Xe Trung Quốc tại Việt Nam: “Cơ hội còn nhiều nhưng cần tôn trọng thị trường”

Lê Vũ
Thị trường Việt Nam hiện đã thay đổi so với cách đây một thập kỷ. Tập khách hàng ngày càng trẻ hoá. Để thành công và tìm được chỗ đứng, các hãng xe Trung Quốc cần thay đổi cách tiếp cận thị trường, không chỉ dựa vào lợi thế về giá cả và công nghệ, mà cần phải xây dựng lòng tin của thị trường bằng một chiến lược bền vững.

Là một chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm theo dõi ngành ô tô Việt, theo ông Bạch Thành Trung, nhìn lại những gì trong quá khứ, không phải ngẫu nhiên mà người tiêu dùng Việt mất lòng tin với xe Trung. Trước đây, các thương hiệu xe Trung đến Việt Nam chỉ đơn giản là nhập xe về bán, chạy đua doanh số, bất chấp chất lượng. Được một thời gian khi doanh số không tốt thì… biến mất, khiến người tiêu dùng có tâm lý bị đối xử như “đem con bỏ chợ”.

Nhưng đó là câu chuyện của thập kỷ trước. Trong làn sóng mới nhất của xe Trung Quốc, nhiều mẫu xe được giới thiệu tại Việt Nam được đánh giá có chất lượng tốt, tích hợp tràn ngập công nghệ.

“Người dùng vẫn canh cánh sự cảnh giác là không biết thương hiệu này ở thị trường Việt Nam có được lâu hay không. Lỡ mua xe Trung Quốc rồi hãng bất ngờ rút đi thì làm thế nào?!”, ông Trung nói.

<i>Làn sóng xe Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua có nhiều xu hướng khác nhau.</i>
Làn sóng xe Trung Quốc vào Việt Nam thời gian qua có nhiều xu hướng khác nhau.

Trên thực tế, ông Trung cho rằng với nhiều hãng xe Trung Quốc hiện đang có mặt tại Việt Nam chủ yếu vẫn đi theo chiến lược cũ là bắt tay các nhà phân phối trong nước để mở đại lý, không đầu tư cơ sở hạ tầng. Một số hãng thì bắt tay với bên thứ 3 để cung cấp dịch vụ sạc cho các mẫu xe điện của mình. Điều đó khiến người tiêu dùng Việt lo ngại khi lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu này, dù cho có được đánh giá tốt đến đâu thì việc mua một chiếc xe là một tài sản giá trị cao nên rất cần có sự bảo đảm lâu dài trong quá trình sử dụng.

Tuy nhiên, một nhóm khác của các thương hiệu Trung Quốc dường như đã “rút kinh nghiệm”, và nỗ lực cho thấy sự nghiêm túc với các cam kết lâu dài. “Lời hứa” được thể hiện qua việc đầu tư cơ sở hạ tầng, nhà máy lắp ráp ngay trên lãnh thổ Việt Nam như Omoda&Jeacoo hay gần đây là Geely.

“Với những đơn vị có liên doanh với doanh nghiệp Việt Nam, đến thời điểm hiện tại, đứng về phía người dùng chắc chắn sẽ có độ uy tín hơn những thương hiệu chỉ nhập xe về bán”, ông Trung cho biết.

Câu chuyện gần đây nhất là thương hiệu xe điện Aion vào và “biến mất” tại thị trường Việt chỉ trong vòng nửa năm. Thương hiệu này nếu nhìn nhận khách quan thì đến Việt Nam chỉ có mục tiêu “đánh nhanh, thắng nhanh”, không ổn là rút. Điều này khiến người tiêu dùng đánh giá các thương hiệu xe Trung chỉ coi Việt Nam là nơi tiêu thụ hàng tồn cũng không quá khó hiểu.

“Nhưng từ câu chuyện của Aion không nên “gom trứng vào một giỏ” vì thực tế không phải cái tên nào từ Trung Quốc cũng như vậy. Đơn cử như Geely vừa qua đã ra mắt EX5 là phiên bản mới hoàn toàn. Điều đó cho thấy sự tôn trọng thị trường của hãng xe này với thị trường Việt chứ không coi Việt Nam là nơi tiêu thụ hàng tồn”, ông Trung nói.

Theo ông Trung, trong xu thế điện khí hoá, Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới về xe điện. Điều đó khiến các cường quốc ô tô như Đức, Nhật, Mỹ, Hàn cũng phải lo sợ. Do đó, nếu các thương hiệu xe Trung vào Việt Nam một cách nghiêm túc thì họ hoàn toàn có cơ hội. “Hữu xạ tự nhiên hương”, hãy làm nghiêm túc thì người tiêu dùng sẽ tin tưởng là điều dễ hiểu.

<i>Hệ thống dịch vụ hậu mãi toàn diện sẽ là “vũ khí” các hãng xe Trung Quốc cần có để tạo sự uy tín với khách hàng Việt Nam.</i>
Hệ thống dịch vụ hậu mãi toàn diện sẽ là “vũ khí” các hãng xe Trung Quốc cần có để tạo sự uy tín với khách hàng Việt Nam.

Trong khi thị trường đã có cả chục hãng xe Trung thì sự xuất hiện của Geely sẽ dễ bị đánh giá là “chậm”. Nhưng ông Trung nhận định điều đó là chưa đúng. Đi sớm mà làm không tốt thì cũng chưa chắc đã “chất lượng”.

“Thực sự tất cả những thương hiệu Trung Quốc khi vào Việt Nam đến thời điểm hiện tại, tôi cho rằng MG là cái tên hiếm hoi có chỗ đứng trong thị trường Việt Nam. Còn những cái thương hiệu khác vẫn khá mờ nhạt, không sắc nét. Những cái tên mới như Geely thì đang ở trong thời kỳ tìm chỗ đứng”, ông Trung đánh giá. “Geely có thể đến sau nhưng sản phẩm chất lượng và cam kết lâu dài với Việt Nam sẽ là vũ khí tối thượng chiếm lĩnh thị trường. Như mẫu xe EX5 của hãng này có thể nói là một lựa chọn khác biệt trong phân khúc ở cả mặt giá cả, cấu hình, thiết kế và vận hành. Đặc biệt, ngay sau khi giới thiệu mẫu xe, không để người dùng loay hoay với bài toán trạm sạc, Tasco tuyên bố sẽ triển khai 50 trạm sạc tại các thành phố lớn và trục giao thông trọng điểm, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2025. Điều này khiến người dùng tin tưởng hơn khi sản phẩm được phân phối bởi Tasco, một ông lớn khác trong ngành phân phối ô tô tại Việt Nam với hệ sinh thái toàn diện phục vụ mọi nhu cầu về ô tô cho người sử dụng”.

Mẫu xe EX5 được ra mắt thị trường Việt cách đây chưa lâu.
Mẫu xe EX5 được ra mắt thị trường Việt cách đây chưa lâu.

Ông Trung nhấn mạnh, để vượt qua những rào cản và định kiến của thị trường Việt, các hãng xe Trung Quốc cần nghiêm túc đầu tư vào việc xây dựng niềm tin với người dùng thông qua chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi và chính sách bảo hành rõ ràng, minh bạch. Một chiếc xe tốt không chỉ nằm ở giá bán, mà còn ở trải nghiệm sử dụng lâu dài.

“Không thể phủ nhận việc xe Trung Quốc đang mang đến một luồng gió mới cho thị trường ô tô Việt Nam vì họ đang là một thế lực mới của ngành ô tô toàn cầu. Tuy nhiên, để không chỉ là một “cơn gió lạ” thoảng qua mà phát triển lâu dài thì các thương hiệu xe Trung cần phải chứng minh sự nghiêm túc, tôn trọng với thị trường và người tiêu dùng Việt. Dư địa còn nhiều, nếu làm được điều đó, tôi nghĩ xe Trung hoàn toàn có thể có được chỗ đứng ở Việt Nam”, ông Trung nhận định.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ