phân khúc xe nhỏ dù ở hạng bình dân, hạng trung hay hạng sang thì cuộc cạnh tranh đang ngày càng trở khốc liệt nhất.
Tối 5/11, mẫu xe nhỏ nhất của Mitsubishi tại Việt Nam, chiếc Mirage, chính thức ra mắt thị trường. Sự chen chân của Mirage như một nét vẽ quan trọng để hoàn thiện bức tranh rất đáng xem của phân khúc ôtô cỡ nhỏ.

Sự khôn ngoan của hãng xe Nhật Bản là tìm đúng khe cửa hẹp khi thực tế, Mirage sẽ hầu như không cạnh tranh trực tiếp với mẫu xe hiện có nào. Xe có kích thước tổng thể 3.710 mm dài, 1.665 mm rộng và 1.500 mm cao, chiều dài cơ sở ở mức 2.450 mm và động cơ dung tích 1.2 lít. Xét cả về kích cỡ và sức mạnh động cơ, Mirage đều nằm ở khoảng giữa so với 2 nhóm xe hiện đang túm tụm vào nhau.

Nhỏ hơn Mirage có dàn xe đang bán chạy như Chevrolet Spark, Hyundai i10, Kia Morning; trong khi lớn hơn Mirage cũng là những tên tuổi như Ford Fiesta hatchback, Toyota Yaris hatchback, Hyundai i20, Suzuki Swift...

Đấy là chỉ tính đến các loại xe hatchback (5 cửa), phân khúc này còn chật chội hơn nhiều khi xét đến cả các dòng xe sedan. Từ Toyota Vios, Ford Fiesta, Honda City, Nissan Sunny... đến cái tên mới nhất là Chevrolet Aveo, tất đều là những mẫu xe có sản lượng bán hàng cao trên thị trường so với các phân khúc còn lại. Đó cũng là lý do để hiếm hãng xe nào bỏ qua cơ hội tham gia giành giật “miếng bánh ngon” này.

Cho dù đây là phân khúc tiềm năng nhất song với sự chật chội này, một cuộc cạnh tranh mới và ngày càng trở nên căng thẳng chính là giá bán.

Còn nhớ thời điểm Honda và Nissan cùng nhau tung ra sản phẩm chiến lược của mình là City và Sunny. Trước nay, Nissan luôn tự định giá cao hơn so với các đối thủ vì có lẽ cũng vì thế, hầu hết các mẫu xe của hãng này tại thị trường Việt Nam đều đạt sản lượng bán hàng thấp. Do đó, khi giá bán lẻ của Honda City bị “lộ” sớm trên các diễn đàn online, Nissan lập tức hoãn công bố giá chính thức bởi giá dự kiến ban đầu (thậm chí đã ghi rõ trong các bản thông báo) của Sunny cao hơn khá nhiều so với đối thủ.

Nằm trong nhóm sedan cỡ nhỏ, sự ra đời muộn hơn đã giúp Chevrolet Aveo có được mức giá thấp nhất thị trường, từ 435 triệu đồng. Chưa cần xét đến các yếu tố về thiết kế hay khả năng vận hành thì đối với phân khúc này, khi đa số khách hàng là người có mức thu nhập vừa phải và sinh sống ở các vùng ngoại thị, thì giá thấp luôn là yếu tố cạnh tranh hàng đầu.

Bản thân Mitsubishi đã công bố giá rất sớm nhằm tạo sức hút đối với người tiêu dùng khi Mirage chính là mẫu xe Nhật Bản có giá thấp nhất tại thị trường Việt Nam. Không chỉ tạo hấp lực khi so sánh với chính các “đồng hương” mà với xuất xứ của mình thì mức giá bán và chất lượng của Mirage xem ra còn là một thế mạnh không thể coi thường khi xếp cạnh các dòng xe đến từ Hàn Quốc.

Đó là chưa kể đến một nhóm xe nhỏ nữa mà sự cạnh tranh cũng không kém phần khốc liệt: Xe nhỏ hạng sang.

Chỉ thực sự bùng nổ trong khoảng 2 năm trở lại đây, song phân khúc xe sang cỡ nhỏ rất nhanh chóng trở nên chật trội với sự tham gia của tất cả các hãng. Có thể kể đến rất nhiều mẫu xe đang hấp dẫn trên thị trường như Audi A3, BMW 1 series, Mercedes A-Class hay mới nhất là bộ tứ MINI.

Kể từ triển lãm Vietnam Motor Show 2013 vừa kết thúc cuối tháng 10, sức mua trên thị trường ôtô bắt đầu tăng lên đáng kể. Và nhìn vào thị trường ôtô Việt Nam, phân khúc xe nhỏ dù ở hạng bình dân, hạng trung hay hạng sang thì cuộc cạnh tranh đang ngày càng trở khốc liệt nhất.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.