Xe “nội” tiếp tục thăng hoa

Phương Anh
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 9/2009 đã đạt con số 11.071 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Trong đó phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống có phần chững lại khi doanh số đạt 3.498 chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước; phân khúc xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi đạt 2.443 chiếc, tăng hơn 150 chiếc so với tháng trước. Riêng phân khúc xe thương mại gồm các loại xe tải, bus, pick-up và van có được mức tăng đáng kể nhất khi đạt 5.130 chiếc, cao hơn gần 400 chiếc so với tháng 8.

Sự thăng hoa này được thể hiện rõ nét ở việc doanh số tăng liên tục trong các tháng gần đây. Và nếu so với cùng kỳ năm ngoái, sự thăng hoa càng thể hiện rõ nét hơn khi mức chênh lệch đạt được là gấp đôi.

Điểm đáng chú ý là mức tăng trưởng chung của xe trong nước tháng vừa qua có được trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm cục bộ, nhất là tại phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nếu nhìn nhận từ một góc độ khác có thể thấy đà tăng liên tục của thị trường ôtô trong nước thời gian qua đang thể hiện một sức mạnh… kỳ lạ. Bởi lẽ, cùng lúc này các thị trường khác trên thế giới vẫn đang phải gồng mình lên để duy trì doanh số ở mức tốt nhất, thậm chí Chính phủ các nước đó phải đưa ra các gói kích thích riêng dành cho người tiêu dùng ôtô. Còn ở Việt Nam, thị trường thậm chí rơi vào “khủng hoảng thiếu”.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà dự báo của VAMA và một số nhà phân tích đưa ra hồi đầu năm về tổng doanh số cả năm 2009 của ôtô sản xuất trong nước sẽ đạt hoặc thậm chí vượt 110.000 chiếc trở nên dư sức hoàn thành cho dù nền kinh tế phải đối mặt nhiều khó khăn.

Tính đến hết tháng 9/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đã đạt con số 91.445 chiếc, gần cán đích dự báo. Nếu tiếp tục duy trì doanh số của 3 tháng cuối năm ở mức tương đương với 3 tháng trước đó, dự kiến tổng doanh số bán ra của VAMA năm 2009 sẽ đạt hơn 120.000 chiếc. Đây có thể xem là một kết quả "đáng nể" của thị trường ôtô Việt Nam.

HTML clipboard
So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 9Tháng 8Tháng 7Tháng 6
Xe du lịch3.4983.528 3.191 2.651
Xe đa dụng MPV 971848 994 877
Xe việt dã SUV1.4721.439 1.316 639
Xe minibus, bus784627 788 649
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.3464.113 4.550 4.883
Tổng cộng11.071 10.555 10.839 9.699

Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.