Xe “nội” tiếp tục thăng hoa

Phương Anh
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 9/2009 đã đạt con số 11.071 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Trong đó phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống có phần chững lại khi doanh số đạt 3.498 chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước; phân khúc xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi đạt 2.443 chiếc, tăng hơn 150 chiếc so với tháng trước. Riêng phân khúc xe thương mại gồm các loại xe tải, bus, pick-up và van có được mức tăng đáng kể nhất khi đạt 5.130 chiếc, cao hơn gần 400 chiếc so với tháng 8.

Sự thăng hoa này được thể hiện rõ nét ở việc doanh số tăng liên tục trong các tháng gần đây. Và nếu so với cùng kỳ năm ngoái, sự thăng hoa càng thể hiện rõ nét hơn khi mức chênh lệch đạt được là gấp đôi.

Điểm đáng chú ý là mức tăng trưởng chung của xe trong nước tháng vừa qua có được trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm cục bộ, nhất là tại phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nếu nhìn nhận từ một góc độ khác có thể thấy đà tăng liên tục của thị trường ôtô trong nước thời gian qua đang thể hiện một sức mạnh… kỳ lạ. Bởi lẽ, cùng lúc này các thị trường khác trên thế giới vẫn đang phải gồng mình lên để duy trì doanh số ở mức tốt nhất, thậm chí Chính phủ các nước đó phải đưa ra các gói kích thích riêng dành cho người tiêu dùng ôtô. Còn ở Việt Nam, thị trường thậm chí rơi vào “khủng hoảng thiếu”.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà dự báo của VAMA và một số nhà phân tích đưa ra hồi đầu năm về tổng doanh số cả năm 2009 của ôtô sản xuất trong nước sẽ đạt hoặc thậm chí vượt 110.000 chiếc trở nên dư sức hoàn thành cho dù nền kinh tế phải đối mặt nhiều khó khăn.

Tính đến hết tháng 9/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đã đạt con số 91.445 chiếc, gần cán đích dự báo. Nếu tiếp tục duy trì doanh số của 3 tháng cuối năm ở mức tương đương với 3 tháng trước đó, dự kiến tổng doanh số bán ra của VAMA năm 2009 sẽ đạt hơn 120.000 chiếc. Đây có thể xem là một kết quả "đáng nể" của thị trường ôtô Việt Nam.

HTML clipboard
So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 9Tháng 8Tháng 7Tháng 6
Xe du lịch3.4983.528 3.191 2.651
Xe đa dụng MPV 971848 994 877
Xe việt dã SUV1.4721.439 1.316 639
Xe minibus, bus784627 788 649
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.3464.113 4.550 4.883
Tổng cộng11.071 10.555 10.839 9.699

Nguồn: VAMA

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.