Xung đột Nga - Ukraine tác động tới nền công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

Minh Long
Việc Nga tấn công Ukraine có thể làm căng thẳng thêm nguồn cung cấp chip bán dẫn trong bối cảnh sự thiếu hụt vốn đã gây ra gián đoạn sản xuất toàn cầu cho các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô...

Khủng hoảng nguồn cung

Xung đột Nga - Ukraine tác động tới nền công nghiệp ô tô thế giới như thế nào? - Ảnh 1

Nga và Ukraine là những nguồn cung cấp khí neon và palladium quan trọng được sử dụng để sản xuất chip bán dẫn.

Theo Techcet, một công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại California chuyên về vật liệu và thành phần chuỗi cung ứng quan trọng, nguồn cung cấp đèn neon của Mỹ được sử dụng trong quy trình sản xuất chip, hầu như hoàn toàn đến từ Ukraine và Nga.

Nga sản xuất neon, một loại khí đốt là sản phẩm phụ của quá trình sản xuất thép, sau đó được cung cấp và tinh chế bởi một công ty chuyên biệt của Ukraine. Giá đèn neon đã tăng 600% vào lần gần đây nhất Nga tấn công Ukraine năm 2014.

“Điều này sẽ có tác động rất lớn”, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Techcet, Lita Shon-Roy nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trực tuyến. "Nó sẽ tiếp tục hạn chế nguồn chip với ngành công nghiệp ô tô”.

Sự thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đã khiến các cơ sở sản xuất, đặc biệt là các nhà máy ô tô, phải đóng cửa liên tục trong khoảng thời gian một năm trở lại đây.

Các công ty dự kiến ​​nguồn cung sẽ giảm dần trong năm 2022. Nhưng cuộc  tấn công của Nga có thể thay đổi điều đó và tạo ra sự gián đoạn thêm cho chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng.

Nga cũng là nhà cung cấp palladium chính cùng với Nam Phi và cung cấp khoảng 33% nhu cầu toàn cầu. Đối với ngành công nghiệp ô tô, p palladium cũng là một kim loại quan trọng được sử dụng cho các bộ chuyển đổi xúc tác. Giá palladium đã tăng hơn 7% vào ngày 23/2 do một phần của sự gia tăng lớn hơn đối với kim loại quý.

Tìm hướng đi mới cho ngành chip

Xung đột Nga - Ukraine tác động tới nền công nghiệp ô tô thế giới như thế nào? - Ảnh 2

Hồi đầu tháng 2, Nhà Trắng đã cảnh báo các nhà cung cấp chip đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ trong trường hợp Nga trả đũa việc hạn chế xuất khẩu của Mỹ bị đe dọa bằng cách chặn truy cập vào các nguyên liệu chính.

Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho hay: “Một phần trong số đó là làm việc với các công ty để đảm bảo rằng nếu Nga thực hiện các hành động can thiệp vào chuỗi cung ứng, các công ty sẽ chuẩn bị cho sự gián đoạn”,

Các công ty sản xuất chip lớn cho biết họ mong đợi sự gián đoạn chuỗi cung ứng hạn chế từ xung đột Nga-Ukraine, nhờ dự trữ nguyên liệu thô và mua sắm đa dạng.

Nguồn gốc của sự thiếu hụt chip bắt nguồn từ đầu năm 2020 khi đại dịch Covid gây ra việc ngừng hoạt động các nhà máy lắp ráp xe. Khi các cơ sở đóng cửa, các nhà cung cấp chip chuyển hướng các bộ phận sang các lĩnh vực khác như điện tử tiêu dùng, vốn không được dự đoán sẽ bị ảnh hưởng bởi các đơn đặt hàng tại nhà.

Mới đây nhất, nhà sản xuất ô tô của Pháp, sở hữu thương hiệu Lada và các nhà máy ở Nga, đã bị mất hàng tỷ USD kể từ ngày 20/2 đến nay.

Định giá thị trường của nhà sản xuất ô tô Pháp Renault đã bị giảm gần 1/4 sau khi Nga bắt đầu tấn công Ukraine.

Giảm từ mức cao € 37,52 vào thứ hai đầu tuần (20/2), cổ phiếu của Renault SA hiện có giá trị € 29,22 - giảm 22,1% chỉ trong năm ngày.

Gã khổng lồ ô tô sở hữu cổ phần kiểm soát tại AvtoVAZ - công ty mẹ thương hiệu Lada của Nga - cũng như một số nhà máy ở Moscow và tuần trước đã cảnh báo bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào ở Đông Âu có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng của họ.

Người phát ngôn của Ateco, nhà phân phối tại Úc cho Renault, nói rằng hiện tại vẫn chưa rõ liệu việc giao hàng trong nước có bị ảnh hưởng hay không.

Volkswagen và Stellantis, cả hai đều vận hành nhà máy ở thành phố Kaluga, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi tin tức về các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Nga.

Xung đột giữa Nga và Ukraine có thể gây ra những ảnh hưởng sâu rộng đến ngành công nghiệp ô tô và các chuyên gia nhận định giá nhiên liệu có thể tăng lên mức "cao chưa từng có" trong những tuần tới.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.