Bộ Công Thương quyết hạn chế xe nhập

Đức Thọ
Bộ Công Thương đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20 đối với mặt hàng ôtô nhập khẩu
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương - Ảnh: Mạnh Thắng.
Bộ Công Thương vừa cụ thể hóa chủ trương “khép cửa” với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức, bằng công văn đề nghị Tổng cục Hải quan triển khai một số quy định tại Thông tư 20.

Cụ thể, các thương nhân buộc phải nộp hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối ký giữa thương nhân Việt Nam với thương nhân nước ngoài  sở hữu nhãn hiệu hàng hóa hoặc giấy ủy quyền, giấy chỉ định do hãng sản xuất, hãng sở hữu hợp pháp với hàng hóa cấp cho thương nhân Việt Nam.

Trong trường hợp thương nhân nhập khẩu không có các loại giấy tờ trên sẽ phải nộp giấy xác nhận từ các hãng xác nhận không trực tiếp ủy quyền, ký hợp đồng đại lý, phân phối và phải nộp một trong những loại giấy tờ như: hợp đồng đại lý, hợp đồng phân phối, giấy ủy nhiệm, giấy chỉ định được ký kết hoặc được cấp bởi thương nhân nước ngoài có quyền phân phối sản phẩm đó tại khu vực trong đó có Việt Nam.

Các quy định này sẽ được áp dụng đối với các lô hàng đến cửa khẩu từ ngày 26/6/2011 như thời hạn hiệu lực tại Thông tư 20.

Như vậy, có thể thấy rất rõ quyết tâm siết chặt đối với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu không chính thức của Bộ Công Thương. Mặc dù vào cuối tháng 5/2011, nhiều doanh nghiệp kinh doanh ôtô nhập khẩu đã cùng nhau ký đơn đề nghị Bộ Công Thương ngừng áp dụng hoặc điều chỉnh các quy định tại Thông tư 20 do bộ này ban hành.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.