Xe “nội” tiếp tục thăng hoa

Phương Anh
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Các loại xe lắp ráp trong nước tiếp tục giữ ưu thế về doanh số - Ảnh: Đức Thọ.
Doanh số các loại ôtô sản xuất trong nước tháng 9 vừa qua tiếp tục thăng hoa với mức tăng trưởng đáng khích lệ.

Báo cáo từ Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng sản lượng bán hàng của các hãng xe thành viên trong tháng 9/2009 đã đạt con số 11.071 chiếc, tăng hơn 500 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Trong đó phân khúc xe du lịch từ 5 chỗ ngồi trở xuống có phần chững lại khi doanh số đạt 3.498 chiếc, giảm nhẹ so với tháng trước; phân khúc xe đa dụng 6 – 9 chỗ ngồi đạt 2.443 chiếc, tăng hơn 150 chiếc so với tháng trước. Riêng phân khúc xe thương mại gồm các loại xe tải, bus, pick-up và van có được mức tăng đáng kể nhất khi đạt 5.130 chiếc, cao hơn gần 400 chiếc so với tháng 8.

Sự thăng hoa này được thể hiện rõ nét ở việc doanh số tăng liên tục trong các tháng gần đây. Và nếu so với cùng kỳ năm ngoái, sự thăng hoa càng thể hiện rõ nét hơn khi mức chênh lệch đạt được là gấp đôi.

Điểm đáng chú ý là mức tăng trưởng chung của xe trong nước tháng vừa qua có được trong bối cảnh thị trường đang khan hiếm cục bộ, nhất là tại phân khúc xe du lịch từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Nếu nhìn nhận từ một góc độ khác có thể thấy đà tăng liên tục của thị trường ôtô trong nước thời gian qua đang thể hiện một sức mạnh… kỳ lạ. Bởi lẽ, cùng lúc này các thị trường khác trên thế giới vẫn đang phải gồng mình lên để duy trì doanh số ở mức tốt nhất, thậm chí Chính phủ các nước đó phải đưa ra các gói kích thích riêng dành cho người tiêu dùng ôtô. Còn ở Việt Nam, thị trường thậm chí rơi vào “khủng hoảng thiếu”.

Có lẽ cũng chính vì vậy mà dự báo của VAMA và một số nhà phân tích đưa ra hồi đầu năm về tổng doanh số cả năm 2009 của ôtô sản xuất trong nước sẽ đạt hoặc thậm chí vượt 110.000 chiếc trở nên dư sức hoàn thành cho dù nền kinh tế phải đối mặt nhiều khó khăn.

Tính đến hết tháng 9/2009, tổng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA đã đạt con số 91.445 chiếc, gần cán đích dự báo. Nếu tiếp tục duy trì doanh số của 3 tháng cuối năm ở mức tương đương với 3 tháng trước đó, dự kiến tổng doanh số bán ra của VAMA năm 2009 sẽ đạt hơn 120.000 chiếc. Đây có thể xem là một kết quả "đáng nể" của thị trường ôtô Việt Nam.

HTML clipboard
So sánh doanh số ôtô trong nước 4 tháng gần đây
Tháng 9Tháng 8Tháng 7Tháng 6
Xe du lịch3.4983.528 3.191 2.651
Xe đa dụng MPV 971848 994 877
Xe việt dã SUV1.4721.439 1.316 639
Xe minibus, bus784627 788 649
Xe tải, pick-up, van và xe khác 4.3464.113 4.550 4.883
Tổng cộng11.071 10.555 10.839 9.699

Nguồn: VAMA

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.